Chỉ cần đứng cạnh bếp nướng thịt cũng có nguy cơ ung thư

author 05:39 25/05/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cảnh báo, chỉ cần đứng gần một lò nướng thịt nướng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc khuyến cáo rằng nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ làm giải phóng hóa chất được gọi là hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs), được xác định là gây ung thư, gây đột biến, và quái thai.  Đáng chú ý nhất, PAHs có liên quan đến ung thư phổi, bàng quang và da.

Thịt bao gồm các mô cơ và mỡ và, do nhiệt độ cao, axit amin, đường và các thành phần khác chảy xuống lớp than nóng bên dưới từ đó chúng được chuyển hóa thành PAHs. PAHs được đưa trở lại lên thức ăn trên vỉ nướng do nó bị bao quanh bởi khói.

 Chỉ cần đứng cạnh lò nướng thịt cũng có nguy cơ ung thư

 

Các PAHs bám vào bề mặt của thực phẩm, có nghĩa là hầu hết các độc tố chúng ta nhận được từ thực phẩm nướng vào cơ thể chúng ta khi chúng ta ăn chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường cho thấy rằng nguồn chứa PAHs mạnh thứ hai chính là khói khi nướng thịt. Tiếp xúc với khói làm tăng nguy cơ PAHs thấm qua da.

Để tìm ra được điều này, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tình nguyện đứng cạnh một bếp nướng thịt với các khoảng cách khác nhau. Sau khi nấu xong, họ phân tích mẫu nước tiểu từ mỗi người tham gia.  

Những người ăn thức ăn nướng có mức PAHs cao nhất, nhưng tiếp xúc với khói nướng thịt cũng có mức PAHs cao một cách đáng ngạc nhiên.

Ngoài PAHs, các nhà nghiên cứu còn tiếp xúc với chất béo  nóng chuyển thành dầu sau đó biến thành dạng khí và bay ra khỏi lò nướng.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đưa giả thuyết rằng hàm lượng dầu trong khói sẽ khiến làn da hấp thụ dầu và ít người có thể ngăn chặn điều này xảy ra.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng quần áo có khả năng hạn chế chặn khói. Tuy nhiên, một khi quần áo bị ám khói khi nướng thịt, chúng sẽ giữ lại PAHs, làm tăng thời gian tồn tại trong không khí của PAHs và từ đó gia tăng rủi ro cho sức khỏe.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu ăn đồ nướng, cách tốt nhất để giảm phơi nhiễm là che đậy càng nhiều càng tốt nhưng cần làm sạch ngay sau khi ngừng nấu để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang