Món ngon từ gan lợn hóa độc dược vì sai lầm trong chế biến

author 19:47 10/04/2015

(VietQ.vn) - Gan lợn chế biến được các món ăn ngon nhưng trong quá trình sử dụng và chế biến, nếu không cẩn thận, người tiêu dùng có thể biến món ngon thành 'độc dược'.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu rất tốt. Tuy nhiên, do là cơ quan chuyển hóa và giải trừ chất độc cho cơ thể nên gan cũng là nơi tập trung nhiều chất cặn bã, bởi vậy nếu không lựa chọn và chế biến cẩn thận, người tiêu dùng sẽ ăn nhầm "độc dược“ thay vì thưởng thức các món ăn ngon từ gan lợn..

Mua nhầm gan lợn bệnh

Gan vốn là bộ phận chuyển hóa và giải trừ chất độc, bởi vậy khi ăn nhầm phải lá gan của những con lợn không khỏe, bị viêm gan hoặc ung thư thì, độc tố còn dư sẽ trở thành virus gây bệnh. Ngoài ra, gan còn là nơi trú ngụ của hàng loạt ký sinh trùng mà điển hình là sán lá gan. Nếu ăn không cẩn thận, loại sán này có thể xâm nhập vào cơ thể người và gây ra những bệnh nguy hiểm,

Các món ăn ngon từ gan lợn có thể biến thành 'độc dược' nếu không biết cách chế biến

Các món ăn ngon từ gan lợn có thể biến thành 'độc dược' nếu không biết cách chế biến

Khi chọn gan, người tiêu dùng phải lưu ý một số điểm. Gan động vật khỏe có mầu đỏ sẫm hoặc mầu tím nhạt. Sờ tay vào thấy mềm và mịn. Dùng ngón tay trỏ ấn vào mặt gan, gan lõm xuống và giữ nguyên vết lõm khi rút ngón tay ra. Ngược lại, gan của gia súc bệnh thường chuyển màu thành mầu gạch non, mầu vàng hay mầu bạc trắng. Gan vật mắc bệnh truyền nhiễm thường nhũn như bùn, tuyệt đối không được dùng loại gan này, phải hủy bỏ.

Không ăn nhiều gan lợn và ăn chung với thực phẩm nhiều vitamin C

Ăn gan nhiều sẽ không tốt, có nguy cơ mắc các bệnh lý cụ thể là bệnh nhiễm vi sinh (sán, vi khuẩn gây bệnh) nếu “gan” bị bệnh, chế biến không bảo đảm. Gan chứa nhiều mỡ động vật và dễ gây rối loạn chuyển hóa thừa mỡ trong máu, trong cơ quan nội tạng và tổ chức dưới da, ăn quá nhiều gan trong một lần ăn hoặc ăn gan trong thời gian dài sẽ khiến cho lượng cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá gây nên nhiều căn bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch, huyết áp cao, xơ vữa động mạch... Bệnh lý do nhiễm độc như độc chì, cardimi... gan này, phải hủy bỏ, theo báo Tiền Phong.

Trong gan lợn chứa một lượng lớn hàm lượng nguyên tố đồng. Nguyên tố này kết hợp với vitamin C, khiến vitamin C bị oxy hóa mất đi chức năng ban đầu. Theo đó, nếu xào gan lợn với giá đỗ vì trong đỗ có nhiều vitamin C sẽ khiến cho giá đỗ bị mất đi gần như hoàn toàn chất dinh dưỡng của món ăn ngon này.

Không ăn gan lợn chưa qua chế biến

Trong gan có chứa rất nhiều độc tố, một phần do lượng chất độc trong thức ăn đem vào cơ thể còn tồn dư, một phần là do chức năng gan là mơi giải độc nên nhiều chất độc tập trung hết vào gan. Vì thế, khi ăn gan lợn phải chế biến thật kỹ, tuyệt đối không ăn gan chưa chín, còn tái hoặc chưa qua chế biến có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

Các món ngon từ gan lợn rất hấp dẫn nhưng mất chất dinh dưỡng và gây độc hại vì sử dụng sai cách

Các món ngon từ gan lợn rất hấp dẫn nhưng mất chất dinh dưỡng và gây độc hại vì sử dụng sai cách

Để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan lợn, cần rửa thật sạch loại thực phẩm này, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn. Không nên vì muốn ăn gan mềm mà chỉ xào chín tái vì cách nấu này không diệt được vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng trong gan. Ngoài ra, để an toàn, phụ nữ có thai không nên ăn các món ăn ngon được chế biến từ gan lợn và các loại gan động vật khác, theo báo Phụ nữ và Đời sống.

Phương Khanh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang