Chủ tịch VCCI: Địa phương đã cải cách nhưng còn 'lạnh'

author 15:57 02/07/2019

(VietQ.vn) - Hiện, điểm nghẽn của nền kinh tế chính là các địa phương đã có những cải cách nhưng còn lạnh, cấp làm thể chế ở các bộ ngành cũng như cấp thực thi của các địa phương phải thay đổi…

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Nền kinh tế thu hút đầu tư hàng đầu trong APEC

Thời gian vừa qua, đánh giá về tình hình tăng trưởng kinh tế, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) cho biết, trong 2 năm gần đây, Việt Nam trở thành nền kinh tế thu hút đầu tư hàng đầu trong APEC. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, đã có 14,59 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2018.

“Đây là con số kỷ lục. Từ đó có thể thấy, Việt Nam vẫn là thị trường thu hút đầu tư lớn bởi lợi thế giá nhân công, vị trí địa chính trị, quy mô thị trường và tính kết nối của thị trường. Tuy nhiên, nhìn sâu vào môi trường kinh doanh có thể thấy sức hút này còn có thể lớn hơn nhiều nếu chính sách gia nhập thị trường thuận lợi hơn nữa”, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, qua các khảo sát cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, tình trạng tham nhũng vặt đã giảm đáng kể, các thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành đã cắt giảm tối thiểu 50%. Cộng đồng doanh nghiệp trong nước đều tin tưởng vào triển vọng kinh doanh trong thời gian tới...

Địa phương cải cách nhưng còn “lạnh”

Tuy nhiên, TS. Vũ Tiến Lộc thẳng thắn nhìn nhận, hiện điểm "nghẽn" của nền kinh tế chính là các địa phương đã có những cải cách nhưng còn lạnh, cấp làm thể chế ở các bộ ngành cũng như cấp thực thi của các địa phương phải thay đổi.

Do vậy, bên cạnh những mặt thuận lợi mà doanh nghiệp đang nhận được, cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị với Chính phủ cần giảm gánh nặng hậu đăng ký kinh doanh với doanh nghiệp. Nên tập trung vào một số vấn đề trọng tâm, đặc biệt là pháp luật, vấn đề quy hoạch đất đai, tài nguyên, môi trường. Cộng đồng các doanh nghiệp cho rằng, hiện các thủ tục trong lĩnh vực này rất chồng chéo, khó khăn.

Bên cạnh đó, thủ tục xuất nhập khẩu, thuế cần thay đổi… Đồng thời, gánh nặng về kiểm tra chuyên ngành cao, thủ tục xuất nhập khẩu của Việt Nam so với các nước trong khu vực còn phức tạp. Những gánh nặng hành chính này đang đè nặng lên vai các doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa.

“Chúng tôi đề nghị Chính phủ cần có biện pháp thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng quan tâm đến sự ổn định của môi trường kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần có thời gian chuyển tiếp để thích ứng với sự thay đổi...”, ông Lộc nhấn mạnh.

Ngoài ra cũng theo cộng đồng doanh nghiệp, cải cách các thiết chế pháp lý khá chậm, chưa thực sự đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp. Theo đó cần tăng cường thiết chế pháp lý để đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI: 'Chơi với người khổng lồ sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm'Chủ tịch VCCI nhìn nhận: "Với EVFTA, chúng ta đã xây dựng được một tuyến đường cao tốc hướng Tây để kết nối nền kinh tế Việt Nam với trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ hàng đầu của thế giới".

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang