Cần thiết xây dựng hệ thống Trung tâm cung ứng nông sản

author 20:00 28/05/2019

(VietQ.vn) - Hệ thống Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ thúc đẩy tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của nông sản Việt.

Hệ thống Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ tạo ra kênh tiêu thụ bền vững đối với các mặt hàng nông sản của địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; đồng thời, thúc đẩy phát triển các chợ an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của nông sản Việt.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam: phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ góp phần kết nối các vùng nguyên liệu.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Minh Tiến- Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tại hội thảo “Phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản Việt Nam hiện đại giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến 2030” diễn ra ngày 28/5/2019 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Đề án “Phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại tại Việt Nam giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến 2030” với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp- AFD tại Việt Nam.

Mục tiêu của đề án là xây dựng định hướng và cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống trung tâm cung ứng hàng nông sản Việt Nam hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và khả năng cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam.

Theo ông Tiến, việc đánh giá thực trạng và xây dựng phát triển hệ thống Trung tâm cung ứng nông sản và chợ đầu mối hiện nay là hướng đi quan trọng, là cơ sở để xây dựng phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại góp phần thực hiện một trong những mục tiêu lớn của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

 
Hệ thống Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ đáp ứng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng, góp phần kết nối giữa các nhà sản xuất với nhà phân phối. Qua đó, thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ của người nông dân, hướng đến xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, an toàn.
 

Tại hội thảo, bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 2 chợ đầu mối nông sản hạng 1, gồm chợ đầu mối nông sản Minh Khai và Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam. Bên cạnh đó, còn có hệ thống các chợ cấp 2 và chợ hoạt động với tính chất chợ đầu mối, như chợ Long Biên, chợ cá Yên Sở, chợ gia cầm Hà Vĩ, chợ đêm nông sản Văn Quán, chợ nông sản Bắc Thăng Long...

Với thực trạng hệ thống phân phối nông sản thực phẩm như hiện nay, việc phát triển các Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại là phù hợp nhằm kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về các sản phẩm có chất lượng cao hơn, nông sản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và khả năng cung ứng nông sản với số lớn phục vụ hoạt động xuất khẩu.

Từ nay đến năm 2020 và định hướng đến 2030, thành phố Hà Nội sẽ tập trung đầu tư xây dựng 8 chợ đầu mối. Trong đó, chợ đầu mối nông sản Minh Khai và chợ đầu mối phía Nam đang hoạt động, 6 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cấp vùng còn lại có diện tích từ 20ha đến 30ha mỗi chợ sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng để từng bước phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại- bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng: Tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn liền với xây dựng nông thôn mới hiện nay đòi hỏi cần xây dựng chuỗi giá trị cung ứng và phân phối nông sản hiện đại, phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn.

Việc phát triển hệ thống trung tâm cung ứng nông sản hiện đại sẽ góp phần kết nối các vùng nguyên liệu, các chợ nông thôn, thúc đẩy phát triển các chợ an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của hàng nông sản Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế- Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh, việc phát triển các Trung tâm cung ứng nông sản hiện đại là phù hợp nhằm kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đều khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển các trung tâm cung ứng nông sản và chia sẻ kinh nghiệm để phát triển hệ thống này. Các trung tâm cung ứng được kỳ vọng sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời, đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang