Ai ngủ sau 22h sẽ có nguy cơ mắc hàng loạt bệnh 'chết người' này

authorNgọc Nga 09:44 10/10/2017

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia cảnh báo, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn, nếu bạn thường xuyên ngủ muộn bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ngủ muộn có hại cho sức khoẻ đặc biệt đối với chị em phụ nữ. Ngủ muộn khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và đặc biệt là thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì và đột quỵ.

Ảnh hưởng đến da

Theo tạp chí Time, thời gian ngủ buổi tối phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là độ tuổi. Người trưởng thành nên ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Thông thường, từ 22-23h làn da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Thường xuyên ngủ sau thời gian này sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, giảm sức đàn hồi, bị sạm và không mịn màng.

Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chuyên về lão khoa và gia đình (Viện Lão khoa Việt Nam) cho biết, từ 21h, hệ miễn dịch và các cơ quan đào thải chất độc bắt đầu hoạt động. Các cơ quan này sẽ hoạt động có hiệu quả nhất khi chúng ta đi ngủ sớm và có giấc ngủ say.

Ngủ muộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến da. Ảnh minh họaNgủ muộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến da. Ảnh minh họa

Giảm khả năng sản xuất tinh trùng

Còn theo tạp chí Medical Science Monitor, các nhà nghiên cứu đã chứng minh nam giới chỉ ngủ 6 tiếng có lượng tinh trùng thấp hơn 25% so với người ngủ đủ 8 tiếng. Thiếu ngủ khiến tinh hoàn giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Ngoài ra, ở phụ nữ thức khuya (thường xuyên) có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do rối loạn sản xuất hoóc-môn buồng trứng và chu kỳ rụng trứng.

Tăng nguy cơ mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm

Theo Boldsky, thức khuya nhiều làm thay đổi đồng hồ sinh học, khiến khả năng đề kháng của cơ thể suy yếu, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim mạch, tiêu đường, giảm thị lực, tổn thương não.

Gây lo lắng, trầm cảm

Thiếu ngủ thường gây lo lắng và trầm cảm. Đi ngủ muộn đã làm thay đổi chức năng của vùng vỏ não trước trán- đây là vùng xử lý và ra những quyết định. Ngoài ra, ngủ muộn còn gây stress. Và khi ngủ ít thì cũng sẽ hạn chế sự dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng, khí sắc.

Cảnh báo về những cái chết ‘xanh’ (VietQ.vn) - Ở độ tuổi học sinh, những thay đổi về hormone tăng trưởng trong giai đoạn dậy thì khiến khả năng kiềm chế tâm lý của các em rất kém đây là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sleep - Mỹ cho thấy nếu đi ngủ muộn làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ở những người chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm hay ít hơn có 70% nguy cơ bị trầm cảm hơn những người khác. Bởi vậy chất lượng giấc ngủ, giờ đi ngủ là một trong những biện pháp dự phòng trầm cảm ở tuổi thanh thiếu niên.

Ảnh hưởng đến hành vi, thái độ

Thiếu ngủ chắc chắn ảnh hưởng đến hành vi, thái độ. Bạn thường cáu gắt, nóng nảy, tức giận, thiếu kiên nhẫn….

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng giờ đi ngủ đã ảnh hưởng đến tinh thần của bạn ngày hôm sau. Thức khuya có thể tạo nên những suy nghĩ tiêu cực và thường có những lo lắng hơn!

Làm tăng lượng đường trong máu

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science Translational Medicine cho thấy những người không tuân thủ nhịp giấc ngủ có nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa và đái tháo đường.

Ở người có thói quen ngủ muộn làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Dường như những người bị bệnh đái tháo đường type 2 mà lại thường ngủ muộn sẽ có nhiều khó khăn để kiểm soát đường huyết hơn. Vậy là nếu nhịp sinh học giấc ngủ không được tuân thủ thì nguy cơ rối loạn trong cơ thể càng cao.

Ở người có thói quen ngủ muộn làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Ảnh minh họaỞ người có thói quen ngủ muộn làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Ảnh minh họa

Ảnh hưởng đến sự tập trung

Nghiên cứu cho thấy thức khuya ngoài việc làm tăng nguy cơ béo phì còn đúng cho những ai thức sau 23h30 vì ảnh hưởng đến độ tập trung vào công việc cho ngày hôm sau mặc dù ngủ đủ 8 tiếng. Đó là bởi đầu óc sẽ trở nên căng thẳng hơn.

Có những cơn ác mộng

Nếu bạn thường xuyên gặp cơn ác mộng trong giấc ngủ... hãy tự hỏi điều này có liên quan đến giờ đi ngủ không ? Nếu đúng, bạn nên thay đổi thói quen ngủ khuya.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng ngủ muộn làm tăng nguy cơ gặp ác mộng và bạn sẽ nhớ rõ điều gì xảy ra khi mơ. Nguyên nhân do hooc-môn cortisol tăng cao do đêm đã khuya mà bạn còn tỉnh táo.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang