Cách phát triển thương hiệu cá nhân trong khi vẫn duy trì công việc hiện tại

author 10:15 17/12/2018

(VietQ.vn) - Bắt đầu kinh doanh là một chuyện khó khăn. Vừa kinh doanh vừa duy trì công việc hiện tại thì dường như khó khăn lại tăng gấp đôi

Sự kiện: Khởi nghiệp

Một trong những phần khó nhất là cố gắng quản lý thời gian và sự tập trung. Làm thế nào để bạn đảm bảo tiến độ công việc trong khi cũng dành thời gian để bắt đầu khởi nghiệp?

Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho bạn để đảm nhiệm tốt hai vai trò: hoàn thành công việc hiện tại và phát triển thương hiệu kinh doanh cá nhân.

1. Giải quyết vấn đề đơn giản trước

Bạn nên giữ mọi thứ ở mức đơn giản và tập trung vào giải quyết một vấn đề tại một thời điểm. Thật đáng sợ khi nghĩ rằng bạn cần xây dựng một doanh nghiệp thành công ồ ạt trong khi vẫn duy trì công việc thường ngày. Nhưng nếu bạn đơn giản hóa vấn đề, điều bạn thực sự cần làm là xây dựng một công ty đủ thành công để bạn bỏ công việc hàng ngày.

Giải quyết vấn đề đơn giản trước. (Ảnh: The Mirror)

Định nghĩa của “thành công” sẽ tùy thuộc vào quan điểm cá nhân nhưng phải đảm bảo 2 yếu tố sau:

Tiền để sống. Đối với một doanh nhân, bạn cần tính toán kĩ lưỡng các rủi ro có thể gặp phải. Tốt hơn hết là xây dựng một doanh nghiệp phụ để hỗ trợ bản thân, hơn là bỏ việc để tập trung hoàn toàn cho việc kinh doanh, để tránh dòng tiền âm. Bạn nên đặt mục tiêu phát triển doanh nghiệp của mình đến một điểm có thể trả chi phí sinh tồn cơ bản nhất của bạn: Nơi ở, tiền thức ăn và đồ uống. Khi bạn loại bỏ tất cả các chi phí không cần thiết, bạn sẽ phải ngạc nhiên về số tiền thật sự bạn cần để sống sót.

Tiềm năng phát triển. Không ai muốn bỏ một công việc lương cao để bị mắc kẹt trong việc điều hành doanh nghiệp với rủi ro cao và mức lương tối thiểu. Mức lương tối thiểu là tốt, nhưng bạn muốn biết rằng bạn có cơ hội phát triển hơn thế. Vì lý do này, điều quan trọng là bạn cảm thấy đủ tự tin rằng doanh nghiệp của bạn có thể phát triển vượt xa những gì nó đang có.

2. Xác thực ý tưởng

Lỗi phổ biến nhất đối với các dự án khởi nghiệp là không xác nhận một ý tưởng hoàn chỉnh, một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm trước khi đầu tư thời gian và tiền bạc của mình. Bạn nên xác định liệu có thị trường cho sản phẩm của bạn hay không bằng cách kiểm tra các giả định chính của bạn.

Tuy nhiên, có một lý do tinh tế hơn cho việc tại sao phải xác định ý tưởng cụ thể. Khởi nghiệp là một chuyện khó khăn, và sẽ có những thời điểm mà hưng phấn ban đầu của bạn nhường chỗ cho sự chán nản và mệt mỏi. Trong thời điểm đó, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải nhớ tại sao mình bắt đầu kinh doanh và tiềm năng của dự án như thế nào. Nếu không, bạn sẽ từ bỏ sau khi dành quá nhiều thời gian và sức lực. Việc xác nhận thành công ý tưởng từ sớm sẽ giúp bạn tự tin hơn trong những nỗ lực lâu dài.

3. “Trồng cây”

Khi bạn trồng cây, bạn không thể tăng tốc độ phát triển của cây bằng cách làm việc chăm chỉ hơn; cây sẽ tự phát triển nếu được cung cấp dinh dưỡng đều đặn.

Sau một ngày dài làm việc tại văn phòng, bạn hầu như sẽ không có nhiều thời gian để chăm sóc thương hiệu của chính mình. Bởi vậy bạn tập trung vào các chiến thuật và chiến lược tự phát triển theo thời gian.

Bạn cần xây dựng một chiến lược tự phát triển theo thời gian. Ảnh: Thrive Global

Rất nhiều doanh nhân dành thời gian để thực hiện các hoạt động đòi hỏi phải bảo trì liên tục khiến họ bị kiệt sức và bỏ cuộc. Ví dụ như việc quản lý tài khoản Instagram cá nhân. Bạn đăng mỗi ngày, vì thế lượt theo dõi của bạn tăng và bạn nhận được đơn hàng thường xuyên. Tuy nhiên, bạn quá bận rộn trong việc quản lý tài khoản của mình đến nỗi bạn không thể làm việc trên bất kỳ phần việc nào khác để phát triển doanh nghiệp, vì vậy thương hiệu của bạn sẽ bị cũ và bạn bỏ cuộc.

Cách tiếp cận tốt hơn sẽ là để bạn viết một tài liệu chiến lược cho Instagram, nêu rõ từng bước để đăng ảnh, sau đó thuê ai đó trên Upwork để đăng cho bạn mỗi ngày. Bạn chỉ cần xây dựng chiến lược một lần và bây giờ thương hiệu của bạn sẽ tự phát triển, giống như một cái cây.  

4. Thực hiện bước nhảy vọt

Tại một số điểm, bạn sẽ cần phải đưa ra quyết định lớn là bạn có nên bỏ công việc hiện tại hay không. Điều này thật đáng sợ cho dù doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn có thành công như thế nào. Bạn nên tiết kiệm ít nhất ba tháng chi phí sinh tồn (và lý tưởng nhất là bạn có dòng tiền tồn tại tối thiểu từ doanh nghiệp).

Và hãy nhớ rằng, bạn luôn có thể tìm được một công việc mới nếu mọi thứ không đi theo cách mà bạn muốn sau vài tháng. Còn nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi thì bạn sẽ có một số trải nghiệm tuyệt vời và tiếp tục phát triển doanh nghiệp của mình.

Nguyễn Tùng (theo: startupnation)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang