Cận cảnh robot TBM khoan đường hầm metro TP.HCM
Choáng váng Hàn Quốc chế tạo siêu robot trong phim Avatar
Cá robot bơi lội tung tăng trong 'khách sạn kỳ lạ' ở Nhật Bản
Việt Nam lần đầu dùng robot thay khớp gối, sau mổ đi lại được ngay
Thông tin trên Zing cho biết, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Robot khoan đường hầm metro TP.HCM - Ảnh: Zing
Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781 m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318 m và 2 ống hầm song song dài 463 m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65 m, đường kính trong 6,05 m.
Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM (Earth Pressure Balance - Tunneling Boring Machine) là tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.
Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM - Ảnh: Zing
Robot TBM có tổng chiều dài 70 m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5 m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng...
Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỷ lệ 1/20. Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315 m (hầm khoan dài 781 m và hầm đào hở dài 534 m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất.
Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỷ lệ 1/20 - Ảnh: Tuổi trẻ
Theo đó, Tuổi trẻ cho biết, tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM đào đường hầm ngầm có đường kính 6,79m, lớn nhất Việt Nam.
Robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017. Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.
Thiết bị TBM, robot khoan ngầm đa năng kích cỡ lớn dưới lòng đất - Ảnh: Tuổi trẻ
Dự kiến khi khoan xong một đướng hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp láp để khoan đường hầm thứ hai.
Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, robot TBM sẽ khoan thử để điều chỉnh máy và sẽ chính thức khoan đường hầm metro trong lòng đất vào giữa tháng 5/2017.
Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.
Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.
Đỗ Thu Thoan (t.h)