Cảnh báo những trò câu like bằng tin đồn thất thiệt coi chừng phải vào tù

author 07:19 15/07/2017

(VietQ.vn) - Gần đây, nhiều người đã đăng những thông tin "thất thiệt" lên mạng xã hội để làm trò câu like mà không biết hành vi này có thể làm rất nhiều người hoang mang.

Mỗi ngày, khi vào các mạng xã hội đầy rẫy những thông tin "thật giả lẫn lộn" từ nhiều nguồn khác nhau. Mà những thông tin giật gân thường thu hút nhiều người quan tâm, dễ dàng được lan truyền. Ảnh hưởng của những tin đồn thất thiệt khá nghiêm trọng nhưng hầu hết những đối tượng tung tin không để ý và quan tâm.

Mới đây, Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa triệu tập Cao Thái Dương (SN 1993, trú khu 10, phường Nông Trang, TP.Việt Trì để làm rõ hành vi tung tin thất thiệt trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, đối tượng này đã đăng tải thông tin dưới nhan đề bài viết: “Lại thêm một vụ án mạng chém cụt đầu tại Việt Trì - Phú Thọ do nợ tiền mua điện thoại”. Nội dung bài viết dựa trên tình tiết vụ án mạng xảy ra tỉnh Vĩnh Phúc ngày 3/7/2017, chỉ thay đổi tên, tuổi nạn nhân, hung thủ và địa điểm xảy ra vụ án. Sau đó dùng hình ảnh cá nhân của mình để đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Sáng ngày 9/7, Cơ quan điều tra Công an thành phố Việt Trì đã triệu tập Cao Thái Dương để làm rõ hành vi tung tin đồn trên.

Tung tin sai lệch lên mạng có thể bị xử lý hình sự. Ảnh minh họa

Trước đó, Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với Nguyễn Sơn T (SN 1985, trú tại thành phố Thái Nguyên) vì đã thông tin sai sự thật lên trang Facebook. Ngày 8/01, với nickname Facebook “Tùng Lò Gạch”, anh này đã đăng lên mạng xã hội vụ bắt cóc trẻ em tại khu vực Trường Mầm non 19-5, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên và thông tin bắt cóc người để lấy nội tạng. Vài ngày sau đó, thông tin này đã có đến gần 3000 lượt chia sẻ và hàng chục ngàn phản hồi, hầu hết các Facebooker đều tỏ ra hết sức lo lắng. Trước những ồn ào từ phía dư luận, cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh làm rõ.

Ngoài ra, những trò thông tin thất thiệt cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự, tiền bạc của người khác. Như mới đây, một salon tóc đã dàn dựng việc nhúng chân vào thùng nước pha chè đá tại vỉa hè. Việc này đã, khiến rất nhiều người phẫn nộ, chủ thực sự của quán trà đá đã bị cấm bán hàng. Theo vị lãnh đạo phường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định, có vẻ đây là chiêu trò của salon tóc vì theo chủ quán nước thì, nhân viên múc nước lên nhưng không uống mà đổ đi. Vị này cho hay, trước đó salon tóc này cũng từng bị phạt 40 triệu đồng vì cho nhân viên cởi trần để nhằm mục đích quảng cáo.

Vụ việc hai nữ sinh bị lấy thông tin cá nhân, hình ảnh và gán ghép với nội dung họ bị công an bắt giữ do hiếp dâm thanh niên đến chết. Sự việc được cơ quan công an xác nhận không có thật. Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, mẹ của một trong 2 nạn nhân cho biết bà sốc và đứng không vững trước thông tin này. “Tôi ở xa nên phải gọi điện cho con để hỏi sự việc. Cháu nói qua điện thoại và khóc rất nhiều. Lo cháu tự tử, tôi cố gắng khuyên can và tâm lý cháu dần ổn định”, bà Huệ cho biết và nói thêm rất mong cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý người có hành vi bôi nhọ.

Trao đổi trên báo Người đưa tin, luật sư Nguyễn Trung Tiệp, công ty luật Dragon về vấn đền này. Theo đó, luật sư Tiệp đưa ra quan điểm: Nếu các cá nhân, tổ chức đăng tải những thông tin thất thiệt không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng hoặc quốc gia khác thì các chủ thể bị xâm hại (người bị hại) có quyền yêu cầu các “đối tượng” đó chấm dứt ngay hành vi vi phạm theo các quy định của pháp luật.

Nguy hiểm khôn lường biện pháp phòng chống sét đánh trong mùa mưa (VietQ.vn) - Hàng năm đều có trường hợp sét đánh chết người và gây hư hại tài sản. Đây là hiện tượng thời tiết thường xuyên xảy ra và rất nguy hiểm cần có biện pháp phòng tránh.

Theo luật sư Tiệp, những thông tin thất thiệt có nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân là những nội dung bị nghiêm cấm theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 6 Nghị định 97/2008/NĐ-CP.

Tại khoản 2, Điều 9, Nghị định 28/2009/NĐ-CP và điểm b, khoản 5, Điều 6, Nghị định 63/2007/NĐ-CP cũng quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Tại điều 37, Bộ luật Dân sự quy định: danh dự, nhân phẩm và uy tín của cá nhân được tôn trong và được pháp luật bảo vệ. Người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định...Như vậy, việc tung tin sai lệch lên mạng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang