Cảnh giác với gạch men Trung Quốc được 'hô biến' thành hàng Việt

author 13:59 12/11/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng nhập khẩu gạch men Trung Quốc sau đó gắn mác Việt Nam vô cùng tinh vi gây hưởng không nhỏ tới người tiêu dùng.

Gần đây nạn buôn lậu gạch Trung Quốc được vận chuyển bằng đường biển vô cùng tinh vi. Để đối phó với lực lượng kiểm tra, dân buôn lậu đã sử dụng nhiều hình thức như độn hàng, giấu trong hàng phế liệu, sử dụng hóa đơn thật về hình thức nhưng nội dung thì giả, sử dụng bộ chứng từ quay vòng nhiều lần. Điển hình nhất là những vụ gần đây được lực lượng chức năng TP HCM phát hiện và thu giữ với số lượng lớn.

Hàng loạt vụ nhập khẩu gạch men Trung Quốc gắn mác hàng Việt

Sau một thời gian xác minh, điều tra, UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 2 doanh nghiệp và buộc tái xuất 13 container gạch men nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng gắn nhãn mác Việt Nam.

Được biết, vào đầu tháng 3/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện lô hàng gạch men nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng trên sản phẩm lại ghi sản xuất tại Việt Nam. Lô hàng trên do Công ty TNHH H.T. (TP.HCM) làm thủ tục nhập khẩu qua cảng Cát Lái.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua gạch men xây dựng.

 Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua gạch men xây dựng. Ảnh: Thu Hòa

Khai nhận với cơ quan công an, doanh nghiệp trên cho biết, lô hàng nhập khẩu gồm 6 container gạch ốp lát không tráng men, mới 100%, xuất xứ China, trị giá trên 290 triệu đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế hàng hóa, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện trên bao bì sản phẩm thể hiện chữ “made in Việt Nam”; nhãn hiệu ROYALGRES PORCELLANATO, sản xuất tại KCN Mỹ Xuân A, huyện Tân Thành, Bà Rịa- Vũng Tàu.

Để điều tra làm rõ sự việc trên, lực lượng chức năng đã tới xác minh tại Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia có địa chỉ và sản phẩm như thông tin thể hiện trên sản phẩm nhập khẩu nêu trên và được khẳng định không có bất cứ mối quan hệ làm ăn, mua bán hay đặt gia công với Công ty TNHH H.T. và cũng không xuất khẩu mặt hàng gạch lát nền nhãn hiệu ROYALGRES vào thị trường Trung Quốc.

Từ thông tin kiểm tra thực tế hàng hóa và thông tin xác minh DN của cơ quan chức năng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 xác định Công ty TNHH H.T. NK hàng hóa có chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất đóng gói hàng hóa trên nhãn, bao bì hàng hóa.

Tương tự, trước đó, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 cũng phát hiện Công ty TNHH Thương mại Vận tải XNK V.T.B. (TP.HCM) NK 7 container gạch ốp lát qua cảng VICT –TP.HCM vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Theo khai báo hải quan số gạch men này cũng có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 phát hiện hàng NK sai cả về số lượng, tính chất và xuất xứ. Lỗi vi phạm đáng chú ý nhất, đó là toàn bộ 7 container gạch ốp lát nêu trên đều thể hiện xuất xứ trên bao bì và sản phẩm là Việt Nam. Trị giá hàng vi phạm khoảng trên 1,5 tỷ đồng, ẩn lậu thuế gần 500 triệu đồng.

Cảnh giác với buôn lậu hàng hóa qua biên giới dịp Tết Đinh Dậu(VietQ.vn) - Trước tính phức tạp của tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần đề cao cảnh giác.

Gạch men kém chất lượng dễ bong, màu sắc không đều

Theo các kỹ sư trong ngành xây dựng, gạch Trung Quốc các loại kể cả gạch granite có độ cứng luôn có chất lượng kém hơn gạch trong nước sản xuất. Chẳng hạn như gạch granite do Trung Quốc sản xuất sử dụng nguyên liệu cao lanh có tỉ lệ cao nhằm giảm giá thành, trong khi nguyên liệu penpac và một số nguyên liệu khác có tác dụng giúp cho sản phẩm có độ cứng tốt thì sử dụng với tỉ lệ rất thấp. Để giảm giá thành, gạch còn nung với nhiệt độ thấp, không đạt yêu cầu. Sử dụng màu thủ công do Trung Quốc sản xuất không đạt chất lượng nên sản phẩm thường có màu xỉn, bị lẫn màu, độ đậm nhạt không đồng đều. Ngoài ra, khi sử dụng gạch Trung Quốc số lượng lớn sẽ dễ bị thiếu gạch cùng một loại màu, mà phải xài tông màu tương tự.

Do sử dụng nguyên liệu xấu, cũng như không phân loại sản phẩm dẫn đến gạch bị sai lệch về kích cỡ, bề mặt gạch không bằng phẳng. Đối với loại gạch granite bóng mờ có độ cong vênh cao, vì những viên gạch đạt yêu cầu về mặt phẳng sẽ được nhà sản xuất mài để trở thành gạch bóng kiếng nhằm bán giá cao. Ngoài ra gạch TQ còn có nhược điểm khác là độ dày mỏng hơn gạch cùng loại của VN sản xuất từ 1 - 1,5 mm.

Chính vì vậy người tiêu dùng hết sức thận trọng và tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua gạch men về xây dựng. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang