Cây nho đất giá gần triệu đồng hút khách Hà Nội

author 10:56 01/05/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù có giá đắt đỏ, gần 1 triệu đồng mỗi cây nhưng vì dễ trồng, quả ăn ngọt nên giống cây nho đất đang được nhiều người ưa chuộng.

Cây nho đất hút khách Hà NộiCây nho đất (nho thân gỗ) đang được nhiều người dân Hà Nội tìm mua

Vừa chi 1,6 triệu đồng để mua 2 cây giống nho đất về trồng, chị Kiểu Thị Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đã từng ăn thử trái cây này, có vị ngon, không khác gì quả nho. Giá bán cây nho giống dao động từ 450.000-800.000 đồng mỗi cây. Cây giống 2-3 năm tuổi, cao khoảng 80 cm. 

Theo chị Phượng, đại diện một công ty cây xanh ở Cầu Giấy, Hà Nội, nho đất là giống cây khá mới mẻ và được bán phổ biến mấy năm trở lại đây. Nho thân gỗ có tên khoa học là Jabuticaba hay Jaboticaba, tên Việt là nho Mỹ hoặc nho đất. Thân gỗ giống cây ổi, có trái mọc trên thân như cây sung. Quả có hình dáng và ngon ngọt như quả nho. Chị Phượng cho biết, giống cây chủ yếu nhập về từ Trung Quốc nhưng rất phù hợp với điều kiện, khí hậu các vùng ở Việt Nam. 

Hiện cửa hàng chị Phượng cung cấp cây giống cao chừng 60-80 phân, bán với giá 800.000 đồng/cây, loại cây non 40 cm giá chỉ 80.000-100.000 đồng/cây. Chị Phượng cho biết, cây có quả bói bắt đầu từ năm thứ 9 trở đi. Tuy nhiên, qua lai ghép, cây con tại công ty chỉ khoảng 2 năm sau là ra trái. Nhưng thông thường, năm thứ 5-6 cây mới cho nhiều trái. 

“Công ty đã trồng thử trước khi phân phối. Một điều tích cực là với nhiệt độ và độ ẩm trung bình ở Việt Nam cho thấy mang lại số lượng quả nhiều hơn ở các nước khác”, chị Phượng cho biết thêm.

Theo chị Hà Anh, một người bán giống nho thân gỗ giới thiệu, cây nho thân gỗ có xuất xứ ở Nam Mỹ. Đây là loài thực vật thuộc họ Nho, phù hợp trồng ở khí hậu Việt Nam và một số tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam (Trung Quốc). Nho đất thích hợp sống ở độ cao từ 200 m đến 800 m. 

Qua lời quảng cáo của người này, một cây nho thân gỗ giống cao khoảng 50 cm, chỉ trồng khoảng 6 tháng cho đến 1 năm là cây ra hoa, kết trái. Cây càng già cỗi lâu năm lại càng nhiều trái. 

Cây nho đất hút khách Hà Nội
Cây nho đất hút khách Hà NộiTrên mạng xã hội cây nho đất được chào bán rầm rộ

Nho trồng chậu ra trái nhiều hơn nên nhiều người ở thành phố rất ưng. Cũng vì thế, nho đất là một trong những giống cây ăn quả cao cấp bán chạy nhất. Chỉ chưa đến 1 tuần rao bán, số lượng đơn hàng đã lên 40 cây. 

“Hầu hết khách mua về làm cảnh. Tuy nhiên, sau một quá trình chơi cây sẽ cho quả nhất định. Mặc dù giá bán khá cao nhưng khách mua khá đông. Hầu hết là những người có điều kiện hoặc người yêu thích cây”, chị Hà Anh cho biết. 

Chị Thanh Hoa (TP Đà Lạt) đã trồng nho khô thân gỗ được 4 năm nay. Năm vừa rồi cây đã bắt đầu ra bói, cho quả không đáng kể. Chị Hoa cho biết, theo một số người kinh nghiệm trồng nho thân gỗ thì phải đến 8-10 năm cây mới ra quả sai. Nhưng vì quả ăn có vị rất ngon, thơm như trái nho nên chị Hoa rất thích. 

Hiện cây nho thân gỗ đang là loại cây “hot” trên thị trường. Cũng vì thế, giá loại cây này cũng có sự chênh lệch khá lớn. Giá phổ biến, loại cây 2-5 năm tuổi, giá khoảng 300.000-800.000 đồng, cây con vài tháng tuổi chỉ chưa đến 100.000 đồng. Tuy nhiên, trên chợ online, một số cơ sở bán giá tăng gấp 3-4 lần thậm chí chục lần so với thông thường. 

Theo một nhà vườn ở Đại lộ Thăng Longthì cây trồng rất chậm phát triển, vì thế, cây càng lâu năm thì giá càng cao. “Tuy nhiên, do giống cây này chưa phổ biến, lại đang được nhiều người lùng mua nên một số cơ sở bán nhỏ lẻ thổi giá lên gấp 4-5 lần thông thường”, người này cho biết. 

PGS.TS Nguyễn Kim Vũ, Chủ nhiệm khoa Công nghệ sinh học và Môi trường, Đại học Phương Đông Hà Nội cho biết, việc tự ý nhập hạt giống các loài thực vật tí hon về Việt Nam, có thể là phạm luật. 

Theo quy định, giống cây mới nhập vào Việt Nam, phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đánh giá.  Đặc tính cây trồng có phù hợp điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng... tại Việt Nam hay không. Sau một thời gian đánh giá, thử nghiệm… các giống cây đạt yêu cầu mới được cấp phép trồng đại trà, hoặc trong một khu vực nhất định. 

Minh Hoàng


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang