Cà Mau báo động tình trạng bơm nước vào heo trước khi giết mổ

author 06:33 13/08/2015

(VietQ.vn) - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau đã kiểm tra đột xuất tại các lò giết mổ gia súc, phát hiện 26 vụ với gần 100 con heo bị bơm nước trước khi giết mổ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin từ Sở NN&PTNT Cà Mau cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra của đơn vị này phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, cán bộ thú y và chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất tại các hợp tác xã, lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn tỉnh Cà Mau, phát hiện 26 vụ với gần 100 con heo bị bơm nước trước khi giết mổ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Ðiều đáng lo ngại, các trường hợp vi phạm này xảy ra tại các hợp tác xã, lò giết mổ gia súc tập trung của tỉnh, nơi có lực lượng thú y trực tiếp lăn dấu chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện trước khi đưa ra thị trường để tiêu thụ.

Gần đây nhất, vào lúc 23h ngày 23/7, Ðoàn Kiểm dịch động vật và các sản phẩm động vật, thuộc Thanh tra Sở NN&PTNT phối hợp với Chi cục Thú y và chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất lò giết mổ gia súc của ông Quách Văn Bi, tại thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, phát hiện 10 con heo bị bơm nước trước khi giết mổ và 1 con đang chuẩn bị bơm nước. Khi phát hiện đoàn kiểm tra, những người làm công ở lò giết mổ có biểu hiện quanh co, chống đối, không khai nhận hành vi và không nhận tang vật vi phạm.

Cà Mau báo động tình trạng bơm nước vào heo trước khi giết mổ

Cà Mau báo động tình trạng bơm nước vào heo trước khi giết mổ

Ông Cao Mạnh Hùng, Tổ trưởng Tổ Kiểm dịch động vật và các sản phẩm động vật thuộc Thanh tra Sở NN&PTNT, cho biết, hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, không còn sử dụng dụng cụ bơm thủ công như trước đây mà dùng mô-tơ kết hợp với dụng cụ tự chế bơm cùng lúc hàng chục con heo, với thời gian rất ngắn. Sau khi khớp miệng heo treo lên thành chuồng, họ sẽ thọc ống nhựa tự chế vào bao tử heo rồi đóng điện cho mô-tơ bơm nước đến khi heo căng tròn. Thời gian thực hiện thường vào ban đêm, từ 0 - 2 giờ sáng nên khó phát hiện. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì thường bị chống đối.

Qua kiểm tra, gần như 100% cơ sở kinh doanh đều vi phạm. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện, các chủ kinh doanh áp dụng nhiều hình thức tinh vi hơn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Do mức xử phạt quá nhẹ, mỗi trường hợp bị phát hiện chỉ bị xử phạt 5,5 triệu đồng, tiền phạt không lớn so với lợi nhuận mang lại nên các đối tượng này không sợ và vẫn lén lút làm.

Thông thường 1 con heo có trọng lượng 100kg, nếu không bơm nước, số lượng thịt cho ra sau khi giết mổ khoảng 75 - 80kg, còn bơm nước vào số lượng thịt sẽ tăng lên hơn 90kg. Bằng hình thức này, các chủ cơ sở kinh doanh thu lợi từ 400.000 - 500.000 đồng/con. Thịt của heo bị bơm nước sẽ giảm chất lượng, khó bảo quản, không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Chưa kể đến chất lượng nguồn nước dùng để bơm vào thịt heo.

Theo giới kinh doanh heo, hiện thịt bán trên thị trường thời gian gần đây chiếm khoảng 80 - 90% là bơm nước. Người tiêu dùng khó có thể mua được thịt heo sạch. Nạn bơm nước vào heo hiện nay có thể nói là phổ biến. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến tình trạng này không giảm là do quy định xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe, công tác tuyên truyền cho người tiêu dùng nhận biết sản phẩm heo bị bơm nước chưa thật sự sâu rộng, hiệu quả.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang