Chỉ đích danh Vietjet Air: Bộ Công Thương không vi phạm Luật cạnh tranh

author 11:23 24/01/2015

(VietQ.vn) - Sau công văn yêu cầu cán bộ đi máy bay giá rẻ và chỉ đích danh VietjetAir, Bộ Công Thương công bố công văn ký cùng ngày tương tự, không đề cập Vietjet Air.

Theo tin tức báo giới đã đưa, hôm qua ngày 23/1, trong Thông báo 130 về việc thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc khi đi công tác trong nước bằng máy bay, và chỉ đích danh Vietjet Air là hãng máy bay giá rẻ nên mua trong công văn.

Công văn này lập tức gây khó hiểu trong dư luận vì việc chỉ đích danh hãng hàng không giá rẻ là Vietjet Air trong khi Việt Nam còn nhiều hãng hàng không giá rẻ khác phải chăng đã vi phạm luật cạnh tranh khi còn nhiều hãng hàng không nội địa khác như Vietnam Airlines, Jetstar?

Cũng trong ngày 23/1, Văn phòng Bộ Công thương đã ra một văn bản khác, có nội dung tương tự, cùng Thông báo 130/2015, về việc thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí, được Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký và có hiệu lực ngày 8/1. 

Hai công văn yêu cầu cán bộ đi máy bay giá rẻ cùng ký trong một ngày

Hai công văn yêu cầu cán bộ đi máy bay giá rẻ cùng ký trong một ngày

Hai công văn của Bộ Công Thương yêu cầu cán bộ đi máy bay giá rẻ cùng ký trong một ngày. Ảnh PLO

Theo đó, nội dung Thông báo 130/2015 của Bộ Công thương có hiệu lực cùng ngày đã được điều chỉnh, thay "Các đơn vị thành viên đi công tác trong nước bằng máy bay, mua vé giá rẻ của Vietjet" bằng "Các đơn vị thành viên đi công tác trong nước bằng máy bay, mua vé của các hãng hàng không giá rẻ".

Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 23-1 có đưa thông tin Bộ Công Thương vừa có Thông báo 130 gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu từ năm 2015, cán bộ các đơn vị khi đi công tác trong nước bằng máy bay thì mua vé giá rẻ của Vietjet Air. Việc Bộ Công Thương ban hành văn bản hành chính mang tính chỉ định, chỉ đích danh tên một doanh nghiệp (hãng hàng không) để mua vé máy bay giá rẻ khiến dư luận thắc mắc liệu Bộ Công Thương có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không. Hiện nay ngoài Vietjet Air trên thị trường còn có các hãng hàng không khác là Jetstar, Vietnam Airlines.

Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương,  cho biết sở dĩ có hai văn bản trên là do lỗi đánh máy và in nên bản đầu tiên của Công văn 130 đã để tên Vietjet Air, sau đó bộ phận hành chính văn phòng đã sửa lại và bỏ chữ Vietjet Air, theo Pháp Luật Hồ Chí Minh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết Bộ Công Thương ra văn bản có nội dung mua vé giá rẻ của Vietjet Air không vi phạm Luật Cạnh tranh. “Đây là văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ trong công tác điều hành, quản lý ngân sách nhà nước trong nội bộ để thực hiện tiết kiệm ngân sách. Bộ có quyền chọn lựa đối tác cung cấp dịch vụ với yêu cầu, mục đích của cơ quan. Do đó, không vi phạm quy định cạnh tranh” - ông Hậu chia sẻ.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang