Cảnh sát nghi ngờ nhiều doanh nghiệp...tự thiêu

author 07:01 05/06/2013

(VietQ.vn) - Qua điều tra, lực lượng công an Hà Nội đang nghi ngờ, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, có thể có những doanh nghiệp mua bảo hiểm đầy đủ cho trang bị. Sau đó họ tự tạo ra các vụ cháy, nổ để "ăn chia" tiền đền bù với bảo hiểm.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội cho biết, tất cả kho của cơ quan này mới chỉ có 50 bộ quần áo chống cháy cho các chiến sĩ chiến đấu với "Bà Hỏa". Mỗi bộ giá 300 triệu đồng và phải nhập khẩu vì Việt Nam chưa sản xuất được.

Hai chiến sĩ không được trang bị quần áo đặc dụng nên bị cháy khi lao vào dập lửa. Ảnh: Nguyễn Khánh
Hai chiến sĩ không được trang bị quần áo đặc dụng nên bị cháy khi lao vào dập lửa. Ảnh: Nguyễn Khánh

Các trang bị khác như xe cứu hỏa, cần cẩu, mặt nạ...cũng đều phải mua của nước ngoài với giá cao.

Theo ông Nghi, luật Phòng cháy chữa cháy nhiều nước quy định, cứ 10 năm, dù xe dùng trong công việc này có sử dụng hay không, đều phải được thay mới.

Vì họ chấp hành như vậy, nên Việt Nam mới "xin" được của Nhật Bản mấy chiếc xe cứu hỏa đã "quá đát", sử dụng cho đến nay.

Qua điều tra, lực lượng công an Hà Nội đang nghi ngờ, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, có thể có những doanh nghiệp mua bảo hiểm đầy đủ cho trang bị. Sau đó họ tự tạo ra các vụ cháy, nổ để "ăn chia" tiền đền bù với bảo hiểm.

Hiện Sở PCCC Hà Nội đang trình các cấp để xin mua máy dò âm thanh, hình ảnh. Bởi nếu có người bị vùi lấp sau thảm họa, có thể dùng máy này để tìm ra được vị trí, còn sống hay không?...

Tuy mong muốn được trang bị như vậy nhưng vị Thiếu tướng này cũng khẳng định, việc duyệt và cấp ngân sách phải do UBND Thành phố Hà Nội quyết định, còn Bộ Công an chỉ hỗ trợ một phần.

Ngay cả dự định mua máy bay để cứu hộ, cứu nạn (khi thảm họa xảy ra), vẫn chưa thấy các cấp công bố thời gian cụ thể.

Với lực lượng như vậy, trong đám cháy ở cây xăng gần viện 108 chiều 3/6 vừa qua, cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã phải nhờ Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô chi viện thêm xe và mặt nạ chống độc. Tuy nhiên, vẫn có 2 chiến sĩ bị bỏng nặng và 7 chiến sĩ khác bị thương nhẹ.

"Thấy anh em lăn xả vào ngọn lửa, thực sự tôi rất cảm động...Lãnh đạo Thành phố đã đến bệnh viện thăm hỏi và động viên các chiến sĩ" - ông Nghi tâm sự.

Cung Trí thức "ngốn" hơn 200 tỷ vẫn "vắng như chùa Bà Đanh" 

Dù kêu không có tiền để trang bị đầy đủ quần áo cho các chiến sĩ PCCC, nhưng Hà Nội lại "vung" hơn 200 tỷ xây Cung Trí thức từ năm 2010.

Đến nay, sau 4 năm, theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, công trình này vẫn vắng vẻ, ít có đơn vị đến thuê.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang