Cảnh báo: Bệnh đau mắt đỏ bùng phát

author 06:15 18/09/2013

(VietQ.vn) - Theo con số thống kê của Bệnh viện Mắt Trưng ương, trong những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ ngày càng tăng cao. Trong đó đặc biệt là trẻ em.

Những ngày qua, bệnh đau mắt đỏ đã bùng phát dữ dội và lây lan rất nhanh tại nhiều địa phương

Theo TS.BS Phạm Ngọc Đông, Trưởng Khoa Kết-Giác mạc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, hiện các tỉnh phía Bắc đang có nguy cơ bùng phát dịch đau mắt đỏ. Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 150-200 ca. Theo TS Đông, tỷ lệ biến chứng của bệnh đau mắt đỏ cũng khá cao, có thể tới 20%. Các biến chứng có thể rất nguy hiểm như: Viêm giác mạc, loét giác mạc, khô mắt, giảm thị lực, viêm màng bồ đào…

Thông thường dịch đau mắt đỏ phát triển mạnh nhất là từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm. Đây là căn bệnh rất dễ lây lan và phát triển nhanh thành đại dịch. Nếu đau mắt đỏ do virus thì bệnh lây nhanh qua đường hô hấp, nước bọt, tiếp xúc tay-mắt... Cùng làm việc trong phòng máy lạnh với người bệnh thì nguy cơ lây qua đường hô hấp rất cao.

Theo các chuyên gia về mắt, ban đầu bị bệnh đau mắt đỏ, mắt chỉ có biểu hiện là cộm, đỏ, ngứa, chảy nước mắt, bệnh nhân vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không suy giảm. Nhưng nếu để nặng hơn, bệnh nhân có thể bị phù mắt đỏ, có màng trong mắt …và gây nguy hiểm nghiêm trọng đến thị lực.

Theo BS. Phạm Ngọc Đông, để phòng bệnh đau mắt đỏ tốt nhất là tránh tiếp xúc và không dùng chung đồ với người đau mắt đỏ và vệ sinh đúng cách như: rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đặc biệt là sau khi nhỏ mắt cho người bệnh. Ngoài ra cũng cần chú ý không dùng chung thuốc nhỏ mắt để tránh lây bệnh. Khi có biểu hiện như mắt đỏ, chảy nhiều nước, ngứa, nhiều dử mắt, ho, sốt, nóng rát mắt, mi mắt sưng,… thì cần đến bác sỹ để được khám và điều trị kịp thời. Nhất là trẻ nhỏ càng không thể chậm trễ vì sức đề kháng của các bé còn kém.

Bác sĩ Đông khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không nên tự mua thuốc về điều trị, đặc biệt là những loại thuốc có chứa corticoid nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mắt. Những thuốc này sử dụng không đúng giai đoạn sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Phương Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang