Campuchia trục xuất 21 công dân Đài Loan về Trung Quốc

author 06:47 21/06/2016

Một quan chức cấp cao Campuchia ngày 20-6 cho biết nước này sẽ trục xuất 21 công dân Đài Loan về Trung Quốc, bỏ qua yêu cầu từ phía Đài Bắc.

“Chúng tôi sẽ trục xuất họ sang Trung Quốc theo chính sách một Trung Quốc. Tất cả nghi phạm đã thú nhận hành vi phạm tội” – Giám đốc bộ phận điều tra thuộc Cơ quan Di trú Campuchia Uk Heisela nói với Reuters.

Quan chức này cho biết thêm Phnom Penh vẫn chưa định ngày trục xuất 21 người Đài Loan. Cảnh sát Campuchia trước đó cáo buộc các nghi phạm liên lạc sang Trung Quốc, đòi nạn nhân trả tiền chuộc để đổi lấy người thân “bị giam giữ ở Campuchia”.

Những kẻ tống tiền thừa nhận giả làm cảnh sát và quan chức tòa án để lừa các nạn nhân.

 Các nghi phạm Đài Loan bị Kenya trục xuất về Trung Quốc hồi tháng 4

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay một số quan chức của họ đã tới Campuchia để dàn xếp nhưng không được vào gặp công dân mình. Tuy nhiên, người phát ngôn Cơ quan Di trú Campuchia Kem Sarin nói họ không biết gì về chuyến thăm này.

21 người Đài Loan cùng với 14 công dân Trung Quốc bị cảnh sát Campuchia bắt hôm 13-6 trong chiến dịch chung với Bắc Kinh để ngăn nạn tống tiền qua điện thoại và mạng internet. Thêm 8 người Đài Loan khác bị bắt hôm 18-6 cũng vì cáo buộc tương tự.

Campuchia không thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Trong khi đó, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Campuchia. Kể từ tháng 11 năm ngoái, Campuchia đã trục xuất hơn 200 nghi phạm về Trung Quốc.

Cách đây không lâu, Đài Bắc cho rằng Bắc Kinh bắt cóc công dân mình khi gây áp lực buộc Kenya và Malaysia trục xuất người Đài Loan về đại lục thay vì trả họ về hòn đảo.

Đài Loan trục xuất tập đoàn Trung Quốc AlibabaĐài Loan vừa yêu cầu tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc rút khỏi vùng lãnh thổ này trong vòng 6 tháng do vi phạm luật đầu tư.
Kể từ năm 2011, gần 8.000 người đã bị bắt tại nhiều quốc gia, bao gồm Indonesia, Campuchia và Philippines, vì những cáo buộc lừa đảo tương tự.

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang