Chinlone: Môn thể thao lạ và đẹp mắt ở SEA Games 27

author 17:08 04/12/2013

(VietQ.vn) - Chinlone là môn thể thao ít phổ biến bên ngoài Myanmar, nước chủ nhà của SEA Games 27. Chinlone xuất phát từ trò chơi có từ lâu đời, đề cao sự đẹp mắt và tinh thần đoàn kết

Chinlone là một trò chơi phổ biến khắp Myanmar có truyền thống lâu đời cách đây khoảng 1500 năm. Lần đầu tiên Chinlone đóng vai trò là một môn thi đấu tại một kỳ SEA Games vào tháng 12 tới tại Myanmar. Cho tới giờ, đó là môn thi lành mạnh không bị chi phối bởi sự cạnh tranh.

Chinlone , SEA Games 27, Myanmar, môn thể thao lạ

Nếu xem các màn trình diễn chinlone ở đẳng cấp cao thì đây là một môn khó. Khi chơi Chinlone tới mức độ này thì người chơi gần như nhảy múa cùng trái cầu mây theo điệu nhạc. Chinlone yêu cầu sự đoàn kết, sự tập trung tinh thần và kỹ thuật hoàn hảo của những người cùng chơi.

Chơi Chinlone ở mức độ đường phố

Quả cầu mây được sử dụng trong Chinlone gần tương tự như quả cầu trong môn cầu mây (nhưng độ nảy, độ cứng và kích thước khác). Thường 1 đội chơi gồm 6 người sẽ di chuyển đều đặn quanh một vòng tròn đường kính khoảng 7m, ở đó người chơi dùng đầu hoặc tất cả các chi tiết của chân để chuyền bóng cho nhau. Lần lượt từng người sẽ di chuyển vào tâm vòng tròn để nhận bóng và phô diễn kỹ thuật cá nhân trong sự ủng hộ của đồng đội.

Điều quan trọng nhất khi chơi Chinlone là không được để bóng chạm đất. Đây là mục đích hàng đầu của người chơi rồi mới tính đến làm sao để chuyền quả bóng theo những cách đẹp mắt nhất. Ngoài ra người chơi Chinlone sẽ được biểu diễn theo nhịp điệu trong nền nhạc truyền thống, cùng với những động tác đẹp mắt, đây là điều lôi cuốn người xem nhất của môn Chinlone.

Chơi Chinlone ở cấp độ chuyên nghiệp

Ở Sea game 27, dù gây nhiều tranh cãi nhưng môn Chinlone được đưa vào thi đấu với 8 bộ huy chương. Các đoàn cử VĐV tham dự ngoài Myanmar còn có: Campuchia, Thái Lan, Lào, Malaysia và Singapore.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang