Sáng tạo với món bánh chay ngũ sắc trong ngày Tết Hàn thực

author 12:20 20/04/2015

(VietQ.vn) - Tết Hàn thực (mùng 3.3 Âm lịch) đang đến gần. Một chút sáng tạo với các màu sắc từ rau củ, bánh trôi chay ngũ sắc giúp gia đình thêm ấm áp và vui tươi trong dịp đặc biệt này.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Bánh chay là món ăn truyền thống trong ngày Tết Hàn Thực. Để món ăn này thêm mới lạ và hấp dẫn cả nhà, mọi người hãy thử làm món bánh này với nhiều vị, nhiều màu sắc. Dưới đây là cách làm bánh chay ngũ sắc tuyệt ngon.

Cách làm bánh chay ngũ sắc tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết làm

Cách làm bánh chay ngũ sắc tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết làm

Nguyên liêu làm bánh chay ngũ sắc:

- 400g bột gạo nếp + 100g đường kính trắng

- 50g sữa đặc + một ít vừng rang chín + 50g lá nếp

- 50g bí đỏ + 50g bắp cải tím + 10g ruột của quả gấc + 50g đậu xanh đã cà vỏ

- 20g dừa nạo + 1 thìa bộ sắn dây + 50g đường kính trắng + 10g dừa nạo + vài giọt nước gừng

Làm bánh chay ngũ sắc cần khá nhiều nguyên liệu

Làm bánh chay ngũ sắc cần khá nhiều nguyên liệu

Cách làm bánh chay ngũ sắc:

Bước 1: Bắp cải tím, lá nếp rửa sạch, cắt nhỏ cho vào cối xay sinh tố xay nhuyễn cùng 1 chút nước. Sau đó lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã. Bí đỏ gọt bỏ vỏ, thái nhỏ rồi cũng cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn (không cần lọc bỏ bã). Ruột gấc đem bóp với một chút rượu nếp rồi nặn bỏ hạt.

Bước 2: Đậu xanh ngâm nước trong vài tiếng cho nở mềm, cho vào nồi đổ nước cao hơn mặt đậu một tí xíu. Đun cho tới khi nước cạn là đậu chín, nhấc xuống rồi dùng muôi tán nhuyễn.

Bước 3: Trộn chung đậu xanh với dừa nạo và sữa. Cho đậu xanh vào chảo chống dính, đặt lên bếp sên nhỏ lửa cho đến khi đậu trở lên khô ráo (có thể vê thành từng viên mà không quá dính tay).

Bánh chay là món ăn truyền thống trong ngày Tết Hàn thực

Bánh chay là món ăn truyền thống trong ngày Tết Hàn thực

Bước 4: Chia bột nếp thành 5 phần, đổ từ từ các loại nước màu đã xay ở bước 1 vào từng phần bột. Mỗi phần bột cho thêm 20gr đường và 10gr sữa đặc. Nhào riêng từng phần bột thành 1 khối dẻo mịn và không bị dính tay là được.

Bước 5: Ve bột thành những viên to cỡ bằng 2 hoặc 3 viên bánh trôi. Đậu xanh đã sên ở bước 3 cũng đem về tròn thành những viên cỡ viên bánh trôi.

Bước 6: Những viên bánh chay đã được vê tròn đem ấn dẹt, cho viên đậu xanh vào giữa, túm các mép bột lại cho bột bao kín viên đậu xanh. Sau đó lại vê tròn rồi ấn dẹt.

Để làm cho ngày Tết Hàn thực thêm ý nghĩa hãy cùng gia đình sáng tạo món bánh chay thành bánh chay ngũ sắc hấp dẫn

Để làm cho ngày Tết Hàn thực thêm ý nghĩa hãy cùng gia đình sáng tạo món bánh chay thành bánh chay ngũ sắc hấp dẫn

Bước 7: Đun sôi một nồi nước, cho bánh chay vào luộc. Sau khi bánh nổi trên mặt nước, đun sôi thêm 3 -4 phút nữa thì vớt bánh ra thả ngay vào bát nước đun sôi để nguội cho bánh khỏi dính nhau.

Bước 8: Vớt bánh chay cho vào từng bát con. Rắc vừng lên từng chiếc bánh trôi, bánh chay. Dùng đầu ngón tay ấn lên mặt bánh chay cho hơi lõm. Rắc tiếp dừa bạo sợi vào từng bát bánh chay.

Bước 9: Nồi nước luộc bánh thì cho thêm đường, vài giọt nước cốt gừng, đun cho đường tan. Hòa bột sắn dây với nước, đổ từ từ vào nồi nước vừa luộc bánh. Vừa đổ vừa quấy cho đến khi nước trong nồi hơi sánh và chuyển màu trong thì tắt bếp. Múc phần nước này chan vào từng bát bánh chay.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang