Các cổ phiếu và những ngành được nhà đầu tư yêu thích trong năm qua, dự đoán 2020

author 18:19 06/01/2020

(VietQ.vn) - Tại châu Á và Việt Nam, các chuyên gia đã có những đánh giá riêng về các cổ phiếu được yêu thích trên sàn chứng khoán năm 2019, cũng như dự đoán năm 2020.

Tại châu Á, cổ phiếu công nghệ và ngân hàng đã thống trị các lựa chọn hàng đầu cho các nhà phân tích vào năm 2019, khi cổ phiếu trong khu vực đạt được mức tăng mạnh trong năm nay.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba là công ty được yêu thích nhất ở châu Á, theo dữ liệu của Refinitiv. Trong số các nhà phân tích chuyên về các cổ phiếu niêm yết tại New York, 47 trong số 48 người đã phát hành đã đưa ra khuyến nghị "mua mạnh" Alibaba - con số cao nhất trong số tất cả các công ty được theo dõi.

 Nhiều mã cổ phiếu được yêu thích trên thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa

Vào tháng 11, Alibaba đã ra mắt sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông trong đợt IPO rất được mong đợi và thu về 1,12 tỷ USD. Đó cũng là một trong những đợt niêm yết lớn nhất thế giới trong năm nay.

Tencent đứng thứ hai, khi 41 trong số 45 nhà phân tích khuyến nghị "mua" hay “mua mạnh”, Ref Refiviv cho biết.

Cổ phiếu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc là Samsung cũng được yêu thích. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy đã có 35/40 nhà phân tích khuyến nghị "mua" hay "mua mạnh" cổ phiếu này. Đối với SK Hynix, 32 trong số 38 nhà phân tích khuyến nghị cổ phiếu, dữ liệu từ Refinitiv cho thấy.

Các ngân hàng Ấn Độ cũng chiếm các vị trí hàng đầu khác trong danh sách, bao gồm Ngân hàng State Bank of India và Ngân hàng ICICI - hai trong số những ngân hàng lớn nhất tại quốc gia này.

Tại Việt Nam, các cổ phiếu có đà tăng mạnh ổn định có thể kể đến ngành ngân hàng, bất động sản và các công ty công nghệ. Trong đó những cái tên đáng chú ý như VCB của Vietcombank, BID của ngân hàng BIDV, cổ phiếu FPT, MWG của Thế giới Di động...

Về từng ngành, cổ phiếu ưu thích trong năm 2020. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tin rằng các ngành liên quan đến tiêu dùng vẫn được đánh giá tích cực nhất, như công nghệ, bán lẻ, F&B (thực phẩm và đồ uống) và ngân hàng. Ngoài ra, VDSC cũng đánh giá tích cực với bất động sản khu công nghiệp, dầu khí và ô tô - phụ tùng. Các cổ phiếu khuyến nghị bao gồm FPT, MWG, PNJ, QNS, SMB, BID, VPB, KBC, PVD, PVT và DRC.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thường Việt Nam (VCBS) kỳ vọng vào một số nhóm doanh nghiệp với lợi thế đặc thù sẽ có chuyển biến tích cực vượt hơn so với phần còn lại trên thị trường. Đầu tiên là những doanh nghiệp tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và được hưởng lợi từ hoạt động chuyển dịch sản xuất do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tiêu biểu là nhóm cảng biển – logistics.

Thứ 2 là nhóm doanh nghiệp phát triển bất động sản triển khai dự án xung quanh các đô thị loại 1. Ngoài ra, cũng không thể không kể đến nhóm doanh nghiệp với “câu chuyện riêng” liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới… Các cổ phiếu được VCBS đánh giá triển vọng trong 2020 là MBB, CTG, NLG, VRE, HPG, VGC, ACV, HVN, MWG, PNJ, PVD, MSH, PHR và DRC.

Dân nhậu đổ xô mua máy đo nồng độ cồn, nhà hàng tung chiêu đưa khách nhậu về tận nhà(VietQ.vn) - Máy đo nồng độ cồn có xuất xứ Hàn Quốc, Singapore đang hút khách tìm mua trên thị trường. Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng cũng nở rộ dịch vụ đưa khách nhậu về nhà sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) không đưa ra khuyến nghị ngành nghề hay cổ phiếu cụ thể nào cho năm 2020 nhưng đơn vị này cho rằng Nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục đóng góp lớn vào tỷ trọng lợi nhuận toàn thị trường 2020. Nhóm ngành này dự báo có lợi nhuận tăng trưởng trên 20% trong năm 2020 với sự đóng góp lớn của VCB. Một số nhóm ngành phi tài chính khác như thép (HPG), bản lẻ (MWG), công nghệ thông tin (FPT) cũng sẽ có lợi nhuận sẽ tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình của thị trường trong năm 2020.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang