Cách chọn vải thiều ‘xịn’ chuẩn nhất

authorHòa Lê 11:23 29/06/2016

(VietQ.vn) - Vải thiều là một loại quả được nhiều người ưa thích bởi nó không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Dưới đây là cách chọn vải thiều xịn chuẩn nhất.

Những ngày gần đây, trên thị trường Hà Nội đã xuất hiện những loại vải thiều có giá rất rẻ chỉ dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/kg. Được biết, đó những loại vải chất lượng kém, nhái mác vải Lục Ngạn, Thanh Hà. Vậy làm sao để có thể phân biệt được đâu là vải thiều xịn và đâu là vải thiều nhái? Dưới đây là 1 số gợi ý giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn vải thiều xịn chuẩn nhất, tránh “tiền mất tật mang”.

Dựa vào hình dạng, kích cỡ: Vải thiều xịn là loại có kích thước bé nhất trong tất cả các giống vải hiện nay. Nó chỉ có kích thước cỡ ngón chân cái, quả tròn và không đều quả bằng vải lai. Cành của quả vải dẻo và nhỏ.

Cách chọn vải thiều ‘xịn’ chuẩn nhất

Vải thiều xịn là loại có kích thước bé nhất trong tất cả các giống vải hiện nay 

Dựa vào phần vỏ: Khi chín vỏ có màu hồng nhạt, sờ hoặc nhìn vào phần gai vỏ bao giờ cũng lỳ hơn. Người mua nên chọn những quả căng tròn, vỏ tươi, tuyệt đối không chọn những quả có vỏ đốm khô rất dễ bị sâu. Đây là mẹo chọn vải thiều ngon đơn giản nhất, chỉ cần tinh mắt một chút là có thể nhận ra.

Dựa vào phần cùi và hột: Khi bóc ra vải thiều xịn không để nước dính tay, bên trong là một lớp cùi dày, giòn, trắng nõn. Loại vải này thường có hột nhỏ, màu nâu sẫm, đôi khi có những quả còn không có hạt.

Vải thiều ngon khi ăn sẽ có cảm giác vải tự tan ra, không thấy vị se, vị chua chát như vải khác mà cứ ngọt dần, ngọt dần và rất thanh mát. Nếu để ý sẽ thấy giữa phần cùi và phần hạt không có lớp màng màu nâu, chát như vải Lục Ngạn.

Cách chọn vải thiều ‘xịn’ chuẩn nhất

Khi bóc ra vải thiều xịn không để nước dính tay, bên trong là một lớp cùi dày, giòn, trắng nõn 

Những quả vải ngon là những quả vải vừa chín tới, người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách: dùng 3 ngón tay nắn vào quả. Nếu thấy vỏ quá cứng thì là quả xanh, còn nếu quả mềm có tính đàn hồi là quả chín tới, nếu mềm mà không có tính đàn hồi tức là quả đã quá chín, ăn không ngon.

Thông thường, vải thiều chỉ được thu hoạch trong hai tuần nên người tiêu dùng có thể mua vải về và loại bỏ những quả hỏng, để nguyên cành. Sau đó, chia thành nhiều phần và bỏ vào túi nilon bọc lại. Tiếp theo, cho vào tủ lạnh, bảo quản tốt nhất từ 2 đến 3 độ C. Khi muốn ăn lấy từng túi ra thưởng thức, làm như thế 3 tuần sau vải vẫn rất tươi ngon.

Top 5 ô tô cũ giá rẻ dưới 300 triệu đồng dành cho phái nữ(VietQ.vn) - Với phụ nữ, việc lựa chọn một chiếc ô tô cũ phù hợp là điều rất khó. Dưới đây là 5 mẫu ô tô cũ giá rẻ, chỉ dưới 400 triệu đồng dành cho phái đẹp.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang