Kỳ lạ loài cá rạn san hô có khả năng thay đổi giới tính cho cá con

author 14:27 14/04/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây được công bố trên Global Change Biology cho thấy một cơ chế thay đổi tỷ lệ giới tính ở thế hệ con của loài cá rạn san hô, điều này đã gây ngạc nhiên cho nhiều nha khoa học.

Một nghiên cứu thử nghiệm của Trường Đại học Công Nghệ Úc (UTS) đây được công bố trên Global Change Biology lần đầu tiên cho thấy sự thay đổi tỷ lệ giới tính ở thế hệ con của loài cá rạn san hô. Ở nhiệt độ cao thì chúng có thể điều chỉnh giới tính của con mình thông qua các phương tiện không mang tính di truyền và không mang tính hành vi.

Phát hiện khả năng thay đổi giới tính cá con ở loài cá rạn san hô

Phát hiện khả năng thay đổi giới tính cá con ở loài cá rạn san hô

Nghiên cứu cho thấy rằng cơ chế liên quan trong việc khôi phục tỷ lệ giới tính ở thế hệ con cháu được bật lên trong quá trình phát triển ban đầu của cá cha mẹ và không chỉ đơn giản xảy ra do khi trưởng thành tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Jennifer Donelson cho biết: "Tìm hiểu về khả năng các loài đáp ứng và đối phó với nền nhiệt độ môi trường gia tăng là chìa khóa để dự đoán những hậu quả sinh học của sự nóng lên toàn cầu". Cụ thể, giới nghiên cứu nhận thấy, nền nhiệt độ trung bình nước vào mùa hè tăng 1,5 độ C sẽ làm giảm tỷ lệ cá cái được sinh ra tới 30%.

"Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng vì sự nóng lên toàn cầu đặt ra mối đe dọa cho các loài có sự quyết định giới tính phụ thuộc vào nhiệt độ, chẳng hạn như loài bò sát và cá, do đó có khả năng làm lệch tỉ lệ giới tính của thế hệ con," tiến sĩ Donelson cho biết.

Cá rạn san hô có thể điều chỉnh tỷ lệ giới tính khi đại dương ấm lên

Cá rạn san hô có thể điều chỉnh tỷ lệ giới tính khi đại dương ấm lên

"Nghiên cứu trước đây tập trung vào những thay đổi trong thời gian nuôi con và sự thay đổi vị trí tổ của người mẹ để thích ứng với tình trạng ấm lên. Sự mới lạ trong nghiên cứu của chúng tôi đó là sử dụng thiết kế nuôi nhiều thế hệ (ba thế hệ) để tìm hiểu về ảnh hưởng không mang tính di truyền cũng như không mang tính hành vi từ cha mẹ đến sự quyết định về giới tính," tiến sĩ Donelson cho biết thêm.

Tiến sĩ Philip Munday đến từ Trung tâm ARC - người tham gia nghiên cứu cho biết: "Những gì chúng tôi biết là đại dương đang ấm dần lên và nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tác động của biến đổi khí hậu đến các loài sinh vật biển. Chỉ cần xác định chính xác cách thức các loài cá rạn san hô điều chỉnh giới tính của mình như thế nào, chúng tôi sẽ có những hướng nghiên cứu mới trong việc bảo tồn các loài sinh vật biển".

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang