Các trường ‘top’ trên nhận điểm xét tuyển bằng điểm sàn các thí sinh chớ vội mừng

authorHoàng Dương 06:45 16/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều trường đại học “top” trên đang nhận hồ sơ xét tuyển với mức điểm sàn (15,5). Tuy nhiên, các thí sinh cần lưu ý, đây chỉ là mức điểm để nhận hồ sơ.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Có thể năm nay mức điểm chuẩn của các trường này sẽ bỏ xa mức điểm sàn. Theo đó các chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên căn cứ vào phổ điểm bộ GD & ĐT công bố và điểm chuẩn của từng ngành các năm trước để nộp hồ sơ đảm bảo đạt được kết quả như mong muốn.

So với các năm trước, điểm mới trong kì xét tuyển đại học năm nay chính là ở chỗ, năm nay các thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng. Vậy nên, ngưỡng điểm nhận hồ sơ với các trường là không mấy quan trọng. Nếu các năm trước, các trường thường lấy mức điểm cao để loại bớt hồ sơ trong khâu xét tuyển. Thì năm nay, các trường “top” trên vẫn “vô tư” nhận ngưỡng xét tuyển là điểm sàn. Bởi việc trúng tuyển không phụ thuộc vào nguyện vọng mà phụ thuộc vào điểm của thí sinh.

Các trường ‘top’ trên nhận điểm xét tuyển bằng điểm sàn các thí sinh chớ vội mừng

Các trường ‘top’ trên nhận điểm xét tuyển bằng điểm sàn các thí sinh chớ vội mừng - Ảnh minh họa. 

Hơn hết, nhiều trường khả năng đã dự tính năm nay sẽ tuyển đủ chỉ tiêu NV1 để không cần mất thời gian tuyển thêm các nguyện vọng bổ sung. Do đó, các trường vẫn nhận mức hồ sơ là 15,5 điểm ( bằng ngưỡng điểm sàn của Bộ).

Năm nay hàng loạt trường đại học tốp trên như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Thái Bình, ĐH Y Khoa Vinh, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.TP.HCM, ĐH Hà Nội... thông báo nhận hồ sơ xét tuyển từ 15,5 bằng điểm điểm sàn của Bộ, trong khi đó, các năm trước điểm chuẩn vào các trường này đều trên 20 điểm.

Cùng với đó, các trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng... đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ ngưỡng 18 điểm nhưng mức điểm này vẫn kém xa mức điểm chuẩn hàng năm của trường từ 3- 4 điểm.

Như vậy, nếu thí sinh không tỉnh táo sẽ rất dễ bị “lỡ” mất nguyện vọng 1 mặc dù có số điểm khá. Cùng với đó, các trường “top” giữa/dưới sẽ được dự báo là “chật vật” trong khâu tuyển sinh.

Với các thí sinh, điểm thi năm nay cao hơn năm trước. Vậy nên thí sinh không nên chủ quan và nên đặt thêm nguyện vọng ở các trường hàng năm có mức điểm chuẩn thấp hơn mức điểm hiện có của mình thì mới có khả năng đỗ.

Cũng theo các chuyên gia tuyển sinh, các thí sinh cần cân nhắc số điểm của mình và sắp xếp nguyện vọng sao phù hợp. Nên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự điểm giảm dần và dựa trên điểm chuẩn của các ngành học năm ngoái.

Ví dụ, thí sinh đạt 20 điểm thi, NV1 nên đăng kí vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 22; NV2 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 21; NV3 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 20; NV4 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 19; NV5 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 18; NV6 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 17… cứ như vậy cho đến khi hết nguyện vọng.

Nên ưu tiên đăng kí nguyện vọng và ngành mình yêu thích, trường yêu thích phù hợp với số điểm mình đạt được.

Từ ngày 15/7 đến ngày 23/7 được coi là giai đoạn nước rút, khó khăn nhất trong cuộc đua vào đại học năm nay.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang