Cây độc: Chỉ chạm nhẹ cũng đau đớn như 'axit nóng và điện giật cùng một lúc'

author 19:35 16/09/2017

(VietQ.vn) - Cây độc Gympie-Gympie có độc tính mạnh đến mức dù sống sót, bạn vẫn phải cảm nhận nỗi đau kéo dài. Lá khô của nó sau cả trăm năm cũng có thể gây đau đớn.

Gympie-Gympie hay cây lá lông độc có xuất xứ từ Australia. Gympie-Gympie trông bình thường, thậm chí có phần "khù khờ" nhưng nó lại nằm trong top những cây độc nhất thế giới.

Cây độc: Chỉ chạm nhẹ cũng đau đớn như 'axit nóng và điện giật cùng một lúc'

Lá cây có hình trái tim, dài 12-22cm, rộng 11-18cm và rìa lá có răng cưa. Ảnh: Trí thức trẻ

Gympie-Gympie sinh trưởng tại vùng bắc nước Úc, Moluccas và Indonesia. Chúng có thể mọc cao đến 2 mét.

Tất cả các phần của cây đều độc, chỉ trừ bộ rễ. Toàn thân cây được bao bọc bởi đám lông mịn có dạng như những mũi kim. Bạn chỉ cần vô tình chạm nhẹ là đã bị dính độc từ những mũi kim nhỏ xíu ấy, những chiếc lông này sau khi vào cơ thể chúng sẽ giải phóng chất độc moroidin.

Thậm chí, không cần phải trực tiếp chạm vào, đôi khi lông của Gympie-Gympie bay trong không khí khi tiếp xúc với cơ thể sẽ gây cảm giác ngứa rát, hắt hơi và xuất huyết mũi nghiêm trọng.

Cây độc: Chỉ chạm nhẹ cũng đau đớn như 'axit nóng và điện giật cùng một lúc'

Ngỡ "hiền lành" nhưng  chỉ chạm 1s thôi cũng đủ "nhớ nhau" cả đời.. Ảnh: Trí thức trẻ

Trên thực tế, nó đã được ghi nhận là nguyên nhân gây ra cái chết của chó, ngựa và cả con người. Độc tính của Gympie-Gympie mạnh đến mức dù may mắn sống sót, bạn vẫn phải cảm nhận nỗi đau đớn kéo dài hàng tháng và lặp lại trong nhiều năm. Lá khô của loại cây này sau cả trăm năm cũng có thể gây đau đớn.

"Điều đầu tiên bạn cảm thấy là cảm giác bỏng rát và nó sẽ mạnh lên từng giờ, ngày càng đau đớn", bác sỹ Mike Leahy nói về tác hại do cây này gây ra, "Trong một vài trường hợp nghiêm trọng, cơn đau sẽ gây sốc và tử vong. Nếu bạn không loại bỏ hết được những chiếc lông dính trên cơ thể, chúng sẽ tiếp tục giải phóng chất độc trong nhiều năm tiếp theo".

Chỉ trong vòng 30 phút sau khi tiếp xúc, bạn sẽ biết thế nào là sự "tra tấn" từ loài cây độc nhất thế giới.

Cây độc: Chỉ chạm nhẹ cũng đau đớn như 'axit nóng và điện giật cùng một lúc'

Biển cảnh báo sự nguy hiểm của loài cây Gympie-gympie. Ảnh: Trí thức trẻ

Nhà thực vật học Marina Hurley, người từng tiếp xúc với loại cây này cho biết: "Cơn đau do loại cây này gây ra là loại khủng khiếp nhất mà bạn có thể tưởng tượng - giống như bị thiêu cháy bởi axit nóng và điện giật cùng một lúc".

Cơn đau sẽ dần dần tăng cường ở mức độ cao hơn, đặc biệt là vùng xung quanh khớp và nó vẫn không chịu ngừng lại. Nếu nạn nhân có sức đề kháng yếu, cũng như không được xử lý kịp thời, họ có thể bị sốc thần kinh và tử vong.

Năm 1994, một người đàn ông tên Cyril Bromley bị rơi vào đám cây này trong một cuộc tập trận. Ông được buộc chặt vào giường bệnh viện trong suốt 3 tuần và điều trị bằng tất cả các phương thuốc hiện có nhưng đều vô hiệu.

Trường hợp khác được kể lại: Một sĩ quan vì không biết sau khi dùng lá cây để vệ sinh đã không chịu nổi cơn đau và buộc phải tự sát.
Trong những năm 1960, quân đội Anh đã điều tra về loại cây này. Giáo sư Alan Seawright tại Đại học Queensland cho rằng chúng được nghiên cứu để sử dụng cho vũ khí sinh học.

Cây độc: Chỉ chạm nhẹ cũng đau đớn như 'axit nóng và điện giật cùng một lúc'

Gympie-gympie còn có khả năng thả các sợi lông của mình ra ngoài môi trường. Ảnh: Trí thức trẻ

Viện nghiên cứu về cây nhiệt đới ở Australia đưa lời khuyên, nếu vô tình chạm vào Gympie-Gympie, bạn nên rửa vết thương bằng axit hydrochloric, sau đó dùng sáp ong lấy lông độc ra.

Cây độc: Gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không được đem hoa Đỗ Quyên về nhà(VietQ.vn) - Ít ai biết rằng Đỗ Quyên là cây độc. Tất cả các bộ phận của Đỗ Quyên đều có chứa chất độc có thể làm tổn thương nặng nề một đứa trẻ.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang