Cận Tết: Chở đào, quất thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày

author 10:51 04/01/2020

(VietQ.vn) - Khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý, đây là thời điểm vàng của dịch vụ chở đào, quất thuê tại các vườn đào, quất Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội.

Theo những người trồng đào, quất ở Hà Nội, giá đào, quất Tết năm nay tăng nhẹ. Thời điểm này đào, quất Tết đã được bứng lên chậu và nhiều công ty, gia đình bắt đầu chọn mua đào, quất về trưng Tết. Vì thế dịch vụ chở đào, quất cũng bắt đầu nở rộ. Nhiều người cho biết, mỗi ngày làm dịch vụ chở đào, quất thuê cũng kiếm vài triệu đồng.

Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Việt Hải (Âu Cơ, Hà Nội) là làm xe ôm. Tuy nhiên, dịp cận Tết anh thường đến các vườn đào để chở đào, quất thuê. Mỗi chuyến đào, quất chở thuê trong nội thành Hà Nội có mức giá chừng 200.000 đồng/chuyến. Với những gốc đào, quất to hơn thì phải thuê kèm xe ba gác sẽ có mức giá gấp đôi khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/cây.

“Năm nào cũng vậy, nghề chở đào, quất thuê bắt đầu từ khoảng mồng 9, 10 tháng Chạp. Nhiều công ty mua những cây đào thế hoặc thuê đào thế về chơi Tết thường thuê chúng tôi chở. Với dịch trọn gói, những cây quất, đào nhỏ có giá thuê chở dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Với những gốc đào, quất lớn phải thuê xe ba gác hoặc thuê ô tô có giá lên đến 1 triệu đến 2 triệu đồng tùy khoảng cách gần xa. Như vậy, người mua đào, quất không cần phải lo công bê, vác hay chở. Họ chỉ cần chọn đào xong cho địa chỉ, chúng tôi sẽ mang đến tận nơi”, anh Hải thông tin.

Theo anh Hải, có những ngày anh chở đào, quất đến tận 10 giờ đêm. Thường thì sẽ ưu tiên các công ty trước bởi họ chỉ nhận giờ hành chính. Còn nhà dân thì ngoài giờ hành chính mới chở. Hoặc có khi lượng đào quất cần chở nhiều, anh huy động xe ô tô lớn và đi theo một cung đường để chở đào, quất cho những người dân sống theo khu vực ấy để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cận Tết: Chở đào, quất thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày

 Nghề chở đào, quất Tết kiếm bội tiền.

Anh Nguyễn Minh Hưng, một người làm nghề chở đào, quất thuê khác cho biết, có khi người chở đào quất thuê cũng phải đặt cọc với nhà vườn hoặc phải là người quen biết với chủ vườn. Bởi không phải ai cũng được chủ vườn nhận chở đào, quất thuê vì nhiều khi nếu người không tin tưởng sẽ không biết được họ chở đào, quất đi đâu đôi khi sẽ bị mất.

“Đào quất là cây cảnh chơi Tết, nếu chủ vườn không tìm được những người chuyên chở uy tín sẽ không cẩn thận bị lừa mất hoặc quá trình chở không đảm bảo bị rụng quả, rụng hoa hoặc bị hỏng, mất thế cây. Thế nên, việc chở đào, quất không phải ai cũng có thể nhận và được giao phó, phải là những người thật uy tín và có quen biết với chủ vườn thì mới được nhận việc này”, anh Hưng nói.

Cận Tết: Chở đào, quất thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giá chở thuê phụ thuộc vào kích thước của cây.

Anh Hưng cũng tiết lộ, mỗi mùa Tết chở đào, quất thuê cũng kiếm được vài chục triệu. Có những ngày làm hết công suất cũng được 5 đến 6 triệu đồng. Tuy nhiên, nghề chở đào, quất thuê đòi hỏi sức khỏe. Bởi có những gốc đào cổ thụ, việc chở phải cẩn thận và bầu đất lớn rất nặng, không chở được một mình mà phải thuê thêm người chở, khi đó tiền thuê sẽ được chia đều.

Cận Tết: Chở đào, quất thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày

 Những người chở đào, quất thuê phải là những người có sức khỏe.

Ông Nguyễn Minh Nam, chủ một vườn đào tại Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết, thời điểm này đa phần các công ty, cơ quan nhà nước đều đã bắt đầu ‘sắm’ đào chơi Tết. Có những gốc đào giá lên đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, nếu người thợ chở đào, quất không khéo rất có thể sẽ khiến rụng hoặc gốc đào lõng và đào bị hỏng trong quá trình vận chuyển. Do vậy, phải chọn những người uy tín và có thâm niên nhiều năm chở đào, quất. 

“Năm nay giá đào tăng nhẹ chừng 20% so với Tết năm 2019. Thời điểm này đa số đào đều sinh trưởng tốt. Những năm trước thời tiết không thuận lợi nên đào nở sớm, nhiều gốc đào cổ, có giá trị phải sử dụng điều hòa để ngăn đào nở. Tuy nhiên, năm nay thì không cần đến”, ông Nam nói.

Hiện tại, đào đã xuống phố phục vụ người dân chơi Tết sớm, giá đào cành dịp Tết Dương lịch vừa qua tăng nhẹ, dao động khoảng 60.000 đồng đến 500.000 đồng/cành. Các chợ hoa Tết cũng bắt đầu nhộn nhịp và sắc đào thắm đã khoe sắc đón chào xuân Canh Tý.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang