Cảnh báo nguy hiểm: Phát hiện loại đường có trong nước ngọt làm gia tăng ung thư ruột

author 07:03 26/03/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một loại đường dạng xi rô thường dùng để làm bánh, đồ uống ngọt chính là “thức ăn” của các khối u tồn tại trong cơ thể những con chuột bị ung thư ruột.

Theo tin tức trên trang Live Science, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Y khoa Baylor (Houston, Texas, Mỹ) đã tiến hành một thí nghiệm trên chuột và phát hiện ra mối nguy hại đến từ corn syrub (gọi chung cho các loại mật ngô, xi rô ngô, xi rô bắp) đối với việc thúc đẩy sự phát triển của các tế bào bệnh.

Corn syrub cũng chính là một loại đường fructose hàm lượng cao hay được dùng để làm bánh do có tính năng làm mềm kết cấu. Loại đường này còn có trong nước ngọt có gas và các nước giải khát khác.

Bắt đầu quá trình thí nghiệm, nhóm nghiên cứu xóa gene tên APC để khiến các con chuột phát triển các polyp giai đoạn đầu của ung thư ruột. Ở con người, đột biến gene APC cũng xảy ra ở hơn 90% bệnh nhân ung thư ruột.

Khi những con vật thí nghiệm bị cho uống nước ngọt sử dụng corn syrup, các khối u trong đại tràng của chúng phát triển lớn hơn và nhanh hơn các con chuột chỉ uống nước. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các khối u sử dụng cả glucose trong đường bình thường lẫn fructose trong corn syrup làm nhiên liệu. Tuy nhiên, tác động của fructose mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần.

Corn syrub-một dạng đường hàm lượng cao có trong nước ngọt, bánh có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư. Ảnh: Live Science

Giải thích cho hiện tượng trên, các nhà khoa học cho rằng, một loại enzyme có tên KHK (ketohexokinase) trong cơ thể đã biến fructose thành một hợp chất gọi là fructose-1-phosphate, giúp thúc đẩy sản xuất chất béo cần thiết cho sự phát triển của khối u, đồng thời tăng cả mức độ khối u sử dụng glucose thông thường làm năng lượng.

Theo Tiến sĩ Patrick Boland, trợ lý giáo sư ung thư và bác sĩ ung thư đường tiêu hóa tại Trung tâm Ung thư Roswell Park Comprehensive ở New York (Mỹ), một số nghiên cứu trước đây cũng đã tìm thấy mối liên hệ giữu việc tiêu thụ thực phẩm giàu đường và sự gia tăng tỉ lệ tái phát, tỉ lệ tử vong trong bệnh ung thư ruột kết.

Điều này đồng nghĩa với việc, những nghiên cứu mới vừa được công bố cho thấy nhóm người có nguy cơ cao hay đã được chẩn đoán bệnh ung thư ruột nên hạn chế thực phẩm có đường càng nhiều càng tốt.

Được biết, trong thời gian tới, các nhà khoa học có thể sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người để làm rõ hơn tác động của loại xi rô nói trên tới sự phát triển của tế bào bệnh, khối u.

Thanh Thảo (Theo Live Science)

Tức ngực khó thở tuyệt đối không coi thường bởi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư(VietQ.vn) - Tưởng tức ngực khó thở bình thường song hai bệnh nhân này sau khi đi khám đã phát hiện mắc ung thư giai đoạn muộn.