Cá chép cúng ông Công ông Táo ‘đắt khách'

author 09:57 17/01/2020

(VietQ.vn) - Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người dân tất bận chuẩn bị mâm lễ cúng ông Công ông Táo. Chính từ nhu cầu này, thị trường hàng mã, hoa quả, gà, xôi và cá... đắt khách.

Theo tục, lễ vật cúng ông Công ông Táo không thể thiếu: gồm ba mũ Táo quân (chiếc mũ dành cho 2 Táo ông thì có hai cánh chuồn; mũ dành cho Táo bà thì không có cánh chuồn); 3 bộ trang phục xanh đỏ vàng.

Giá các bộ vàng mã dao động từ 20.000 đồng đến 150.000 đồng/tùy loại. Thực tế, vài năm trở lại, việc đốt vàng mã dịp cuối năm giảm, bởi công tác tuyên truyền về nguy cơ hỏa hoạn, gây ô nhiễm môi trường.

 Cá chép tươi sống tiếp tục đắt hàng dịp 23 tháng Chạp. Ảnh Internet

Thị trường vàng mã giảm nhiệt, thay vào đó, những tiểu thương ở các chợ dịp này cũng thu bạc triệu mỗi ngày. Theo khảo sát tại một số khu chợ tại Cầu Giấy, Láng Hạ, Yên Sở, 1 kg cá chép nhỏ có giá từ 75.000 đồng – 80.000 đồng; giá bán lẻ từ 5-8.000 đồng/con.

 Cá chép phải lựa những con khỏe mạnh, không bong vảy... Ảnh Internet

Để chọn được những con cá khỏe mạnh, đẹp mắt, người dân thường phải ra các chợ lớn từ sớm hoặc đặt những người quen. Theo chia sẻ của các tiểu thương, dù lượng cá về đây rất nhiều, nhưng sức mua từ người dân năm nay chậm hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, là một trong món lễ cúng không thể thiếu, nên cá tươi vẫn được lựa chọn.

Về việc lựa chọn cá cúng Táo quân, người dân quan niệm rằng phải chọn mua cá không bị tróc vảy, đứt đuôi. Khi mua phải quan sát xem cá có bơi khỏe, lặn sâu hay không. Cá mua phải đuôi dài, mắt sáng…

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang