Chất tạo ngọt phá hủy hệ thống đường huyết

author 17:40 21/10/2014

(VietQ.vn) - Chất tạo ngọt có thể phá hủy nghiêm trọng hệ thống kiểm soát đường huyết của người tiêu dùng.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những chất tạo ngọt có thể phá hủy hệ thống điều chỉnh đường huyết dẫn đến những thay đổi trong quá trình trao đổi chất và gây ra căn bệnh tiểu đường. Các nhà khoa học đã giải thích điều này là do các chất tạo ngọt đã làm biến đổi các vi khuẩn trong cơ thể dẫn đến sự rối loạn trong quá trình trao đổi glucose. Vì vậy, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu để khẳng định rằng chất tạo ngọt có thể làm thay đổi microbiome (tất cả các vi sinh vật có lợi đang sống trong cơ thể con người) dẫn đến sự suy giảm vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa.

Trước đây, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng của chất tạo ngọt đối với sức khỏe nhưng họ vẫn chưa tìm ra được kết quả. Vì vậy, để kiểm tra giả thuyết rằng sự rối loạn hệ thống đường huyết là do sự biến đổi của microbiome, các nhà khoa học đã thực hiện một loạt các thí nghiệm bằng cách đưa chất tạo ngọt saccharin vào cơ thể của chuột và đã thu được kết quả đầy bất ngờ. Theo kết quả nghiên cứu cho vi khuẩn có lợi trong cơ thể của những con chuột này đã bị biến đổi đáng kể và hệ thống đường huyết của chúng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

chat tao ngot pha huy he thong duong huyetChất tạo ngọt có thể phá hủy nghiêm trọng hệ thống kiểm soát đường huyết. Ảnh minh họa

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang nghiên cứu ảnh hưởng của chất tạo ngọt với con người và họ đã thu được kết quả tương tự như nghiên cứu trên cơ thể chuột. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu tìm bảy người để làm tình nguyện viên trong nghiên cứu cuối cùng họ. Kết quả thu được đó là: đường huyết trong cơ thể của bị đã bị gián đoạn giống như 2 nghiên cứu trênHơn nữa, khi chúng được tiêm vi khuẩn những người tham gia của con người 'vào ruột của những con chuột, những con vật lại phát triển không dung nạp glucose, cho thấy hiệu quả đó là giống nhau ở cả chuột và người.

Giáo sư Cathryn R. NAGLER tại Đại học Chicago cũng đã cho biết sự thay đổi của microbiome là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì và tiểu đường. Do đó, các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng các chất tạo ngọt trong khi chế biến thức ăn và nên thay thế chúng bằng gia vị khác. 

Thúy Liễu


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang