Chuyên gia tiết lộ sự thật kinh hoàng: Tử vong vì chiếc răng khôn, chớ coi thường

author 19:14 22/08/2017

(VietQ.vn) - Theo kết quả điều tra và thống kê của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ, ước tính khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ đi.

Câu chuyện về một bệnh nha ở Vũng Tàu suýt mất mạng chỉ vì nhổ chiếc răng khôn mỗi khi nhắc lại đều khiến người nghe rùng mình sợ hãi. Bị răng khôn hành hạ, mặt sưng vù một bên, chị cả tuần ăn uống đau đớn nên đã đến một phòng nha ở Vũng Tàu để nhổ răng. Khi được khám, các bác sĩ cho biết chưa thể nhổ vì nướu răng bị viêm sưng to, chị được kê thuốc giảm đau về uống đến khi không còn sưng và trở lại bình thường mới được tiến hành nhổ bỏ.

Một tuần sau, khi tiến hành nhổ, chị cảm thấy đau buốt, khó thở như có ai bóp cổ mình nên chị yêu cầu dừng lại. Sau 5 phút, chị nhờ bác sĩ tiếp tục, được 30 giây thì ngưng hẳn vì không thể chịu nổi. Ngay trong hôm đó chị được chuyển lên bệnh viện Chợ rẫy với tình trạng khó thở, tràn khí ở cổ, ngực và trung thất. Phải điều trị suốt 5 ngày sức khỏe của chị mới ổn định trở lại.

Chuyên gia tiết lộ sự thật kinh hoàng: Tử vong vì chiếc răng khôn, chớ coi thường!

Hình ảnh răng khôn mọc lệch. Ảnh: DailyMail 

Một chuyên gia ở bệnh viện Chợ Rẫy nhận định: “Hiện tượng này là do trong quá trình mài răng có sử dụng máy xịt hơi để xấy khô răng. Khi dùng máy hơi xịt khô, có thể hơi xịt qua vết rách của niêm mạc, gây phồng lên như bong bóng, gây nên tràn khí dưới da".

Tràn khí dưới da có thể xuất hiện trong mổ xoang, cắt amidan, nhổ răng… Vì vậy, khi đi nhổ răng nếu thấy có dấu hiệu choáng, khó thở, sưng ở vùng cổ và mặt, bạn phải yêu cầu ngưng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Trường hợp này tuy không phổ biến nhưng theo các bác sĩ nha khoa, nhổ răng khôn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu chẳng may xảy ra biến chứng.

Răng khôn là tên gọi dùng để chỉ răng cối lớn thứ ba. Chiếc răng này sẽ xuất hiện muộn nhất trong toàn bộ hàm răng và chỉ xuất hiện với người trưởng thành. Răng khôn dễ bị lệch và ngầm gây nên đau đớn cho bệnh nha. Bởi thế mới có câu nói: "Răng khôn mọc dại". Răng khôn dường như đã trở thành nỗi ám ảnh với bất kỳ ai mỗi khi nhắc đến.

Có nên nhổ răng khôn?

Chuyên gia tiết lộ sự thật kinh hoàng: Tử vong vì chiếc răng khôn, chớ coi thường!

 Quá trình nhổ răng khôn. Ảnh: Health

Theo kết quả điều tra và thống kê của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ thì ước tính có khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ đi thay vì để cho nó tồn tại đến hết quãng đời của bạn về sau.

Lý do răng khôn cần phải nhổ đi vì răng khôn thường mọc vào vị trí không thuận lợi, hoặc do xương hàm đã chật. Hơn thế nữa răng khôn nằm ở vị trí quá sâu bên trong hàm sẽ khó vệ sinh, là môi trường tiềm năng cho vi khuẩn sinh sôi và làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm lợi…cũng như hàng tá những rắc rối khác đối với sức khỏe.

Trong một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ.. có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Chuyên gia tiết lộ sự thật kinh hoàng: Tử vong vì chiếc răng khôn, chớ coi thường!

Răng khôn mọc lệch gây nên viêm lợi, đau đớn cho người bệnh. Ảnh: studiodentaire 

Nên nhổ răng khôn khi:

- Việc mọc răng khôn gây ra các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang, ảnh hưởng đến răng lân cận.

- Giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, nên nhổ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng.

- Hình dạng răng khôn bất thường, nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, lâu ngày gây sâu răng và viêm nha chu răng bên cạnh.

- Bản thân răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng.

Nhổ răng khôn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu chẳng may xảy ra biến chứng

Chuyên gia tiết lộ sự thật kinh hoàng: Tử vong vì chiếc răng khôn, chớ coi thường!

Lapinski tử vong sau 3 ngày nhổ răng khôn. Ảnh: Health

Trên thế giới đã chứng kiến rất nhiều ca tử vong sau khi nhổ chiếc răng số 8. Năm 2013, Marek Lapinski, chàng trai 24 tuổi người California, Mỹ đã tử vong do biến chứng sau khi nhổ 2 chiếc răng khôn tại một trung tâm nha khoa. Phản ứng đầu tiên của Marek sau khi phẫu thuật là ho liên tục, tình trạng sức khỏe sau đó xấu đi nhanh chóng. Nguyên nhân là các bác sĩ đã sử dụng tới 6 loại thuốc an thần gây mê cho bệnh nhân khi phẫu thuật.

Năm 2015, một nữ sinh 17 tuổi (người Mỹ) đã tử vong sau khi được tiến hành nhổ chiếc răng khôn. Theo đó, huyết áp đột nhiên tăng cao, nhịp tim giảm, tình hình liên tục xấu đi và tử vong sau đó vài giờ. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô gái có thể là do cơn suy tim sau quá trình can thiệp nhổ chiếc răng khôn của cô gái trẻ này.

Hạn chế rủi ro do mọc răng khôn thế nào?

Chuyên gia tiết lộ sự thật kinh hoàng: Tử vong vì chiếc răng khôn, chớ coi thường!

Trong trường hợp tình trạng sưng, đau kèm sốt hay chảy máu kéo dài, nên đến gặp chuyên gia nha khoa để được tư vấn hướng xử lý kịp thời. Ảnh: studiodentaire

Bác sĩ Đặng Phúc Hưng (Nha khoa Hưng Thịnh) cho hay, khi có triệu chứng nên đi khám để được kịp thời tư vấn về vệ sinh, chăm sóc, hoặc nhổ chiếc răng khôn nhằm tránh các biến chứng.

Những người phẫu thuật cần tuân thủ theo sự dặn dò của các bác sĩ để phần lợi sau khi nhổ nhanh chóng được phục hồi. Không nên súc miệng quá mạnh trong vòng 6 giờ sau khi nhổ răng. Không nhai thức ăn vào phần răng mới nhổ, tránh tình trạng thức ăn bám lại phần hố răng, tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các vi khuẩn, gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

Sau khi nhổ răng, nên ăn thức ăn mềm trong khoảng 1 - 2 ngày đầu, không nên ăn đồ cứng, khó nhai và phải thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ tại ổ răng sau mỗi bữa ăn.

Trong trường hợp tình trạng sưng, đau kèm sốt kéo dài, nên đến gặp chuyên gia nha khoa để được tư vấn hướng xử lý kịp thời.

5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng chúng ta lại vô tư nạp vào cơ thể(VietQ.vn) - Bởi chính lối sống hàng ngày trong môi trường quá độc hại đã khiến nội tạng cơ thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang