Đại biểu Quốc hội: ‘Ông Tập Cận Bình chỉ nói những điều rất xa xôi’

author 11:14 07/11/2015

(VietQ.vn) - Một số đại biểu Quốc hội đã có những nhận xét về bài phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam sáng 6/11, khi trao đổi với báo chí.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 5 - 6/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Trong buổi sáng ngày 6/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu dài 20 phút trước Quốc hội Việt Nam. Sau bài phát biểu này, một số đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về những điều mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam sáng 6/11

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam sáng 6/11

Không có gì mới mẻ

Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Hà Huy Thông thẳng thắn bày tỏ với báo VnEconomy rằng, “Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình không có gì mới mẻ, đều là những chính sách phía Việt Nam đã biết rồi, nhưng quan trọng là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình phát biểu ở Quốc hội Việt Nam. Dù đều là chính sách cũ, nhắc lại tinh thần 16 chữ vàng và 4 tốt, có thể ông ấy không dùng trực tiếp mấy chữ đó, nhưng thực chất là vậy, song dù sao đi nữa bài phát biểu cũng thể hiện cố gắng thúc đẩy hơn quan hệ với Việt Nam và kiểm soát những bất đồng.

Đó là những cái lớn, những cái đó thì phía Việt Nam cũng rất là mong muốn. Điều quan trọng là trên thực tế diễn ra thế nào. Tôi chia sẻ ý của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong bài phát biểu đáp từ, khi mà Chủ tịch nói là đề nghị hai bên thực hiện nghiêm túc thỏa thuận cấp cao. Trong một số chuyện xảy ra gần đây, phía Việt Nam phải nói rất rõ là đề nghị phải xử lý bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và phải thực hiện nghiêm túc những thỏa thuận cấp cao”.

Chỉ nói những điều rất xa xôi

Trao đổi với VTC News, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Đoàn Nam Định) cho biết: “Cá nhân tôi cảm thấy hơi tiếc. Bởi, chúng tôi vẫn nghe lại những lời cũ, gần như không có gì mới, vẫn là chủ trương 16 chữ vàng, 4 tốt, trong đó có đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, bạn bè tốt. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng rất nhiều lần nói là Trung Quốc nguyện cùng Việt Nam làm việc này, Trung Quốc cùng Việt Nam làm việc kia... nhưng mà Chủ tịch Tập Cận Bình cũng chỉ nhấn mạnh hai nước cần quan tâm đại cục, bỏ qua tiểu tiết, khi giải quyết được đại cục thì những tiểu cục tự nhiên sẽ chuyển.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn cho rằng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình chỉ là những lời cũ mang tính ngoại giao chung chung

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn cho rằng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình chỉ là những lời cũ mang tính ngoại giao chung chung

Ông Tập Cận Bình nói là nhỏ nhưng với dân tộc Việt Nam chúng ta không nhỏ chút nào cả. Những hòn đảo rất nhỏ nhưng vô cùng thiêng liêng, to lớn đối với người dân Việt Nam chúng ta. Đấy là những điều chúng ta rất băn khoăn. Lẽ ra, chúng tôi rất muốn nghe như từ giờ trở đi Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam những gì, hỗ trợ cho ngư dân Việt Nam trên vùng biển đang có sự tranh chấp ấy như thế nào? Tuy nhiên, bài phát biểu chỉ dừng lại ở mức độ chung chung, có tính chất ngoại giao. Không khí đón tiếp của Quốc hội cũng rất ngoại giao.”

Cũng theo tâm sự của đại biểu Nguyễn Anh Sơn, “Ngay khi biết tin Chủ tịch Tập Cận Bình có đến, phát biểu trước Quốc hội Việt Nam thì các đại biểu có hỏi nhau về liệu ông Tập Cận Bình sẽ nói về Biển Đông như thế nào. Nhưng bài phát biểu hôm nay, ông Tập Cận Bình chỉ nói những điều rất xa xôi chứ không đề cập đến vấn đề cụ thể mà chúng ta quan tâm, chờ đợi”.

Hi vọng những điều ông Tập Cận Bình nói trở thành sự thật

Trong khi đó, bên hành lang Quốc hội chiều ngày 6/11, khi được hỏi về những suy nghĩ cá nhân sau bài nghe bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhấn mạnh với báo Thanh Tra rằng, “Trong những trường hợp như thế này thì ngôn từ luôn là ngôn từ ngoại giao. Tôi thấy rất hay nhưng khó nhất là làm.

Trong khi đó, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh 'hi vọng những điều ông Tập Cận Bình nói trở thành sự thật'

Trong khi đó, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh 'hi vọng những điều ông Tập Cận Bình nói trở thành sự thật'

Sự có mặt của một nguyên thủ quốc gia trong Quốc hội Việt Nam lẽ thường là sự kiện có ý nghĩa nhưng rõ ràng nó lại rơi vào một thời điểm, hoàn cảnh mà người dân rất quan tâm, và họ luôn có tâm thế so sánh giữa những gì của lời nói và những gì đang diễn ra.

Có một câu ông Tập Cận Bình nhắc đến là: "Chúng ta có một vận mệnh chung". Nhưng tôi không nghĩ như thế. Nếu là nhân loại thì sẽ có vận mệnh chung nhưng mỗi quốc gia có một vận mệnh riêng. Và mỗi người phải làm chủ vận mệnh của mình. Đương nhiên, trong mối quan hệ các quốc gia với nhau, chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau. Và chính vì thế hơn bao giờ hết, trong thời đại này, chúng ta phải tuân thủ những cam kết chung - những gì đã trở thành tập quán, pháp luật của quốc tế.

Chúng ta cứ lắng nghe đi, nhưng quan trọng là chúng ta phải giữ vững được lập trường căn bản của mình. Cũng giống như nguyên lý mà chúng ta hay nói: "Dĩ bất biến, ứng vạn biến". Vì thế tôi nghĩ rằng những cơ hội này mà chúng ta biết tranh thủ thì sẽ rất tốt, đồng thời chúng ta cũng phải tỉnh táo”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang