Cách làm kẹo lạc ngon dịp Trung thu

author 06:37 06/09/2013

(VietQ.vn) - dưới ánh trăng đêm rằm, cả gia đình cùng nhâm nhi kẹo lạc, uống trà, nghe kể về Trung thu xưa, chắc chẳng còn gì hấp dẫn và hạnh phúc hơn.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Xưa kia, cứ mỗi dịp lễ, tết hoặc được nghỉ dài ngày là các bà, các mẹ, các chị lại “bày vẽ” làm kẹo lạc. Ở cái thời xưa ấy, các loại bánh kẹo cũng chẳng có nhiều, hoặc có dân nghèo cũng chẳng có tiền để mua dùng, trong khi đó kẹo lạc hoặc các món ăn từ cây trái vườn nhà lại rất dễ làm.

Bước đầu tiên, nên chọn lạc đảm bảo độ khô vừa nắng, không bị nấm mốc. Ảnh: N. N
Bước đầu tiên, nên chọn lạc đảm bảo độ khô vừa nắng, không bị nấm mốc. Ảnh: N. N

Từ trong vốn văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam, người Việt đã tạo ra món kẹo lạc, tuy đơn giản, mộc mạc nhưng thấm đượm hương đất, hương trời, tinh hoa ẩm thực Việt.

Vị ngọt của đường, vị thơm của nước gừng, vị giòn tan của hạt vừng, của lạc rang… làm say lòng “thực khách”.

Kẹo lạc không phải thứ ăn để no nhưng khi đã ăn một lần, chắc chắn muốn ăn lần tiếp. Bởi thế, mỗi lần làm kẹo lạc, các gia đình thường làm số lượng nhiều, bọc kỹ, để ăn dần. Thông thường, người ta ăn kẹo lạc chỉ là để thưởng thức, lấy không khí ấm cúng và ngọt ngào cho gia đình. Hơn nữa, vì kẹo lạc được làm từ lạc và dùng nhiều đường, nên không phải ai, hoặc khi nào ăn cũng được. Với những người thể trạng béo hoặc có bệnh về huyết áp, tiểu đường, các bác sỹ khuyên không nên ăn kẹo lạc vì không tốt cho sức khỏe.

Rang vừng và lạc với độ chín, giòn vừa phải. Ảnh: N. N
Rang vừng và lạc với độ chín, giòn vừa phải. Ảnh: N. N

Trên thực tế, món kẹo lạc tuy dễ làm nhưng cũng rất cầu kỳ, mất thời gian. Theo hướng dẫn của các bà mẹ, muốn truyền dạy cho con gái cách làm kẹo lạc ngon, hòng “lấy điểm” với gia đình nhà chồng, điều đầu tiên phải lưu ý là chọn lạc được phơi khô đủ nắng. Lạc hạt đều, không bị ẩm, mốc, thối. Nên chế thêm một vài sợi gừng khi chưng đường để kẹo lạc có mùi thơm, hấp dẫn hơn.

Chất lượng Việt Nam giới thiệu một vài cách làm kẹo lạc dưới đây.

Các bước chuẩn bị gồm: Chọn lạc đảm bảo đều hạt, khô đều, không bị nấm mốc, thối hỏng; chọn đường (nên dùng đường trắng Biên Hòa hoặc đường Lam Sơn), vừng xát vỏ, nước lọc để nguội, một ít nước cốt chanh, một ít bột mỳ.

Chế nước đường với độ đậm đặc và vàng sẫm rồi đưa lạc đã rang vào nguấy đều. Ảnh: N. N
Chế nước đường với độ đậm đặc và vàng sẫm rồi đưa lạc đã rang vào quấy đều. Ảnh: N. N

Các bước làm như sau: Chuẩn bị sẵn khay đổ kẹo lạc, rắc một lớp mỏng bột mỳ để chống dính phía dưới. Tiến hành rang chín lạt, sau đó xát vỏ. Không nên để lạc bị dập nát nhiều. Hạt vừng được mang rang chín. Nước lọc để nguội và đường cho vào nồi đun vừa lửa cho tới khi đường tan chảy hết thì hạ lửa nhỏ. Nên dùng nồi gang, đế dày để chế nước đường. Khi chế nước đường có thể thái vài sợi gừng để tạo thêm mùi thơm cho nước đường và kẹo lạc sau này.

Đưa lạc ra khay hoặc ra mâm, cán mỏng, tùy theo ý thích mà rắc vừng lên phía trên bề mặt kẹo. Ảnh: N. N<br>
Đưa lạc ra khay hoặc ra mâm, cán mỏng, tùy theo ý thích mà rắc vừng lên phía trên bề mặt kẹo. Ảnh: N. N

Tiếp theo vắt vào vài giọt nước cốt chanh. Tiếp tục đun lửa nhỏ, tới khi đường sánh lại, chuyển màu vàng đậm. Nhỏ đường vào bát nước lạnh, nếu đường vo tròn, cứng lại là đạt yêu cầu. Nhanh tay cho lạc, vừng vào đảo đều. Đổ kẹo ra khay, dùng vỏ chai cán mỏng (khoảng 1cm). Sau khi kẹo được cán mỏng, lấy dao khía kẹo thành các thanh kẹo nhỏ (không cắt đứt hẳn). Chờ cho tới khi kẹo nguội hẳn, bẻ ra thành các thanh kẹo nhỏ để ăn hoặc cất kín, khi nào muốn có thể dùng.

Dùng dao cắt, không làm đứt rời, rồi để cho kẹo khô và bẻ thành từng miếng nhỏ. Đến đây, công đoạn tạo kẹo lạc ngon đã kết thúc, có thể ăn hoặc cất kỹ, ăn dần. Ảnh: N. M
Dùng dao cắt, không làm đứt rời, rồi để cho kẹo khô và bẻ thành từng miếng nhỏ. Đến đây, công đoạn tạo kẹo lạc ngon đã kết thúc, có thể ăn hoặc cất kỹ, ăn dần. Ảnh: N. M

Cách làm kẹo lạc cho gia đình 6 người ăn

Nguyên liệu bao gồm:

300g lạc hạt (loại ngon); 60g vừng xát; 180g đường; 3 thìa canh nước (50ml); Vài giọt cốt chanh; 1 ống vani bột; 3 thìa canh bột mỳ rang hoặc bột bánh dẻo; Khay rộng (để đổ kẹo).

Cách làm như sau:

Bước 1: Chuẩn bị sẵn khay đổ kẹo, rắc một lớp bột mỳ để chống dính.

Bước 2: Lạc rang chín, xát bỏ vỏ.

Bước 3: Vừng rang chín.

Bước 4: Nước và đường cho vào nồi đế dày, đun lửa trung bình tới khi đường tan chảy hết thì hạ lửa nhỏ. Tiếp theo vắt vào vài giọt nước cốt chanh.

Bước 5: Tiếp tục đun lửa nhỏ, tới khi đường sánh lại, chuyển màu vàng đậm.

Bước 6: Cho lạc, vừng vào đảo đều.

Bước 7: Đổ kẹo ra khay, dùng vỏ chai cán mỏng khoảng 1cm.

Bước 8: Sau khi cán mỏng, lấy dao khía kẹo thành các thanh kẹo nhỏ (không cắt đứt hẳn).

Bước 9: Chờ kẹo nguội rồi dùng thử hoặc bẻ thành các thanh nhỏ, cất kỹ để ăn dần.

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang