Chất tinopal có thể gây ung thư tiềm ẩn ở thực phẩm nào?

author 08:08 21/05/2017

(VietQ.vn) - Chất Tinopal là phụ gia dù bị cấm cho vào thực phẩm nhưng vì lợi nhuận nhiều tiểu thương vẫn cố tình sử dụng khiến người tiêu dùng lo lắng.

Chất tinopal trong bánh phở, bún, hủ tiếu

Ngay từ năm 2013, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm tại một số địa phương. Kết quả là phát hiện một số chủ cơ sở sản xuất bún gian dối, có sử dụng chất tinopal trong sản xuất bún, bánh phở, bánh canh tươi…

Còn theo khảo sát tại TP.HCM của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng công bố trước đó vào năm 2016 cho thấy, 100% số lượng mẫu khảo sát của bánh ướt, bánh canh và bánh phở đều có chất tinopal độc hại. 

Chất tinopal có trong rất nhiều thực phẩm mà điển hình là bánh phở. Ảnh minh họa

Chất tinopal có trong rất nhiều thực phẩm mà điển hình là bánh phở. Ảnh minh họa 

Chất tinopal có trong nhiều loại mứt

Trước đó, vào 6/2/2017, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định phạt hai trường hợp sử dụng chất tinopal để sản xuất mứt. Trường hợp thứ nhất là bà Nguyễn Trang Thùy (207/47/14 Hồ Học Lãm, khu phố 2, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM). Trường hợp thứ hai là hộ kinh doanh Trường Thọ (48/13 Trương Phước Phan, khu phố 18, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM).

Theo đó các loại mứt gồm mứt củ năng, mứt gừng ép, mứt năng ép, mứt bí cây và mứt bí bán thành phẩm (ngâm đường) và nguyên liệu bí đao đã qua sơ chế của hộ này cũng có chứa tinopal.

Ngoài hành vi sai phạm trên, các hộ kinh doanh còn có hành vi không bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh; hàng hóa có nhãn ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Thủng màng nhĩ, điếc vĩnh viễn vì dùng máy hút ráy tai sai cách(VietQ.vn) - Máy hút ráy tai là dụng vụ y tế đang được chào bán rất nhiều trên mạng. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng không nên lạm dụng sản phẩm này vì có thể gây mất thính giác vĩnh viễn.

Chất tinopal độc thế nào?

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia của Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, chất tinopal là chất tăng trắng quang học chỉ được sử dụng trong công nghệ vải, giấy, bột giặt làm bề mặt sản phẩm bóng, trơn nhẵn trông đẹp mắt.

Tuy nhiên, ông Thịnh khẳng định, chất tinopal lại là loại chất không có trong danh mục phụ gia hóa chất thực phẩm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm do Bộ Y tế ban hành. Có thể nói rằng nó là một vị “thuốc đại bổ giết người" nhanh chóng nhất. 

Ông Thịnh còn cho rằng, việc sử dụng thường xuyên thực phẩm có chứa chất độc tinopal sẽ gây hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, thậm chí có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Nếu người tiêu dùng thường xuyên và sử dụng lâu dài những thực phẩm chứa chất tinopal sẽ gây suy gan, suy thận, cơ thể mệt mỏi và dẫn đến ung thư.

Ông Thịnh cũng cung cấp thêm, tùy theo lượng độc tố tinopal vào cơ thể với hàm lượng bao nhiêu mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính có thể tử vong nếu cơ thể yếu.

Do đó, theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, hiện vẫn chưa thể khẳng định được chất độc tinopal này hiện diện ở bao nhiêu loại thực phẩm nhưng điển hình nhất là bún, bánh phở, hủ tiếu, các loại mứt mà cơ quan chức năng đã phát hiện. Do đó, người dân nên tránh tuyệt đối những thực phẩm đã được cảnh báo là có chất tinopal. Hãy lựa chọn những sản phẩm an toàn ở những địa chỉ tin cậy nhất tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình.

Tại Điều 6 Nghị định 178/2013 của Chính phủ quy định: Thứ nhất, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm tương ứng.

Thứ hai, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm ngoài danh mục được phép sử dụng.

Thứ ba, phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm có chứa chất độc hại.

Người vi phạm quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm còn bị đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm từ ba tháng đến sáu tháng và bị tiêu hủy tang vật.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang