Cảnh báo viêm nha chu có thể liên quan đến bệnh tiểu đường

authorThu Thảo 13:49 20/03/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ Open Diabetes Research & Care, bệnh viêm nha chu cũng có thể coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Hiện nay, có gần 422 triệu người mắc phải căn bệnh này và theo dự đoán của các bác sĩ, con số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường sẽ ngày một tăng.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh mãn tính. Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường, là một căn bệnh với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. ... Nghĩa là cơ thể vẫn có thể sản xuất insulin nhưng nó không thể chuyển hóa được glucose.

Hormone insulin chịu trách nhiệm kiểm soát khối lượng glucose trong máu. Nếu không chữa trị kịp thời, glucose sẽ tích tụ trong máu thay vì đi thẳng tới tế nào. Nếu đường huyết quá cao hoặc quá thấp, người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng sức khỏe.

Mệt mỏi, tiểu nhiều, nhanh đói, giảm cân không kiểm soát, ngứa ran hoặc đau ở bàn chân hay bàn tay là những biểu hiện thường thấy của căn bệnh tiểu đường trên cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, mới đây, theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ Open Diabetes Research & Care, bệnh viêm nha chu cũng có thể coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường.

bệnh tiểu đường

 Viêm nha chu có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường

Nha chu thường được xem là bệnh viêm nướu, khiến nướu bị sưng đỏ và chảy máu khi đánh răng. Thủ phạm gây bệnh là một số vi khuẩn (vi khuẩn gây nha chu) và do viêm nhiễm cục bộ.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu tại trường đài học Amsterdam (Hà Lan) đã theo dõi hồ sơ của hàng trăm bệnh nhân tại 1 trung tâm nha khoa. Trong số đó, 126 người bị viêm nướu nhẹ tới trung bình, 78 người bị viêm nha chu nặng, và 198 người không có dấu hiệu viêm nướu.

Họ phát hiện hầu hết ca tiểu đường nằm trong số những bệnh nhân bị viêm nha chu. Trong nhóm viêm nướu nặng, 23% bị nghi ngờ mắc tiểu đường so với chỉ 14% của những bệnh nhân bị viêm nướu nhẹ tới trung bình. Chỉ 10% người không bị bệnh nướu bị nghi mắc tiểu đường.

Tác giả nghiên cứu cho biết: "Phát hiện này xác nhận giả thuyết rằng viêm nha chu nặng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của tiểu đường”. Những người bị viêm nha chu cũng có chỉ số cơ thể (BMI) cao, trung bình là 27, cao huyết áp và mỡ máu cao hơn.

Tour du lịch 'Theo chân Kong' hút hồn du khách(VietQ.vn) - Sau vài ngày công chiếu phim bom tấn “Kong: Skull Island”, tour đến các địa danh là bối cảnh trong phim trở thành một lựa chọn "hot" với khách du lịch.

Thu Thảo (theo Dailystar)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang