Cảnh báo nguy cơ sảy thai, vô sinh vì... đồ gia dụng rởm

author 15:31 15/10/2013

(VietQ.vn) – Một số nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, hóa chất trong đồ gia dụng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ, trong khi đó, phụ nữ mang thai khi tiếp xúc với chất bisphenol A (BPA) có trong hộp đựng thực phẩm bị đun nóng cũng rất dễ ảnh hưởng đến thai nhi.

Nhiều dụng cụ nấu ăn bán trên thị trường đều có tráng một lớp chống dính, cần lựa chọn cẩn thận trước khi mua về sử dụng (Ảnh minh họa)

Hóa chất gia dụng gây ra vô sinh?

Vô sinh có thể là một tai họa đến với bất cứ cặp vợ chồng nào đang cố gắng có một đứa con. Khoảng 10% các cặp vợ chồng là nạn nhân của bệnh này và có nhiều dẫn chứng cho thấy các sản phẩm hóa chất tiêu dùng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Đa số các hóa chất dùng trong sinh hoạt là những hóa chất phá hủy các hocmon sinh dục kể cả testosteron và estrogen. Chúng được dùng làm lớp chống dính trong chảo rán, các thuốc sát trùng gia dụng (ví dụ thuốc xịt để chống ruồi, muỗi, gián, kiến, mối mọt, và sâu bọ cho cây cảnh). Ngoài ra chúng còn là thành phần của chất tẩy rửa, chất dẻo, chất thơm và vật liệu xây dựng và trang trí (ván ép, phụ gia bêtông, sơn, vecni...)

Trong một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Toxicology Letters, các nhà nghiên cứu Italia đã tập trung vào những chất thông dụng nhất như chất hóa dẻo DBP, DEHP, DEP, BBzP…

DEHP có tác dụng làm nhựa mềm dẻo, đàn hồi, DEP để giữ các chất thơm chậm bay hơi, chế nến thơm, DBP làm thuốc bôi móng tay thêm bóng, màng sơn thêm dẻo, khó rạn nứt. BBzP để gia công thành khung cửa, tấm sàn trong nội thất. Tấy cả những hóa chất vừa kể đều xuất phát từ một họ có tên chung là phtalat, tức những dẫn xuất của axit phtalic, sản phẩm của công nghệ hóa dầu.

Các tác giả đã dùng các phương pháp phân tích hiện đại để xác định chính xác nồng độ các hóa chất đó trong nước tiểu của 56 cặp vợ chồng đang điều trị chứng vô sinh (nhóm 1) và một số lượng tương đương những cặp đã sinh con (nhóm 2). Những kết quả phân tích đều nhất quán, đó là: nồng độ phtalat trong nước tiểu của những thành viên nhóm 1 (kể cả vợ và chồng) đều cao và của nhóm 2 thấp hơn nhiều.

Hộp nhựa đựng thức ăn không nên đun nóng (Ảnh minh họa)

Dễ xảy thai vì hộp nhựa

Một nghiên cứu khác tại Mỹ cũng đưa ra cảnh báo rằng, phụ nữ mang bầu nên tránh dùng thực phẩm đóng hộp, ngừng đun nóng thức ăn trong hộp đựng bằng nhựa và thậm chí tránh chạm vào các tờ biên lai tính tiền, vì chúng có chứa những hóa chất độc hại, dễ gây sảy thai.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, nguy cơ sảy thai tăng lên tới 80% khi bà bầu tiếp xúc với chất bisphenol A (BPA). Ảnh: P

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford danh tiếng của Mỹ phát hiện, những bà bầu có hàm lượng hóa chất bisphenol A (BPA) trong máu sẽ đối mặt với nguy cơ sảy thai lên tới 80%. BPA là hóa chất thường được dùng để sản xuất các vật dụng bằng chất dẻo, bao gồm cả chai đựng nước, kính râm và đĩa CD.

Tiến sĩ Ruth Lathie, người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố: "Cho tới khi có thêm nhiều nghiên cứu xác thực, phụ nữ từng bị sảy thai không rõ nguyên nhân nên tránh tiếp xúc với BPA nhằm loại bỏ một yếu tố nguy cơ tiềm tàng. Có một vài việc đơn giản mọi người có thể làm, nhưng không thể tránh xa chúng hoàn toàn.

Hãy tránh bất kỳ việc gì liên quan đến việc nấu hoặc đun nóng thực phẩm trong vật đựng bằng chất dẻo, vì các hóa chất sẽ thôi ra từ loại vật liệu này với tỉ lệ cao hơn ở nhiệt độ cao. Tránh thực phẩm đóng hộp, tránh nấu hoặc đun nóng chất dẻo và tránh chạm vào những thứ có dùng chất dẻo chứa hàm lượng BPA cao, kể cả các tờ hóa đơn tính tiền".

Trong một nghiên cứu khác, Viện Phát triển con người và sức khỏe trẻ em quốc gia Mỹ đã xem xét hồ sơ của 501 cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai trong giai đoạn 2005 - 2009. Các nhà nghiên cứu đã đo hàm lượng BPA và các phthalate - một nhóm hóa chất khác được dùng để sản xuất  vật dụng bằng chất dẻo, trong tất cả các mẫu nước tiểu thu thập được.

Các đôi vợ chồng tình nguyện đã được theo dõi trong vòng 1 năm, đồng thời liên tục ghi nhật ký xem liệu họ có thụ thai hay không và nếu có thì khi nào. Điều kỳ quặc là, nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, hàm lượng các chất phthalate cao đã ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của đàn ông, chứ không phải của phụ nữ. Trong đó, các cặp đôi có người chồng chứa hàm lượng phthalate cao trong nước tiểu ít khả năng thụ thai hơn những cặp đôi còn lại tới 20%.

Kết quả của 2 nghiên cứu trên được công bố sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên tiếng kêu gọi nhà chức trách các nước cấm phthalate và bisphenol A, với lí do chúng cũng có thể gây ung thư vú, bệnh bạch cầu, hen suyễn và dị tật bẩm sinh. WHO nhấn mạnh, những hóa chất này gây ra các biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe và việc cấm sử dụng chúng là cần thiết để bảo vệ những thế hệ tương lai.

Thục Uyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang