Các robot chiến đấu tối tân nhất hiện nay

author 12:33 19/11/2014

(VietQ.vn) - Để phục vụ các tham vọng và mục tiêu quốc phòng ngày càng lớn, các cường quốc đã và đang ra sức trang bị cho quân đội những vũ khí tiên tiến, tối tân nhất thế giới hiện nay.

Robot chiến đấu MAARS của Mỹ

Robot chiến đấu MAARS của hãng Nhà thầu QinetiQ có hình dáng giống một chiếc xe tăng với mục đích phá bom, chiến đấu và các nhiệm vụ khác theo mệnh lệnh của người điều khiển. MAARS cao 0,9m, có hình dáng tương tự một chiếc xe tăng mini. Nhờ hệ thống bánh xích mà loại robot chiến đấu này có thể di chuyển linh hoạt và vượt nhiều loại địa hình phức tạp.

Robot chiến đấu MAARS có hình dáng giống một chiếc xe tăng mini.

Robot chiến đấu MAARS có hình dáng giống một chiếc xe tăng mini. Ảnh minh họa

Robot MAARS có thể mở cửa, đặt chất nổ hoặc loại bỏ các vật thể. Ngoài ra, MAARS còn được trang bị thêm súng máy M240B cỡ nòng 7,62 mm và thiết bị phóng cỡ nòng 40 mm để có thể sử dụng các loại lựu khác nhau và  có khả năng phát hiện nơi bắn súng đến để có thể bắn trả. Thiết bị này có tầm nhìn 360 độ, giao tiếp 2 chiều, được trang bị tia laser và hoạt động được cả vào ban đêm. Dự kiến đến năm 2014, quân đội Mỹ sẽ được trang bị khoảng 1.700 robot chiến đấu các loại.

Robot chiến đấu Platforma-M của Nga

Đây là robot chiến đấu của Nga lần đầu xuất hiện trong cuộc tập trận tháng 6.2014 của quân đội Nga. Robot được trang bị vũ khí gồm súng máy và súng phóng lựu, có khả năng thực hiện nhiệm vụ kép trên chiến trường vừa trinh sát thu thập thông tin vừa tiêu diệt mục tiêu.

Robot chiến đấu Platforma-M trang bị 4 súng phóng lựu và 1 súng máy.

 Robot chiến đấu Platforma-M trang bị 4 súng phóng lựu và 1 súng máy. Ảnh minh họa

Các robot chiến đấu Platforma-M trang bị 4 súng phóng lựu và 1 súng máy. Platforma-M là hệ thống robot hóa điều khiển từ xa sử dụng khung gầm xích, trang bị 4 súng phóng lựu và 1 súng máy PK. Trong tập trận, nó được dùng để tiêu diệt các đơn vị vũ trang bất hợp pháp giả định trong điều kiện đô thị và tấn công các mục tiêu cố định và cơ động. Hệ thống còn được sử dụng để trinh sát và tạo cửa mở qua bãi mìn do các tay súng bất hợp pháp cài lại.

Robot hỗ trợ tải thương trên chiến trường (BEAR)

Robot cứu thương có tên là BEAR (Battlefield Extraction-Assist Robot - tức là robot hỗ trợ tải thương trên chiến trường) được chế tạo cho quân đội Mỹ. Người điều khiển sẽ có thể điều khiển robot từ xa nhờ một găng tay đặc biệt bám theo chuyển động của tay hay nhờ một báng súng trang bị đặc biệt. Đây là một trong những loại robot đang được phát triển nhằm giảm thiểu tối đa thương vong của con người, BEAR được thiết kế nhằm đưa các binh sĩ bị thương ra khỏi chiến trường. Robot được cân bằng bằng các con quay hồi chuyển và có khả năng leo lên các bậc thang.

Robot cứu thương BEAR - vũ khí quân sự được sử dụng trên chiến trường của Mỹ. Ảnh minh họa

BEAR được lắp các camera và sensor, cũng như các chi với khả năng nhấc các vật nặng tới 500 bảng (gần 230 kg). Ngoài ra, robot còn có khả năng bật dậy khỏi mặt đất nếu như bị đổ ngã. Nhà sản xuất Vecna Robotics hy vọng loại robot này không chỉ được sử dụng trên các chiến trường mà còn trong những tình huống nguy hiểm, từ rò rỉ chất thải độc hại tới các tòa nhà bị động đất làm hư hại, không còn chắc chắn. 

Robot chiến đấu mặt đất TALON

Với thiết kế đi trên dây xích và gắn nhiều súng máy, robot TALON đa dụng cùng những robot anh em khác trông giống như các bản sao thu nhỏ của xe tăng. TALON nặng khoảng 56kg, đặc điểm giúp loại robot này có thể được di chuyển tương đối dễ dàng. Theo nhà sản xuất, loại robot này có thể bắt kịp một binh sĩ đang chạy. 

Với thiết kế đi trên dây xích và gắn nhiều súng máy - TALON giống như bản sao xe tăng thu nhỏ.

Với thiết kế đi trên dây xích và gắn nhiều súng máy - TALON giống như bản sao xe tăng thu nhỏ. Ảnh minh họa

Các robot được triển khai lần đầu tiên ở Bosnia vào năm 2000 nhằm dò tìm vật liệu quân sự chưa phát nổ, có thể tháo ngòi nổ của bom và nhìn qua các vật cản để phát hiện đối phương. Kể từ đó, người ta thấy chúng được sử dụng ở khu vực Ground Zero sau thảm họa khủng bố 11/9 và làm nhiệm vụ vô hiệu hóa các thiết bị gây nổ ở Iraq. Giá của loại robot này chỉ vào khoảng vài chục ngàn USD - giá tương đối rẻ trong lĩnh vực quốc phòng.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Dân trí, Vietnamdefence và An ninh thù đô)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang