Cảnh báo thông tin cá nhân bị tiết lộ trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ

author 16:22 14/11/2016

(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh vừa cảnh báo tới người dùng nên thận trọng khi sử dụng thẻ tín dụng trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ.

Thời gian gần đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) liên tục nhận được phản ánh khiếu nại về việc thu hồi nợ của các ngân hàng. Theo đó, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Qua đây, theo Cục Quản lý cạnh tranh, để tránh xảy ra các hành vi phát sinh không mong muốn trong quá trình thu hồi nợ, người tiêu dùng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, đồng thời, tìm hiểu về các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp có nợ quá hạn.

Cảnh báo thông tin cá nhân bị tiết lộ trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ.

Cảnh báo thông tin cá nhân bị tiết lộ trong quá trình ngân hàng thu hồi nợ. Ảnh minh họa 

Còn về phía các ngân hàng, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho rằng, hiện, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin. Theo đó, trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì ngân hàng có trách nhiệm thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra cần phải sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý nhằm đảm bảo an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần phải tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác.

Cảnh giác với buôn lậu hàng hóa qua biên giới dịp Tết Đinh Dậu(VietQ.vn) - Trước tính phức tạp của tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần đề cao cảnh giác.

Đặc biệt lưu ý, chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Đối chiếu với các quy định trên, nếu phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền phản ánh, khiếu nại tới ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức để làm rõ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại là một trong những dịch vụ tạo nên thương hiệu của ngân hàng, đồng thời, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, qua quá trình tiếp nhận và xử lý các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng tại Cục QLCT cho thấy, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại các ngân hàng hiện nay thường mất rất nhiều thời gian.

Do đó, nếu người tiêu dùng thấy ngân hàng có dấu hiệu kéo dài thời gian giải quyết vụ việc hoặc vụ việc không được phản hồi trong thời hạn 7 ngày làm việc từ ngày ngân hàng nhận được phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên phản ánh, khiếu nại vụ việc tới các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn giải quyết.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang