Cảnh báo 5 tác hại của việc ăn quá nhiều mùa Giáng sinh

author 06:22 24/12/2017

(VietQ.vn) - Dịp Giáng sinh cũng là thời điểm gắn liền với những bữa tiệc linh đình tuy nhiên chuyên gia tiết lộ nếu ăn quá nhiều bạn sẽ phải trải qua những phản ứng khó chịu.

Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Geraldine Georgeou, từ Designer Diets đã liệt kê năm tác dụng phụ chính mà cơ thể chúng ta gặp phải khi nếu ăn quá nhiều

1. Mệt mỏi

Bà Georgeou cho biết ăn quá mức thường gây ra trình trạng lơ mơ hay còn được gọi là triệu chứng "hôn mê thực phẩm" sau ăn. Georgeou nói: "Ăn quá độ, bạn sẽ nạp vào cơ thể một lượng lớn glucose lớn dẫn đến sự sản xuất insulin dư thừa."

Bà Georgeou nói đây là lý do tại sao những người ăn quá no sẽ cảm thấy cần ngủ trưa ngay sau đó.

2. Dạ dày rỗng nhanh chóng

Những người ăn quá no trong một lần có thể phải đi vệ sinh ngay sau đó. Điều này là do việc tiêu hóa nhanh khiến dạ dày rỗng nhanh chóng, hay còn được gọi là ‘hội chứng dumping’.

Bà Georgeou nói: "Việc dạ dày rỗng nhanh chóng xảy ra khi bạn ăn nhiều đường trong một lần ăn và bị đầy bụng. Ăn quá nhiều có thể làm cho đường được chuyển từ dạ dày vào ruột quá nhanh, kéo chất lỏng có thể gây tiêu chảy".   

Bà Georgeou cũng chỉ ra rằng những người bị hội chứng ruột kích thích dễ bị ‘hội chứng dumping’ hơn.  

 Ăn quá nhiều bạn sẽ phải trải qua những phản ứng khó chịu

 3. Đầy hơi

Những người ăn quá nhiều hoặc không nhai thức ăn của họ đúng cách có thể sẽ là nạn nhân của tình trạng “food baby”, tình trạng dạ dày giống như bụng bầu đang mang thai sau khi đã ăn một bữa ăn lớn.

Bà Georgeou nói mọi người vào dịp Giáng sinh thường không nghĩ đến việc họ tiêu thụ bao nhiêu thực phẩm hậu quả là sau đó họ bắt đầu cảm thấy cơ thể mình trở nên cồng kềnh hơn.

Bà cũng kêu gọi mọi người quan tâm đến những gì mình uống và uống bao nhiêu.

"Hãy thận trọng khi uống đồ uống có ga cùng với bữa ăn của bạn vì chúng có thể tạo ra nhiều khí hơn và khiến bạn cảm thấy bị đầy hơi", bà cho biết thêm.

4. Buồn nôn

Có thể phản ứng khó chịu nhất đối với việc ăn quá nhiều mà một người phải trải qua là cảm giác buồn nôn. Bà Georgeou nói chúng ta bắt đầu cảm thấy buồn nôn khi ăn quá nhiều vì lượng tiêu thụ quá nhiều chất béo.

Bà nói: "Chất béo tốn nhiều thời gian nhất để tiêu hóa và có thể trì hoãn việc tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Tiêu thụ mỡ quá mức sẽ đòi hỏi nhiều thời gian hơn cho quá trình tiêu hóa. Điều này khiến bạn cảm thấy không thoải mái hoặc ốm yếu, nhất là khi bạn có vấn đề về túi mật".

5. Cảm thấy bồn chồn

Nếu cảm thấy khó ngủ sau một bữa ăn lớn có nghĩa bạn đã ăn quá mức. Bà Georgeou nói rằng điều này liên quan đến ảnh hưởng của thức ăn đối với lượng đường và glucose.

"Khi bạn ăn nhiều carbohydrate, bạn sẽ nạp vào cơ thể một lượng glucose lớn nhưng khi bạn cố ngủ nó sẽ giảm mạnh và điều này có thể khiến bạn khó ngủ."

Việc này có thể ảnh hưởng đến đường huyết và sự trao đổi chất của đường và phá vỡ giấc ngủ của bạn.  

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang