Đi tìm nguyên nhân khiến cầu treo 24 tỷ đồng chưa bàn giao đã hỏng

author 10:26 16/11/2015

(VietQ.vn) - Cầu treo Kẻ Nính với tổng số vốn hơn 24 tỷ đồng được khởi công từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, nhiều hạng mục bắt đầu hư hỏng nặng.

Cầu treo Kẻ Nính là công trình trọng điểm, là niềm mơ ước của 3 nghìn nhân khẩu của 4 bản: Kẻ Nính, Định Tiến, Pà Cọ và Tà Cộ thuộc xã Châu Hạnh, huyện Qùy Châu, Nghệ An. Tuy nhiên, cầu treo mới thi công xong chưa đầy 1 tháng và chưa được bàn giao chính thức đã hư hỏng nặng nề, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Mặt đường đầu cầu treo Kẻ Nính phía mố M2 bị nứt toác

Mặt đường đầu cầu treo Kẻ Nính phía mố M2 bị nứt toác

Theo nguồn tin từ Zing News, dự án xây dựng cầu treo Kẻ Nính được phê duyệt từ năm 2010, huy động từ nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và nhiều nguồn hợp pháp khác. Đến tháng 11/2011, công trình chính thức khởi công do UBND huyện Quỳ Châu làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 24 tỷ đồng. Đơn vị đảm nhiệm thi công là Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư thương mại xây dựng 499 (có trụ sở tại TP Vinh) và Doanh nghiệp tư nhân Trường Linh.

Thiết kế cho thấy cây cầu có tổng chiều dài 237m, rộng 2,4m, tải trọng 2,5 tấn, mặt cầu đúc bằng bê tông cốt thép. Đường nối hai đầu cầu thiết kế theo cấp giao thông nông thôn loại A, nền đường 5m, mặt đường rộng 3,5m được làm bằng bê tông mác 250, dày 20cm. Theo dự kiến ban đầu, công trình sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công.

Tuy nhiên, khi đang thi công dở, vì thiếu vốn nên công trình phải dừng lại. Đến cuối năm 2014, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện để bàn giao cho địa phương quản lý. Thế nhưng, đến tháng 11/2015, công trình vẫn chưa hoàn thành và chưa được bàn giao. Đáng nói, bên cạnh việc thi công theo kiểu ‘rùa bò’, một số hạng mục của công trình đang bị hư hỏng nặng dù chưa đi vào hoạt động.

Theo quan sát, ở đường đầu cầu phía Tây mố M2 (phía bản Kẻ Nính) bị sụt lún, bong tróc, nứt nẻ tại điểm hộp trụ thép cố định dây văng. Taluy âm kè đá bê tông cũng lún nghiêm trọng. Hộp bảo vệ thanh neo (hai hộp) của cầu bị vỡ nứt do xây bằng gạch vữa xi măng kém chất lượng, có thể dùng tay dỡ từng phần ra một cách dễ dàng.

Ông Lim Văn Kiều – Chuyên viên phòng Công thương (huyện Quỳ Châu) cho rằng, nguyên nhân Cầu treo Kẻ Nính chưa bàn giao đưa vào sử dụng mà đã hư hỏng là do mưa lớn kéo dài nhiều tháng qua. Từ đó khiến nền đường sụt lún, hộp bảo vệ thanh neo bị nứt.

Hộp bảo vệ thanh néo dây văng bị nứt, hư hỏng, hai bên châu cầu treo bị sụt lún nghiêm trọng

Hộp bảo vệ thanh néo dây văng bị nứt, hư hỏng, hai bên châu cầu treo bị sụt lún nghiêm trọng

Trao đổi về vấn đề này, ông Sầm Văn Thiết, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho hay, do nhiều hạng mục của công trình bị hư hỏng nên xã đã ra thông báo người dân và phương tiện không đi qua cầu treo Kẻ Nính (trước đó dù chưa hoàn thành nhưng dân vẫn đi). Theo lời ông Thiết, trước đây khi mới làm thì mố M2 cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Về phần mình, trong buổi làm việc với báo Công An TPHCM, ông Ngô Đức Thuận – Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu cho biết: “Việc cầu treo Kẻ Nính bị hư hỏng là hoàn toàn đúng thực tế. Chúng tôi đã có biển pháp cấm người và phương tiện lưu thông trên cây cầu khi chưa bàn giao chính thức cho địa phương quản lý. Đồng thời, chúng tôi cũng ra các văn bản đề nghị nhà thầu khẩn trương tiến hành khắc phục, sửa chữa”.

Được biết, khi phát hiện ra nhiều hạng mục bị hư hỏng, ban quản lý dự án Nông – Lâm - Giao thông – Thủy lợi huyện Quỳ Châu đã có công văn ngày 13/10 đề nghị sửa chữa kịp thời. Không thấy động tĩnh, nửa tháng sau đơn vị này tiếp tục yêu cầu khắc phục sự cố và hoàn chỉnh các hạng mục còn lại để sớm đưa cây cầu vào sử dụng. Đến cuối tháng 10, Ban quản lý này ra công văn cuối cùng yêu cầu tập trung vật liệu, nhân công để sửa chữa; nếu đơn vị thi công không làm được sẽ giao cho nhà thầu khác thực hiện.

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang