Chỉ nhập ngũ mới là yêu nước?

author 07:31 26/11/2013

(VietQ.vn) – Những người không đi bộ đội mà đi học, ra trường, làm việc, đóng thuế cho Chính phủ để Chính phủ có tiền chi cho quốc phòng, liệu có phải không yêu nước?

Khi thời gian trôi đi…

Hình ảnh những người lính năm xưa xông pha vào khói lửa, chiến đấu giành độc lập cho nước nhà…vẫn nằm sâu trong trái tim và ký ức nhiều người Việt Nam, trong đó có các thành viên Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội.

Thời đó nếu ra trận là vinh quang, tự hào thì những kẻ khỏe mạnh mà ở nhà, thật đáng ô nhục và khinh bỉ.

Hình ảnh đẹp ngày nhập ngũ

Hình ảnh đẹp ngày nhập ngũ.

Nhưng thời gian trôi đi, tính từ khi nước nhà hoàn toàn độc lập năm 1975, tới nay đã gần 40 năm, đã sinh ra nhiều thế hệ mới.

Nếu các cháu con nhà giàu học hết lớp 12, ở cái thời đại mà thi trượt cũng đầy giấy báo mời học, mời tham dự hội thảo du học…thì chỉ cần “xèng” là người ta dễ dàng ghi tên ở một trường ĐH, CĐ hoặc trung học chuyên nghiệp. Hay sang hơn là vi vu nơi trời Tây, học trường nào đi chăng nữa thì các ông lãnh đạo tỉnh đội khó mà nắm được.

Nhưng nghĩ về người giàu, thay vì tưởng tượng họ được ông Trời ưu ái bao nhiêu thứ, không phải ai cũng biết, họ phải đóng thuế nhiều hơn người nghèo. Yếu tố công bằng trong xã hội đã được pháp luật "xử lý" qua công cụ thuế.

Thế nên, nếu bắt những người không đi nghĩa vụ phải đóng tiền cho Nhà nước thì vô hình trung, nhiều người nghèo mới là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn của thứ “thuế thân” này. Mà trong số những người nghèo, cũng có những người do hoàn cảnh éo le, nên phải bỏ học mưu sinh, không được theo đuổi trường mình mơ ước...

Hơn nữa, chúng ta phải thực hiện song song cả hai nhiệm vụ là Xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc. Liệu những người không đi bộ đội nhưng tham gia sản xuất, kinh doanh…đóng thuế đầy đủ cho Chính phủ, có phải là người không yêu nước, không thực hiện tròn nghĩa vụ công dân?

…phải nghĩ theo hướng mới

Khi được phỏng vấn, lúc nào những sĩ quan cấp cao đeo quân hàm tướng cũng mong muốn quân đội thu hút đông đảo thanh niên ưu tú, có đạo đức và học vấn cao, để làm chủ các trang bị kỹ thuật ngày càng hiện đại.

Vì thế, sẽ hợp lý hơn, khi chúng ta tìm cách nâng đãi ngộ cho những người lính phải ngoài hải đảo, biên cương, những người lính nơi tiền tuyến hay trong các đơn vị sẵn sàng chiến đấu…Có thế, họ sẽ vững tâm hơn nơi đầu sóng ngọn gió. Những bà mẹ xa con, người vợ xa chồng, đứa con xa bố…sẽ vơi bớt thiệt thòi so với các gia đình khác. Và đó cũng là cách hiệu quả để khuyến khích để người tài đức đi theo con đường quân ngũ.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang