Chất Hydrogen Peroxide trong mỹ phẩm chăm sóc da không an toàn như nhiều người nghĩ

author 10:18 19/06/2021

(VietQ.vn) - Hydrogen peroxide là chất oxy hoá dạng lỏng rất phổ biến. Nó có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn sống trên da mặt, tuy nhiên, nó có thể làm hỏng tế bào da.

Chăm sóc da mặt là một trong những việc làm hằng ngày không thể thiếu của chị em phụ nữ. Một liệu trình chăm sóc da mặt đúng cách và chọn loại mỹ phẩm dành cho da mặt phù hợp sẽ giúp làn da chắc khỏe, mịn màng, tươi sáng, tránh kích ứng. Ngược lại nếu sử dụng sản phẩm không đúng sẽ để lại hiệu quả khó lường cho da mặt. Một trong số đó phải kể tới chất Hydrogen peroxide.

Hydrogen peroxide được sử dụng để tẩy tóc và làm sạch bề mặt. Nó cũng được sử dụng trong chăm sóc răng miệng. Bác sĩ khuyên có thể sử dụng hydrogen peroxide với liều lượng nhỏ để giúp điều trị các trường hợp căng thẳng oxy hóa trên da. Tuy nhiên, nó không được coi là sản phẩm an toàn để chăm sóc da. 

Thận trọng với mỹ phẩm chứa chất hydrogen peroxide. Ảnh minh họa

Hydrogen peroxide là loại axit có màu xanh nhạt đến màu trong mờ. Chất khử trùng này có sẵn để sử dụng OTC ở nồng độ nhỏ hơn so với những chất được sử dụng công nghiệp. Nó đôi khi được sử dụng để điều trị các trường hợp bỏng, cắt giảm nhiễm trùng, phế liệu, keratosis bã nhờn. Các chuyên gia y tế không còn sử dụng axit này như một chất khử trùng. Hydrogen peroxide có thể vô tình làm hỏng các tế bào khỏe mạnh xung quanh vết thương cần thiết để chữa lành. Tác dụng chữa lành vết thương của nó có thể chuyển sang điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác như tăng sắc tố. Đối với tẩy trắng da, một nghiên cứu đã báo cáo rằng cần nồng độ từ 20-30%.

Một loại kem dựa trên hydro peroxide có tên là Crystacide. Có nguồn gốc mạnh mẽ như benzoyl peroxide, chưa thấy có trường hợp nguy hiểm nào xảy ra, tuy nhiên, Crystacide chỉ chứa nồng độ 1% và là một phần của sản phẩm kết hợp. Lý thuyết đằng sau việc sử dụng hydrogen peroxide như một phương pháp điều trị mụn trứng cá được cho là có khả năng giết chết vi khuẩn trên da và giúp làm khô bã nhờn.

Nhập lậu lượng lớn mỹ phẩm về bán trên tài khoản Facebook 'Mẫn Bùi'(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh mới đây đã kiểm tra, xử lý một hộ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên tài khoản Facebook.

Hydrogen peroxide là một tác nhân oxy hóa, nó có thể tiêu diệt hiệu quả các tế bào sống, như vi khuẩn, thông qua một quá trình được gọi là oxidative stress. Nhưng điều này cũng có nghĩa là nó có thể làm hỏng các tế bào da bao gồm cả nguyên bào sợi. Nguyên bào sợi là các tế bào giúp tạo mô liên kết và sửa chữa vết thương. Nguyên bào sợi đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Nếu khả năng chữa lành da của bạn bị suy yếu rất có nhiều khả năng người dùng bị sẹo.

Một nghiên cứu gần đây về các tế bào nguyên bào sợi cho thấy hydro peroxide thực sự có thể làm chậm vai trò của nguyên bào sợi trong quá trình chữa lành vết thương. Một nghiên cứu khác cho thấy hydro peroxide can thiệp vào việc chữa lành vết thương, dẫn đến sự hình thành sẹo (Xem thêm nghiên cứu tại đây). Đây không phải là tin tốt cho những người đang đối phó với sẹo mụn. Rủi ro nghiêm trọng hơn có liên quan đến nồng độ cao hơn và thời gian sử dụng lâu dài. Nếu sử dụng hydrogen peroxide trên da, hãy chắc chắn rửa sạch vùng đó bằng nước.

Đối với tẩy trắng da, một nghiên cứu cũ báo cáo rằng cần nồng độ từ 20 đến 30 %. Con số này cao hơn nhiều so với mức 3% được coi là an toàn khi sử dụng tại nhà. Nguy cơ bỏng và sẹo có thể gây ra lớn hơn nhiều so với bất kỳ tác dụng làm sáng da tiềm năng nào.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang