Cảnh giác với bim bim giá rẻ có nguồn gốc Trung Quốc

author 16:31 21/10/2014

(VietQ.vn) – Trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện và thu giữ hàng tấn bim bim giá rẻ không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Hà Nội thu giữ lô hàng nguyên liệu sản xuất bim bim giá rẻ xuất xứ Trung Quốc

Trong tháng 8 vừa qua, vụ việc Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 13 - Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường (Công an quận Đống Đa) bắt giữ hơn 2 tấn bao bì vỏ bao bim bim có nguồn gốc từ Trung Quốc lại một lần nữa gióng lên hồi chuông lo ngại đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, lô hàng bắt được còn có 30 thùng bột phụ gia mang nhãn mác Trung Quốc, 200kg hương liệu, phụ gia, 250kg chất tạo ngọt (có độ ngọt lớn hơn 300 – 500 lần đường bình thường) dùng để sản xuất bim bim.

Thu giữ nguyên liệu sản xuất bim bim giá rẻ

Cơ quan chức năng thu giữ máy móc, nguyên liệu sản xuất bim bim giá rẻ nguồn gốc Trung Quốc. Ảnh: Báo Công Thương

Trước đó, lực lượng QLTT Hà Nội cũng đã phát hiện dây chuyền, máy móc, công thức pha nguyên liệu sản xuất bim bim “bẩn” theo công nghệ Trung Quốc. Giám định chất lượng loại bim bim này, lực lượng chức năng phát hiện có thành phần đường Cyclamate (loại đường không nằm trong danh mục phụ gia được sử dụng trong thực phẩm).

Nhìn bằng mắt thường, bim bim sản xuất theo công nghệ Trung Quốc dễ nhận biết, với bao bì in nhòe, màu sắc sặc sỡ, đóng gói thủ công. Sản phẩm bóc ra ban đầu khá khó ngửi, nhiều mỡ, ớt; bim bim thường có “lớp áo” màu vàng hoặc da cam.

Việc sử dụng nguyên phụ liệu không qua kiểm định chất lượng, khiến giá thành bim bim loại này thấp hơn sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác.

Phát hiện cơ sở sản xuất bim bim giá rẻ tại Quốc Oai, Hà Nội

Qua công tác trinh sát nắm tình hình, vào hồi 10h ngày 23/9, Đội 5, Phòng Cảnh sát Môi trường (CATP Hà Nội) phối hợp với Đội QLTT số 24 (Chi cục QLTT Hà Nội) tiến hành kiểm tra Cty Đại Doanh (tại thôn Ngô Sài, TT Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội) khi công ty này đang vận hành sản xuất bim bim các loại. 

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện lập biên bản đối với Cty Đại Doanh về hành vi vi phạm: Không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm khi công ty sản xuất các loại bánh bim bim; không xuất trình được hóa đơn hàng hóa đầu vào phục vụ sản xuất...

Phát hiện cơ sở sản xuất bim bim giá rẻ

Cơ sở sản xuất bim bim giá rẻ tại Quốc Oai, Hà Nội. Ảnh: An ninh Thủ Đô

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng thành phẩm và nguyên liệu vi phạm gồm: 695 thùng bánh bim bim các loại; 18 bao tinh bột khoai tây không có nhãn; 3 bao bột hành; 2 bao bột ớt; 3 bao đường nho (tổng trọng lượng số nguyên liệu trên là 795kg)...

Đội QLTT số 24 đã tiến hành lấy mẫu thành phẩm để giám định chất lượng. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện có 2 người Trung Quốc đang làm việc tại đây cùng một số công nhân khác không sử dụng găng tay, bảo hộ lao động.

Giám đốc Cty Đại Doanh thừa nhận, để vận hành sản xuất các loại bim bim trên, công ty đã thuê 3 người Trung Quốc vận hành máy móc. Toàn bố số hàng hóa được giao cho Đội QLTT số 24 quản lý và tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quảng Trị thu giữ 1,2 tấn bim bim giá rẻ có ngày sản xuất tận cuối tháng 10

Ngày 21/10, Thiếu tá Dương Đức Toàn – Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an huyện Cam Lộ)- cho biết, đơn vị vừa phát hiện một vụ vận chuyển 1,2 tấn bim bim không có nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, vào lúc 16h chiều ngày 20/10, trên QL1A (đoạn qua xã Cam An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), đơn vị này đã phối hợp với CSGT Công an huyện Cam Lộ dừng xe ôtô BKS 29Z-2446 do Nguyễn Thành Minh (SN 1982, trú tại Ninh Đông, Ninh Hòa, Khánh Hòa) điều khiển theo hướng Bắc- Nam.

Thu giữ bim bim giá rẻ có ngày sản xuất ở tương lai

Cơ quan chức năng đang kiểm tra 1,2 tấn bim bim giá rẻ có ngày sản xuất tận cuối tháng 10. Ảnh: Lao Động

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên xe ôtô có 100 thùng bim bim với tổng trọng lượng 1,2 tấn không có nhãn mác; lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Lái xe Minh cho biết chở thuê 1,2 tấn bim bim này từ Hà Nội vào Sài Gòn tiêu thụ.“Đặc biệt, toàn bộ 1,2 tấn bim bim này có ghi thời gian sử dụng 6 tháng, ngày sản xuất là 28/10/2014. Trong lúc đó, thời điểm bị bắt là ngày… 20/10. Hiện chúng tôi đang làm việc với lái xe để xử lý vụ việc” – Thiếu tá Toàn cho biết.

Thái Hà (TH)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang