Cách phát hiện trẻ nghiện ma tuý sớm

author 15:30 26/03/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học California và Đại học Y khoa San Diego (Mỹ) có thể dự đoán khả năng nghiện của nhóm sinh viên sử dụng thuốc kích thích thường xuyên như cocaine, amphetamine và thuốc theo toa như Adderall từ độ tuổi 18 đến 24.

cocaine Các nhà nghiên cứu Mỹ tiến hành thử nghiệm trên đối tượng từ 18 đến 24 tuổi

 Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh (Journal of Neuroscience) của Mỹ, số ra ngày 26 tháng 3 năm 2014. Qua nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra khả năng có thể sử dụng mô hình hoạt động của não như một phương tiện để nhận biết nguy cơ giới trẻ có thể bị nghiện trước khi họ có bất kỳ dấu hiệu nghiện thuốc sau này.

Giáo sư Tâm thần học Martin Paulus, đồng tác giả với Tiến sĩ, giáo sư Khoa học Nhận thức Angela Yu, thuộc trường Đại học Y khoa San Diego, cho biết "Nếu có 100 sinh viên đại học ngồi trước mặt chúng tôi và nói rằng ai đã từng sử dụng thuốc kích thích nhiều lần, thì chúng tôi có thể chỉ ra sự khác biệt trong não bộ của họ. Nghiên cứu của chúng tôi không phải để chỉ tình trạng não bộ khi bị thuốc tác động mà là những biểu hiện não bộ của người có khả năng nghiện ma túy trong tương lai".

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên những sinh viên ở độ tuổi từ 18 đến 24, sau khi chia họ thành 2 nhóm, nhóm những người sử dụng thuốc thường xuyên (tức là đã dùng thuốc kích thích trung bình từ 12 đến 15 lần). Và nhóm sinh viên chưa sử dụng thuốc kích thích bao giờ. Các sinh viên tiến hành thử nghiệm thông qua việc bấm nút khi hai chữ "X" hoặc "O" trên màn hình. Họ sẽ bấm nút trái khi chữ "X" xuất hiện, và bấm nút bên phải khi chữ "O" xuất hiện. Và không nhấn nút nào nếu có tiếng chuông vang lên. Những đối tượng nghiên cứu này đều không thuộc những người nghiện rượu hay có những rối loạn tâm thần, để tránh làm nhiễu kết quả của nghiên cứu.

Trong khi tiến hành 288 thử nghiệm đo phản xạ của các sinh viên, não bộ của họ được máy chụp cộng hưởng từ (fMRI) chụp lại. Kết quả thử nghiệm cho thấy, người sử dụng thuốc thường xuyên có phản xạ nhanh hơn, và có xu hướng bốc đồng. Điểm khác biệt nhất trong các thử nghiệm xảy ra trong khoảng thời gian nghỉ thử nghiệm.

Những sinh viên hay sử dụng thuốc thường xuyên mắc lỗi và hiệu suất công việc dần tệ hơn so với nhóm chưa dùng, khi họ cùng thực hiện các nhiệm vụ có mức độ khó dần lên. Những hình ảnh chụp não bộ những người sử dụng thuốc thường xuyên cho thấy, mô hình hoạt động thần kinh bị suy giảm trong các phần não bộ liên quan đến chức năng cao cấp như nhận biết và dự đoán.

"Chúng tôi cho rằng, người nghiện ma túy đã không thể kiềm chế mình, nhưng qua nghiên cứu này chúng ta có thể dự đoán được khả năng sẽ nghiện của các đối tượng hay dùng thuốc kích thích, từ đó có thể giúp họ giảm nguy cơ nghiện trong tương lai", tiến sĩ Katia Harlé, tác giả chính của nghiên cứu tại thư viện Paulus nói. Các tác giả còn cho biết thêm, có thể "tập thể dục" cho khu vực não có biểu hiện yếu, nơi các hoạt động thần kinh có xu hướng nghiện trong tương lai nhằm khả năng nghiện của các đối tượng hay dùng thuốc kích thích.

Giáo sư Martin Paulus nói, "Hiện tại, chưa có phương pháp điều trị cho người nghiện chất kích thích và tỉ lệ tái nghiện lên đến 50%. Vì thế, việc can thiệp sớm thông qua nghiên cứu này là lựa chọn tốt nhất của chúng tôi".

Thu Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang