“Ô thông minh” dành riêng cho những tín đồ Hồi giáo

authorThảo Nguyên 13:58 09/03/2017

(VietQ.vn) - Chiếc ô thông minh đặc biệt này có thể chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng sau đó dự trữ ở tay cầm và được sử dụng để chạy các chức năng khác của nó.

Một tình nguyện viên người Ả rập Xê-út và một nhà thiết kế người Pa-le-xtin mới đây đã phát minh ra chiếc ô đa năng trang bị quạt, đèn và  hệ thống định vị chạy bằng năng lượng mặt trời dành cho những tín đồ Hồi giáo hành hương về thánh địa Mecca trong lễ hành hương Haji.

Chiếc ô được người thiết kế đặt tên là Kafya. Tán ô là 2 lớp vải cách nhiệt với các tấm pin mặt trời có diện tích 10 - 12 cm2 và được phân bố đều trên bề mặt. Thân ô lắp 1 chiếc quạt nhỏ có tác dụng  làm mát. Một chiếc đèn pin nằm ở cuối tay cầm dành cho những ai muốn đọc kinh Qur'an vào buổi tối. Ô cũng có 3 ổ cắm USB để sạc điện thoại và các thiết bị điện khác.

Ông Kamel Badawi - người sáng tạo ra chiếc ô đặc biệt này mô tả đặc điểm quan trọng nhất của chiếc ô là nó có thể kết nối với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) thông qua một mật mã đặc biệt từ điện thoại thông minh của người chủ. Điều này có nghĩa rằng tên, số điện thoại và hình ảnh cá nhân của chủ nhân chiếc ô sẽ được biết một cách chính xác, từ đó có thể tiếp cận họ dễ dàng. Việc này đặc biệt hữu dụng trong những tình huống khẩn cấp, ví dụ như trong trường hợp người cao tuổi bị ngã bệnh trong quá trình hành hương. 

Chiếc ô thông minh và chủ nhân Kamel Badawi

 Chiếc ô thông minh và chủ nhân Kamel Badawi

Chia sẻ với SciDev, ông Badawi cho biết: “Chiếc ô có thể thực hiện các chức năng trên trong 35 giờ liên tục trước khi cần sạc lại. Nó có thể sạc bằng ánh sáng mặt trời hoặc cắm trực tiếp vào nguồn điện”.

“Tất cả các chức năng trên được tích hợp trong một chiếc ô chỉ nặng 400g mà một người nặng 100kg có thể sử dụng như một chiếc gậy đi bộ”, ông cho biết thêm.

Magdi Murad, giáo sư thuộc Cục Ứng dụng kỹ thuật Laser - Đại học Cairo, Ai Cập đưa ra lời nhận xét: “Trọng lượng của chiếc ô là hoàn hảo khi xem xét tới các tính năng mà nó cung cấp, cho phép những nhóm người khác cũng có thể sử dụng, ví dụ như thợ mỏ hay những người phải làm việc nhiều giờ dưới ánh nắng mặt trời và cách xa nguồn điện” .

Phát minh này đang được mong đợi sẽ giúp các cuộc hành hương trở nên an toàn hơn khi mà năm trước đã có hơn 1.700 vụ tai nạn liên quan đến thời tiết nắng nóng được ghi nhận.

Hóc dị vật ở người lớn: Đừng chủ quan!(VietQ.vn) - Hóc dị vật lâu nay chỉ thường xảy ra ở trẻ em, và người lớn có tâm lý chủ quan rằng. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp người lớn phải nội soi phế quản thậm chí phẫu thuật lồng ngực để lấy dị vật.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang