Bphone - Trước giờ bom nổ

author 14:22 25/05/2015

Trước khi Bphone ra mắt Bkav đã làm rất tốt khi tạo ra sự chờ đợi của thị trường. Rất tuyệt nếu bước tiếp theo họ cũng thành công như vậy.

Một thương hiệu mới ra mắt luôn khát khao sự chú ý của dư luận. Một thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ như smartphone làm dậy sóng dư luận là mục tiêu để dọn đường cho các bước tiếp theo. Cú big bang của iPhone đầu tiên năm 2007, Blackberry Passport năm 2014 và Apple watch tháng 4 năm 2015 đều làm tốn giấy mực của báo giấy và tăng traffic của báo mạng từ trước khi chính thức ra mắt cả tháng.

Có vẻ như Bphone của Bkav cũng đang dùng bài này khá thành công. Rò rỉ thông tin từ từ từ từ một cách có chủ ý. Phát biểu của CEO về một cuộc cách mạng công nghệ sắp xảy ra. Đều một bài là "cởi" từ từ và tất nhiên không cởi hết cho đến ngày ra mắt. Nhưng khác với mấy anh smartphone quốc tế, chiếc smartphone đầu tiên của Việt Nam rất khôn ngoan khi dụng thêm chiêu bài dựa hơi người dẫn đầu - iPhone.

"Bphone thiết kế đẹp, cá tính hơn Iphone 6"

"Bphone có chất lượng âm thanh hàng đầu thế giới, hơn cả Iphone 6". 

Trang Fanpage Bphone đã chia sẻ video so sánh sản phẩm với iPhone 6 và Xperia Z3 nhằm khẳng định điện thoại Bkav có "chất lượng âm thanh hàng đầu thế giới".

Bao nhiêu thuộc tính tinh hoa nhất của một chiếc smartphone, anh Bkav đều nhất tuốt. Anh BKAV còn hơn iPhone 6 - thương hiệu được mặc nhiên lấy làm chuẩn mực để định nghĩa một smartphone hàng đầu. Bphone lôi iPhone 6 vào cuộc là rất đúng bài. Người ta sẽ nói nhiều về Bphone không hẳn vì Bphone có gì. Mà vì Bphone đang so sánh với iPhone.

CEO của Bkav có truyền thống "nổ" và phong cách truyền thông của ông lần này rất hợp với Bphone. Khoan vội vã phán xét hay dở. Ít nhất Bphone trước thời điểm ra mắt cũng làm được một điều mà hình như chưa thương hiệu Việt nào làm được: chưa ra mắt đã gây được bàn tán râm ran của dư luận. Đáng khen quá đi chứ. Trước giờ G như thế là đã điểm cộng cho BKAV rồi.

Bphone có đúng thiết kế đẹp hơn Iphone 6?

Bphone có chất lượng âm thanh hơn Iphone 6?

Và Bphone sẽ là một bing bang smartphone Việt đầu tiên thành công gia nhập làng quý tộc smartphone cùng những iPhone, Samsung, Blackberry và HTC?

Nhớ hồi Starbucks mới vào Việt Nam, Trung Nguyên cũng áp dụng chiêu tương tựvới câu nói bất hủ của anh Đặng Lê Nguyên Vũ "Starbucks chỉ là thứ nước đường có mùi cà phê". Mặc kệ những lời dèm phaTrung Nguyên hồi đó được nhiều hơn mất. Chỉ một vài câu nói của CEO đã kích hoạt được truyền thông kể cũng đáng giá. Vậy chuyện gì tiếp theo?

Sau những ồn ào tiền ra mắt, Bphone sẽ móc hầu bao của dân Việt chịu chơi vì thuộc tính nào nhất? Tôi không tin sẽ nhiều người bỏ tiền ra vì lý do "tự hào thương hiệu Việt". Hô hào vậy thôi, chứ bỏ ra hơn chục triệu (giả thiết Bphone định giá mức cao) thì có vẻ khó.

iPhone 6 khi ra mắt bị chê tơi bời vì thiết kế xấu. Nhưng nghịch lý là càng bị chê iPhone 6 càng bán chạy. Lý do dễ hiểu thôi. Đối với một thương hiệu smartphone cao cấp, nhiều khi mua để chứng tỏ bản thân lớn hơn rất nhiều so với việc mua để sử dụng. Ngay cả các đại gia như Blackberry hay Nokia cũng đang trầy trật trong nỗ lực đạt được mục tiêu "mua vì hình ảnh" này của iPhone.

Điểm khác lớn của Bphone so với những tên tuổi này là điện thoại đầu tiên do một công ty Việt Nam sản xuất. Điểm khác tự nhiên này không đồng nghĩa với một điểm khác biệt (Point - of - difference) làm bệ phóng cho Bphone. Cái khác này đã được BKAV tận dụng khá tốt để làm truyền thông. Nhưng khác biệt là phải bán được hàng. Bphone có đắt hàng hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong các yếu tố này nguồn gốc Việt Nam do người Việt sản xuất chưa chắc đã là một lợi thế. 

Không dám bình luận gì về tuyên bố thiết kế đẹp hơn và âm thanh hay hơn iPhone6 của Bphone. Nhưng ngay cả khi điều kỳ diệu này là đúng sự thật, thật mơ mộng khi cho rằng Bphone sẽ trở thành đối trọng của iPhone 6 (đối trọng cũng là điều một loạt đại gia smartphone nhắc trên đang khao khát). Sản phẩm được sản xuất trong nhà máy, nhưng thương hiệu được hình thành trong tâm trí khách hàng. Cái gì đã thành quy luật thì hãy lắng nghe và vận dụng nó thay vì sỉ vả nó.

Những khách hàng tiềm năng người Việt yêu nước sẽ mua Bphone vì Bphone là thương hiệu Việt? Mua vì gọi nó là smartphone nhưng giá cạnh tranh? Giá đã cạnh tranh, chất lượng và mẫu mã được như BPhone quảng cáo thì tội gì không mua.

Một yếu tố cần cân nhắc khác là Bphone sẽ xác định chơi trên sân chơi nhỏ nào trong sân chơi rộng smartphone (tạm mặc định Bphone sẽ định vị họ là smartphone). Bphone mới chỉ là tên thương hiệu. Cũng không chắc BKAV có chính thức gọi smartphone của họ là Bphone hay không. Riêng chọn chữ B với liên tưởng "phần mềm chống virut" cũng đã lắm vấn đề đáng bàn. Và thương hiệu smartphone nội đầu tiên sẽ được gọi là gì? Smartphone giá rẻ? Smartphone tầm trung? Smartphone cao cấp?

Thành công của chiếc smartphone đầu tiên của Việt nam phụ thuộc vào đâu là câu trả lời cho những câu hỏi lớn này. Trước khi Bphone ra mắt Bkav đã làm rất tốt khi tạo ra sự chờ đợi của thị trường. Rất tuyệt nếu bước tiếp theo họ cũng thành công như vậy.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang