Cách lựa chọn máy rửa bát tốt nhất

author 14:23 23/01/2013

(VietQ.vn) – Cuộc sống hiện đại bộn bề công việc khiến chiếc máy rửa bát ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, để tìm được một chiếc máy tốt, phù hợp với nhu cầu của từng gia đình không phải ai cũng biết.

Cũng giống như nhiều thiết bị gia đình khác, sản phẩm máy rửa bát được cho là có thể giúp các bà nội chợ tiết kiệm được khá nhiều thời gian làm việc nhà. Tuy nhiên, giá cả của thiết bị này lại khá đắt hiện dao động từ trên 6 – 30 triệu đồng/chiều (tuỳ từng loại). Vì vậy, điều đầu tiên mà chúng ta có thể thấy là loại sản phẩm này thường phù hợp với những gia đình có kinh tế khá giả.

Theo giới thiệu tại các chủ cửa hàng, máy rửa chén được sử dụng công nghệ phun nước và tạo dòng xoáy để rửa, sau đó sấy khô ngay khi vừa kết thúc quy trình rửa. Hệ thống xả nước nóng lần cuối sẽ làm sạch, và giúp chén  bát trắng sáng, vệ sinh hơn. Hiện nay trên thị trường, máy rửa bát gia đình có 3 loại để lựa chọn, đó là loại thiết kế âm, loại tủ đứng độc lập và loại để bàn.

 

Với hai loại thiết kế âm và tủ đứng độc lập, sự khác biệt nằm ở vị trí lắp đặt, kích cỡ chuẩn là 60 cm chiều ngang và hầu hết các máy rửa bát phải được đặt trong chiều cao tối thiểu là 86 cm, rửa tối đa 60 chiếc chén đĩa – cốc chén cùng lúc hoặc chia làm hai ngăn để phân loại vật dụng rửa.

Ưa điểm của loại máy này là phù hợp với những gia đình có đông người hay trong những ngày lễ tết, có sử dụng nhiều bát đũa. Tuy nhiên, nhược điểm của nó lại cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích và chỉ phù hợp với gia đình có không gian rộng.

Còn đối với loại ráy rửa bát loại để bàn: Đây là loại máy rửa bát có hình dạng nhỏ gọn hơn hai loại trên. Trong đó, bề ngang dao động từ 30 - 45 cm thường và chỉ có một ngăn. Sử dụng rửa tối đa khoảng 15 loại đồ dùng.  Vì vậy loại máy này chỉ dùng phổ biến cho những gia đình ít người.

 

Lựa chọn được chiếc máy rửa bát phù hợp thì vị trí đặt máy cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Vì vậy nơi đặt phải là nơi thuận tiện trong sinh hoạt, có thể vận chuyển chén đĩa hoặc cấp thoát nước dễ dàng và không phải thay đổi kết cấu nhà mỗi khi phải sắm thêm đồ đạc mới. Ngoài ra công nghệ cấp cũng cần đặc biệt chú ý, bởi nước hiện đại sẽ giúp máy loại bỏ thực phẩm bám trên bát đĩa nhanh hơn và sạch hơn.

Khi rửa bát cần gạt hết tất cả những thức ăn thừa trên bát, đĩa trước khi cho chúng vào máy. Nên xếp bát đĩa nghiêng để máy rửa được sạch.

Một điều người tiêu dùng cũng cần chú ý là nên gom bát đĩa vừa đủ với dung lượng máy rửa bát để tiết kiệm chi phí, bởi mỗi lần sử dụng thì lượng nước tiêu thụ khá nhiều. Cùng với đó, cũng không nên cho xoong, chảo, dao, kéo, các vật dụng có cán bằng gỗ, dao, bát đĩa có nhiều hoạ tiết vào máy, bởi nói có thể bị mờ hoặc có phản ứng hoá học phát sinh.

 

Ngoài ra, một số dụng cụ không nên cho vào máy rửa bát mà người nội trợ cần chú ý như:

- Bát đĩa có họa tiết trang trí trên men, vẽ bằng tay, các loại ly thủy tinh dễ bị mờ hoặc trầy xước.

- Các loại tô, thìa, nĩa, vật dụng làm bếp… bằng gỗ có thể bị nứt khi ngấm nước trong quá trinh rửa bằng máy.

- Chai lọ có nhãn mác bằng giấy có thể bị bong ra và kẹt trong máy.

- Chảo kghoong dính có thể mất chất chống dính do ảnh hưởng lực rửa của máy.

- Tránh để các vật dụng bằng bạc,thép không gỉ sát nhau vì khi va chạm dễ bị trầy xước.

Một lưu ý khi sử dụng các khay rửa hợp lý cho từng loại vật dụng:

- Khay rửa trên: Dùng rửa các loại cốc, tách,bát đĩa nhựa.Một số vật dụng làm bếp nhỏ gọn , đặt nằm ngang để tránh cản trở hệ thống quạt rứa.nên xếp bát đĩa, vật dụng gọn gang giữa các khay.

- Khay rửa dưới: Dùng rửa các loại tô, đĩa lớn hay vừa, xoong nồi.Xếp các vật dụng nằm nghiêng cùng hướng hoặc úp ngược xuống. Các loại khay đựng, đĩa lớn xếp cùng hướng theo hàng dọc.

- Khay rửa vật dụng nhà bếp: Dùng rửa các loại dao, nĩa, thìa….Xếp nĩa hường lên trên, lưỡi dao quay xuống, thìa xen kẽ lên xuống. Như vậy, nước và chất tẩy rửa dễ dàng rửa sạch bề mặt vật dụng.

Một mẹo nhỏ đó là bạn nên lấy bát đĩa ở khay dưới ra trước vì các vật dụng ở khay trên chưa ráo nước nên có thể nhỏ nước xuống.

Hà Linh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang