Cận cảnh sinh vật ở núi biển dưới lòng đại dương

author 16:14 15/08/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, một nhóm nghiên cứu đã có cuộc thăm dò núi biển nằm sâu 1000m dưới lòng đại dương và bất ngờ khi chiêm ngưỡng cuộc sống của hơn 100 loài sinh vật dưới đây

Sự kiện: Khám phá đại dương

Giáo sư sinh học biển J Murray Roberts đã miêu tả lại cuộc sống của các sinh vật được tìm thấy trên sườn một ngọn núi nằm sâu dưới lòng đại dương, cách 1 km so với bề mặt nước biển. San hô ở đây sẽ tiếp xúc với nước biển có nồng độ  axit cao hơn nên bộ xương của nó rất dễ bị tan.

sinh vật biển

Dưới lòng đại dương, các nhà khoa học đã tìm thấy sự tồn tại của loài trùng biến hình (Ampi) hay còn được gọi là xenophyophores. Ảnh Daily Mail

Ông và nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chiếc tàu ngầm điều khiển từ xa để có thể khám phá và quay cận cảnh cuộc sống của những sinh vật bên sườn núi biển. "Đây là những cấu trúc rộng lớn trong đại dương”, trong cuộc trao đổi với BBC, giáo sư Roberts giải thích, "Chúng rất thú vị bởi vì chúng lớn lên nhờ mẹ đại dương và các sườn dốc bên núi. Khi các dòng nước xoáy vào sườn núi biển, chúng khuấy tung các chất dinh dưỡng và biến nơi này trở thành khu vực rất màu mỡ.”

sinh vật biển

San hô dưới lòng sâu đại dương rất dễ bị tan chảy do nồng độ axit trong nước biển ngày càng cao. Ảnh BBC

Giáo sư Roberts và các đồng nghiệp đã theo dõi từ một phòng thí nghiệm trên tàu trong khi tàu ngầm đang tiếp tục thăm dò xuống dưới đáy đại dương. Họ xác định được hơn 100 loài khác nhau, từ loài trùng biến hình (Ampi) hay còn được gọi là xenophyophores, loài có cấu trúc cơ thể gồm những hạt cát dính lại với nhau, có khả năng hấp thụ cao uranium, chì và thủy ngân tới các loài san hô khác thường và thậm chí là bạch tuộc. 

sinh vật biển

Các nhà khoa học rất ngạc nhiên vì sự sống của các loài sinh vật biển nơi đây, đặc biệt là bạch tuộc. Ảnh BBC

Giáo sư Roberts cho biết họ rất bất ngờ khi nhìn thấy một số loài san hô ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương. Bên cạnh những loài san hô hiếm như san hô đen và san hô tre, ông nói, một số các loài san hô khác còn là nơi cất giấu trứng của loài cá đuối biển, họ hàng của cá mập và đang nằm trong dach sách bị đe dọa. Các nhà nghiên cứu đã cẩn thận ghi lại và giám sát sự sinh tồn của loài san hô dưới núi biển, bởi chúng rất dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Trong đó, một số loài đã phát triển được hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm nhưng theo dự báo, với lượng axit ngày càng tăng trong môi trường biển hiện nay, khả năng những loài san hô này tuyệt chủng trong vòng một thế kỷ tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

"Tốc độ thay đổi ở đại dương ngày nay hoàn toàn khách so với những gì chúng ta được nhìn thấy trong lịch sử tiến hóa ", Giáo sư Roberts cho biết. "Việc thải ra Carbon dioxide làm thay đổi thành phần hóa học của đại dương. Đặc biệt với thảm san hô ở Đại Tây Dương đã được dự báo là sẽ biến mất do san hô ở đây phải tiếp xúc với nước biển có nồng độ axit cao hơn”. Ông nói thêm rằng axit hóa đại dương này đặt ra một nguy cơ nghiêm trọng đối với hệ sinh thái dưới biển sâu – nơi mang lại giá trị lớn cho xã hội khi một số hóa chất độc đáo chiết xuất từ sinh vật biển sâu nơi đây hiện đang được sử dụng để nghiên cứu điều trị các bệnh như sốt rét và ung thư . 

Tiến sĩ Carol Turley, thuộc Phòng thí nghiệm Biển Plymouth cho biết  96% không gian sống trên hành tinh chúng ta là đại dương, mà phần lớn là dưới 1.000 m so với mực nước biển, nhưng nơi đó vẫn còn nhiều bí ẩn chờ nhân loại khám phá. Bà đã bị ấn tượng bởi sự đa dạng tuyệt vời của thảm thực vật và sinh vật nơi đây. Bà cũng cho biết thêm cần siết chặt các biện pháp bảo tồn những sinh vật biển quý hiếm trước nạn khai thác quá mức hiện nay.  

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang