Chôm chôm ruột vàng gây sốt ở TP. HCM đổ bộ ra Hà Nội

authorHoàng Dương 06:35 09/06/2017

(VietQ.vn) - Chôm chôm ruột vàng – loại quả đang “làm mưa làm gió” tại thị trường TP.Hồ Chí Minh bất ngờ được rao bán nhiều tại Hà Nội trên chợ Online.

Sự kiện: tin tức thị trường

Nhờ sở hữu ruột màu vàng cùng vị chua lạ miệng mà loại quả này đang gây “sốt” tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh. Với mức giá 80.000 đồng/kg, so với giá của chôm chôm nhãn (ruột trắng, vị ngọt) thì chôm chôm ruột vàng đắt gấp 2, gấp 3 lần.

Hiện tại, chôm chôm ruột vàng cũng đang có mặt tại thị trường Hà Nội, được rao bán nhiều trên các trang mạng xã hội. Theo nhiều người bán, đây là loại quả có xuất xứ từ vùng rừng núi khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ. Còn với nhiều người mua thì tò mò nên họ sẵn sàng ra bỏ ra một khoản tiền khá lớn so với chôm chôm nhãn được trồng tại Nam Bộ để ăn thử. Giá bán tại thị trường Hà Nội được nhiều người bán với mức giá từ 40.000 đến 60.000 đồng/kg.

Chôm chôm ruột vàng gây sốt ở TP.HCM đổ bộ ra Hà Nội

 Chôm chôm ruột vàng được bán nhiều trên Facebook với giá từ 40.000 đồng/kg - Ảnh chụp màn hình. 

Theo chị Trần Thị Mai, một người bán chôm chôm ruột vàng trên Facebook thì đây là năm đầu tiên loại quả này xuất hiện trên thị trường. Và số lượng cũng không có nhiều, người mua muốn ăn thì đặt trước xong chị Mai sẽ chuyển từ khu vực Tây Nguyên ra và giao hàng theo địa chỉ.

“Nhà chị gái mình ở Lâm Đồng, trước đây, khi mình vào chị gái chơi cũng được ăn thử loại quả này. Chỉ trong rừng mới có, tuy nhiên khi đó vẫn chưa nghĩ nó sẽ là sản phẩm bán được trên thị trường. Bỗng nhiên năm nay, thấy mọi người kinh doanh hoa quả trong thành phố Hồ Chí Minh rao bán và nhận được sự quan tâm khá lớn từ người dùng. Vậy nên, mình đã liên lạc với chị mình và bán ở thị trường Hà Nội. Đây là loại quả có nguồn gốc từ núi rừng nên 100% là tự nhiên và giá thành thì rất khó định lượng. Nếu trong thành phố Hồ Chí Minh bán với giá 80.000 đồng/kg thì mình chỉ bán với giá 40.000 đồng. Trừ chi phí vận chuyển công hái cũng lãi khoảng 12.000 đồng/kg”, chị Mai cho biết.

 Nếu chôm chôm nhãn xuất xứ từ Nam Bộ có vị ngọt và người dùng chỉ cân bóc vỏ và ăn phần thịt rồi bỏ hạt. Thì chôm chôm rột vàng lại có vị chua. Vậy nên, theo chị Mai thì nên ăn chôm chôm ruột vàng dầm muối ớt là ngon nhất. 

“Với loại chôm chôm này, mọi người nên lấy muối ớt đổ vào chiếc bát to. Sau đó bóc vỏ, lấu ruột vàng óng rồi dầm cho muốn ớt ngấm đều vào từng thớ thịt. Nên cho chôm chôm dầm vào tủ lạnh và ăn dần vì ăn lạnh sẽ ngon hơn rất nhiều", chị Mai nói thêm.

Chôm chôm ruột vàng gây sốt ở TP.HCM đổ bộ ra Hà Nội

 Tuy nhiên, theo chuyên gia cảnh báo, ăn nhiều chôm chôm vàng sẽ bị say, khó chịu - Ảnh Facebook.

Theo chị Mai Phương một người bán chôm chôm ruột vàng khác cho biết, nguồn hàng được chị lấy tại Quảng Nam và chị bán buôn trên thị trường Hà Nội chỉ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán lẻ là 35.000 đồng/kg. Mà bán buôn thì phải mua chừng 20kg. Vậy nên, khách hàng của chị nhiều người cùng gom nhau thành một đơn hàng mua buôn với số lượng 20kg cho rẻ. Từ khi bán chôm chôm ruột vàng tại Hà Nội, chị Mai Phương đã bán được hơn 5 tạ chôm chôm.

 “Khách hàng chủ yếu là dân công sở, những bà bầu. Họ thấy lạ mắt thì mua hơn nữa là hoa quả từ núi rừng nên ai cũng thích vì nó sạch. Cùng với đó, so với thị tường thành phố Hồ Chí Minh giá lại rẻ hơn rất nhiều. Vị rôn rốt chua nên rất lạ miệng. Ai cũng nói lần đầu tiên được ăn chôm chôm vị chua và màu vàng như trứng vịt muối. Nhiều người còn nghiện, mua cả 10kg về ăn dần”, chị  Mai Phương kể.

 Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam về loại qủa chôm chôm này, tiến sĩ Phạm Thị Mai, Viện an toàn thực phẩm cho rằng, chôm chôm rừng hay còn gọi là chôm chôm dây. Loại quả này có từ rất lâu đời ăn có vị chua và tính mát. Thường giúp cho những người đi rừng giải khát mỗi khi mệt mỏi.

“Trước đây, chôm chôm dây này mọc dại rất nhiều, không chỉ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ mà cả khu vực Đông Nam Bộ cũng có. Vùng rừng quốc gia Bùi Gia Mập rất nhiều loại quả này. Đây là loại quả lành tính, vị chua và không độc hại. Tuy nhiên, mọi người nhất là các bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều. Bởi ăn nhiều có thể sẽ bị say, dị ứng hoặc gây khó chịu với người không hợp”, tiến sĩ Mai nói.

Theo tiến sĩ Mai, không chỉ có chôm chôm ruột vàng mà trong nhiều khu rừng cũng còn có chôm chôm ruột xanh và vị chua, chát do đây là các loại cây rừng tự nhiên, chưa được thuần chủng. Có thể, chôm chôm nhãn vị ngọt ngày nay có nguồn gốc xuất xứ từ những loại cây này. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang