Cảnh báo nguy cơ mất tài khoản Facebook, thông tin cá nhân vì giao dịch tiền ảo Pi

author 15:52 03/03/2021

(VietQ.vn) - Tiền ảo Pi có thể khai thác dễ dàng và miễn phí bằng smartphone, nhưng các chuyên gia cảnh báo người dùng có thể mất thông tin cá nhân và tài khoản Facebook.

Mất tài khoản Facebook vì lời mời chào bán Pi với giá cao

Hoàng Cương- 29 tuổi quê Thanh Hóa nhận được lời đề nghị "bán 1.000 Pi với giá 100 triệu đồng" từ một thành viên trong cộng đồng đào Pi. Vốn tin tưởng người này, lại đúng lúc đang cần tiền, Cương làm theo hướng dẫn để giao dịch toàn bộ số Pi trong tài khoản.

Với tiền điện tử, việc mua bán thường được thực hiện bằng cách chuyển tiền theo địa chỉ "ví", hoặc thông qua các sàn giao dịch. Tuy nhiên, dự án Pi Network chưa có ví và cũng chưa lên sàn, người dùng muốn bán Pi, chỉ có cách duy nhất là bán toàn bộ tài khoản cho người mua.

"Người đó yêu cầu tôi đưa tài khoản Facebook để đăng nhập, sau đó sẽ trả tiền bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng", Cương kể. Tuy nhiên, sau khi đưa thông tin tài khoản Facebook cho người kia, anh không nhận được tiền, còn tài khoản Facebook lại bị đổi mật khẩu. Do đăng ký bằng số điện thoại cũ, không thể tìm lại, Cường xác định mất luôn tài khoản Facebook này.

Mất tài khoản Facebook cũng đồng nghĩa với mất tài khoản Pi. Cương cho biết anh đã "đào" hơn nửa năm nay và đang có khoảng 1.000 đồng.

 Cần cảnh giác khi lao đầu vào săn tiền ảo Pi vì dễ mất thông tin cá nhân, tài khoản Facebook

Khi chia sẻ câu chuyện lên cộng đồng tiền ảo, Cương nhận được nhiều lời chia sẻ từ các thành viên khác. Nhiều người cũng từng trong tình cảnh như anh.

Kẻ lừa đảo thường mời chào mua đồng Pi với giá cao, từ 100.000 đến 200.000 đồng. Lấy cớ đồng Pi chưa thể IAT (In App Transfer - giao dịch nội bộ), kẻ xấu gạ mua toàn bộ tài khoản của người dùng và yêu cầu người bán đưa thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền. Với các tài khoản Pi đăng ký bằng Facebook, người bán phải đưa thông tin đăng nhập Facebook cho người mua.

Phiên Võ, quản trị viên của cộng đồng đào Pi với hơn 70 nghìn thành viên tại Việt Nam, khẳng định, việc mua bán tài khoản Pi hiện bị cấm trên hệ thống quản lý đồng tiền này. Hệ thống có thể phát hiện việc mua bán của người dùng và khóa Pi cũng như xóa tài khoản vi phạm.

Theo anh Phiên, việc mua bán hiện nay rơi vào hai trường hợp. Một là người mua muốn đợi Pi có giá trị và đổi được ra tiền là sẽ bán ngay. Còn hiện tại, giá trị của Pi vẫn bằng 0. Trường hợp còn lại, theo anh Phiên, là các đối tượng lợi dụng người dùng hám lợi, dụ người ta cung cấp thông tin và mật khẩu, sau đó cướp tài khoản Pi. Hoàng Cương là nạn nhân của trường hợp thứ hai.

Quản trị viên một nhóm đào Pi khác tại Việt Nam cho biết giao dịch Pi hiện tại tiềm ẩn rủi ro cho cả người bán và người mua. "Người bán có thể bị kẻ xấu lừa mất tài khoản. Còn người mua mất tiền mà không thể sử dụng Pi, do sau này hệ thống sẽ yêu cầu xác thực danh tính KYC (Know Your Customer) và mỗi người sẽ chỉ được dùng một tài khoản Pi duy nhất", người này nói.

Trong sách trắng của dự án, Pi đang trong giai đoạn phát triển và tài khoản của đồng tiền này chưa có địa chỉ ví và khóa bí mật. Dự án cũng chưa mở mã nguồn để cộng đồng kiểm chứng, khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về giá trị thực tế của nó.

"Tiền Pi chỉ được lưu trên điện thoại hoặc server tập trung. Người quản trị có thể thay đổi và tạo ra bao nhiêu tiền tùy theo ý muốn. Khi đó, nó không còn giá trị gì", Tiến sĩ Đặng Minh Tuấn, chuyên gia Blockchain nhận định.

Những nguy hiểm khi dùng thuốc tẩy trắng răng giá rẻ, kém chất lượng tại nhà(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người tự ý sử dụng thuốc tẩy trắng răng với kỳ vọng có một hàm răng trắng sáng tuy nhiên theo các chuyên gia thẩm mỹ, cần thận trọng với thuốc tẩy trắng răng kém chất lượng.

Người Việt săn lùng tiền ảo Pi có nguy cơ mất bị đánh cắp thông tin cá nhân

Tiền ảo Pi có thể khai thác dễ dàng và miễn phí bằng điện thoại nhưng các chuyên gia cảnh báo người dùng có thể mất thông tin cá nhân.

Tiến sĩ Đặng Minh Tuấn, chuyên gia Blockchain đang làm việc tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cho rằng, Pi Network thiếu tính minh bạch của một dự án về blockchain.

"Nguyên tắc bất di bất dịch của blockchain là tính minh bạch. Pi Network có ứng dụng trên di động và các máy chủ xử lý thực tế, vậy tại sao không mở mã nguồn để cộng đồng xem xét mà phải đóng?", ông Tuấn nghi ngờ.

Ông Tuấn cho rằng đồng tiền Pi có nhiều vấn đề vì người dùng Pi có tài khoản, nhưng không có địa chỉ ví và khóa bí mật, như vậy, sau này sẽ không thể chuyển tiền hay tiêu được. Tiền chỉ được lưu trên điện thoại hoặc server tập trung, người quản trị có thể thay đổi và tạo ra bao nhiêu tiền tùy theo ý muốn. "Khi đó, đồng tiền cũng không còn giá trị gì", ông Tuấn nói.

Ứng dụng Pi Network được tải về và sử dụng miễn phí, nhưng theo ông Tuấn, người dùng chắc chắn sẽ "mất" thông tin cá nhân (như họ tên, số điện thoại hoặc facebook ID), thông tin xác thực eKYC. Ngoài ra, người dùng sẽ phải bỏ thời gian, công sức để lôi kéo người khác, lãng phí tài nguyên của điện thoại. Ứng dụng yêu cầu một số quyền truy cập thiết bị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất thông tin.

Chuyên gia M. Ali từ trang TheCoinsPost đánh giá Pi Network giống một mô hình lừa đảo đa cấp. Theo Ali, người dùng không thể tự vào mạng lưới khai thác Pi, mà phải thông qua mã giới thiệu. Đây là biểu hiện của một mô hình kinh doanh theo kiểu kim tự tháp, thu hút mọi người bằng lời hứa về lợi nhuận nếu tuyển được thêm thành viên.

Giống ông Tuấn, M. Ali cũng nghi ngờ khi Pi Network không mở mã nguồn, đồng thời ứng dụng nhận hàng trăm nghìn đánh giá, nhưng phần nhiều là đánh giá "ảo". Lời khẳng định "ứng dụng đào tiền điện tử đầu tiên trên smartphone" cũng không chính xác, khi trước đó có uPlexa và Electroneum sử dụng smartphone rồi.

Tiền ảo "Pi" đang được nhắc đến nhiều tại Việt Nam. Tiền điện tử này được quảng cáo là có thể khai thác trên điện thoại, thông qua ứng dụng miễn phí Pi Network.

Pi Network lọt top 10 ứng dụng được tải nhiều nhất trên hệ điều hành iOS tại Việt Nam. Trang fanpage của Pi Network cũng vừa công bố đạt 13 triệu người dùng trên toàn thế giới. Nhiều hội nhóm của những người quan tâm đến đồng tiền Pi tại Việt Nam mọc lên chỉ trong vài ngày, thu hút hàng chục nghìn thành viên.

Theo lời giới thiệu trên sách trắng của dự án, Pi được xây dựng để trở thành "đồng tiền điện tử phổ biến nhất trên thế giới". Trong lộ trình phát triển được công bố, Pi cũng chia làm ba giai đoạn như nhiều dự án tiền mã hóa khác, gồm giai đoạn thiết kế, thử nghiệm trên Testnet trước khi tiến tới giai đoạn chính thức Mainnet. Tuy nhiên, sách trắng từ năm 2019 không nói rõ thời gian cụ thể của các giai đoạn. Người đứng sau của dự án Pi được giới thiệu là Tiến sĩ Nicolas Kokkalis, đang nghiên cứu về Blockchain tại Đại học Stanford.

Ứng dụng Pi Network có nhiệm vụ khai thác đồng tiền Pi từ điện thoại người dùng. Ứng dụng này trên Android yêu cầu một số quyền, như đọc danh bạ, nhận dữ liệu từ Internet... Để sử dụng, người dùng cần đăng ký tài khoản bằng số điện thoại hoặc Facebook, đồng thời có mã giới thiệu của người dùng trước. Việc khai thác Pi không yêu cầu công sức hay chi phí. Người dùng chỉ cần trong 24h vào ứng dụng một lần để "điểm danh".

Ngay khi đăng ký thành công, tài khoản của mỗi người sẽ được 1 đồng Pi. Số đồng sẽ tăng theo thời gian. Tốc độ tăng mặc định ở giai đoạn đầu là 0,1 Pi/giờ, và sẽ tăng thêm mỗi khi người dùng mời thêm người khác cùng tham gia.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang