Khuyến cáo: Hãy tắt nguồn và tránh xa tất cả các thiết bị điện tử vào tối nay

author 20:14 15/09/2017

(VietQ.vn) - Cảnh báo: Hãy tắt đồng thời tránh xa tất cả các thiết bị điện tử vào tối nay để bảo vệ chính mình.

Sáng nay, kênh TVRI Nasional của Singapore đã phát một thông báo khẩn đến toàn thể người dân Singapore. Theo báo Pháp luật Tp.HCM, kênh này khuyến cáo toàn dân nên tắt hết các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng và cả TV có kết nối sóng vệ tinh, internet trong khoảng thời gian từ 00:30 đến 3:30 (múi giờ Singapore GMT+8) tức 1:30 đến 4:30 sáng tại Việt Nam.

CẢNH BÁO: Hãy tắt nguồn và tránh xa tất cả các thiết bị điện tử vào tối nay

Cơn bão mặt trời ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các thiết bị điện tử trên Trái đất. Ảnh: Zing 

TVRI Nasional cũng giải thích rõ trong khoảng thời gian này, hành tinh chúng ta sẽ chịu một bức xạ cực mạnh từ mặt trời chiếu thẳng xuống trái đất. Điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến các thiết bị điện tử, nếu cùng lúc sạc hoặc sử dụng điện thoại thì nguy cơ cháy nổ các thiết bị cao gấp nhiều lần bình thường.

Trước đó, cơ quan vũ trụ NASA cũng gửi thông cáo khẩn về cơn bão mặt trời đang bao trùm lên Trái đất. Đây được cho là cơn bão mặt trời có cường độ mạnh nhất trong vòng 12 năm qua, tương đương hàng triệu quả bom nguyên tử 100 megaton phát nổ cùng lúc, Trái đất sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các chuyên gia nói rằng, bức xạ do lửa Mặt trời lần này sẽ làm hỏng vệ tinh, thiết bị điện tử và hệ thống điện lưới. Nó còn gây ra một loạt ánh sáng cực quang ở bán cầu Bắc. Hơn hết trong khoảng thời gian Trái đất chịu đợt bức xạ, các thiết bị sẽ sản sinh ra lượng nhiệt cực cao khi các thiết bị này cố gắng kết nối với nguồn điện cũng như các dịch vụ vệ tinh. Nếu vượt quá mức độ cho phép, các thiết bị sẽ nóng dần lên sau đó xảy ra tình trạng cháy nổ khó kiểm soát, ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng.

CẢNH BÁO: Hãy tắt nguồn và tránh xa tất cả các thiết bị điện tử vào tối nay

Trong thời gian chịu bức xạ, nguy cơ cháy nổ các thiết bị điện tử đang sử dụng là rất cao. Ảnh: news.softpedia.com

Cơ quan vũ trụ NASA trước đây đã thông báo về việc phát hiện một vết đen rộng 120.000 km trên bề mặt Mặt trời. Đây cũng chính là nguyên nhân tạo ra bão mặt trời, khiến Trái đất hoàn toàn chìm trong bóng tối. Vết đen có kích thước gấp 50 lần Trái đất và thổi gió Mặt trời mang bức xạ, vốn có thể gây nguy hiểm đến môi trường và con người.

Gió Mặt trời mang bức xạ tia cực tím có thể tàn phá môi trường bằng cách biến những cánh rừng xanh trở nên khô cằn. Nhưng hiện tượng này cũng có thể báo hiệu một điều tồi tệ hơn.

Bước vào cuối chu kỳ, Mặt trời sẽ phát nổ trước khi biến thành một ngôi sao màu đỏ khổng lồ, nuốt trọn các hành tinh khác trong một kịch bản của ngày tận thế.

Tuy chưa có một thông báo chính thức nào từ cơ quan chuyên trách của Việt Nam, tuy nhiên chúng ta cũng nên tự bảo vệ bản thân bằng cách tắt nguồn các thiết bị di động, rút điện các thiết bị điện tử gia dụng không cần thiết và tránh xa các thiết bị này theo như thông báo khẩn do truyền thông Singapore khuyến cáo. Cụ thể là từ 1:30 đến 4:30 sáng ngày 16/9/2017 theo giờ Việt Nam.

Những cơn bão Mặt Trời chấn động

Cơn bão Mặt Trời chấn động từng được ghi nhận vào năm 1859, còn được gọi là sự kiện Carrington 1859. Khi đó, cơn bão đã phá hỏng toàn bộ các đường dây điện thoại và làm ảnh hưởng tới hệ thống điện báo ở châu Âu, Bắc Mỹ.

CẢNH BÁO: Hãy tắt nguồn và tránh xa tất cả các thiết bị điện tử vào tối nay

Cơn bão mặt trời với bức xạ cực mạnh, tương đương hàng triệu quả bom nguyên tử 100 megaton phát nổ cùng lúc. Ảnh: Tri thức trẻ 

Cơn bão Mặt Trời ngày 23/7/2012 sau đó còn mạnh gấp hai lần cơn bão năm 1989. May mắn thay, tàu vũ trụ có nhiệm vụ quan sát Mặt Trời STEREO-A đã thế chân Trái Đất trải nghiệm trọn vẹn "cơn bão lửa" này. Tuy nhiên, nó vẫn gây mất điện ở tỉnh Quebec của Canada làm ảnh hưởng tới 6 triệu người trong suốt 9 giờ đồng hồ. Theo Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, hậu quả kinh tế của một cơn bão như vậy ước tính lên tới hơn 2.000 tỷ USD và phải mất rất nhiều năm mới có thể phục hồi, chưa kể những ảnh hưởng không thể đo đếm được.

Bão Mặt Trời được hình thành từ một vụ nổ trên bề mặt "hành tinh lửa", còn được gọi là lửa Mặt Trời. Vụ nổ này sẽ phóng ra các tia X và tia UV về phía Trái Đất với tốc độ ánh sáng. Vì vậy, chỉ vài giờ sau khi vụ nổ xảy ra, các hạt mang điện tích (electron và proton) sẽ làm chập các vệ tinh và phá hủy các thiết bị điện tử trên đó.

Tiếp đó, các đám mây từ plasma được hình thành và thường mất hơn một ngày để di chuyển đến Trái Đất.

Tất nhiên, các đám mây này thường bị lớp từ trường bao quanh Trái Đất làm chuyển hướng, nhưng trong trường hợp chúng đủ mạnh để xuyên ra "lớp áo giáp" này thì những hậu quả gây ra sẽ là một thảm họa thực sự.

Theo các chuyên gia, bão Mặt Trời có thể gây mất điện trên diện rộng, làm hỏng các vệ tinh, hệ thống thông tin liên lạc, các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại thông minh, TV, radio...

Trung bình cứ 200 năm mới xảy ra một trận siêu bão Mặt Trời. Trong thời điểm hiện tại, Mặt Trời đang ở cuối chu kỳ và sở hữu năng lượng cực đại nên nhiều khả năng có thể tạo ra các cơn bão mới.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang