Chuyện lạ ở Hà Nội: Chủ nhà trọ giảm giá cho người thuê

author 11:18 13/04/2013

(VietQ.vn) - Đang thời suy thoái kinh tế, để tiết kiệm tiền bạc, nhiều người đã chuyển về ở những khu nhà trọ kém tiện nghi hơn. Để giữ chân người thuê, không ít chủ các chủ nhà trọ chủ động giảm giá thuê phòng.

Phòng trọ hết sốt

Nếu như vào dịp đầu năm học mới hay ra Tết nhà trọ vẫn sốt xình xịch thì giờ đây nhiều khu nhà trọ rơi vào tình trạng ế ẩm.

Chị Thoa, chủ nhà trọ với 9 phòng ở Cầu Giấy ngán ngẩm, ở vị trí “đắc địa”, gần nhiều trường đại học lớn, nhà chị chưa bao giờ sợ ế phòng. Thậm chí, phòng sắp có người chuyển đi, có người đã tới đặt cọc trước.

Người thuê nhà trọ giờ có quyền lựa chọn những phòng đẹp, giá lại mềm. Ảnh minh họa

“Ba tháng nay không hiểu sao khi có người chuyển đi, phòng trống chẳng ai hỏi. Sắp tới lại có hai hộ nữa chuyển đi, gắn biển cho thuê mãi mà chẳng ai hỏi”, chị Thoa cho biết.

Đi dọc các ngõ trên đường Phan Văn Trường, Cốm Vòng, Trần Thái Tông gặp nhan nhản các biển cho thuê phòng trọ, hầu như nhà nào có phòng trọ cho thuê đều còn trống phòng, kể cả các chung cư mini giá bình dân.

Anh Tú, chủ một khu chung cư trong ngõ 175, phường Dịch Vọng Hậu chia sẻ: “Chung cư của tôi thuộc loại đẹp, mới trong khu này, từ khi cho thuê chưa khi nào trống phòng, nhưng hai tháng nay vẫn trống tận ba phòng mặc dù hàng ngày vẫn có nhiều người đến hỏi. Đây cũng là tình trạng chung thôi, nhà nào có khoảng mười phòng thì trống hai phòng, có nhà 30 phòng thì trống 4-5 phòng”.

Nhu cầu nhà ở không giảm nhưng trong giai đoạn kinh tế suy thoái hiện nay thì nhiều người không mặn mà với việc thuê nhà trọ. Có nhiều sinh viên trước đây thuê từng phòng riêng, nay khó khăn chuyển về ở ghép với nhau để bớt chi phí và tránh “bão giá”. Thực tế trên cũng là hậu quả của việc nhiều khu cho thuê trọ ở nội thành liên tục tăng giá điện, nước, internet… thời gian qua.

Bạn Mai Anh - sinh viên năm thứ 2 Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, nước dùng thì phải đóng theo tháng, mỗi người 100 nghìn đồng, mùa đông dùng ít cũng vậy. Mạng internet theo mình biết thì nhà bác chủ dùng gói 275 nghìn/ tháng nhưng chia ra hơn 10 người trong dãy trọ nhà mình phải đóng 80 nghìn/người/ tháng.

“Giờ phòng trọ cũng nhiều, bọn mình đang tính chuyển ra ngoại thành ở, xa trường một chút nhưng quan trọng là sẽ giảm được rất nhiều tiền trọ, điện, nước, tiết kiệm được tiền cho bố mẹ ở quê, chứ ở quê mà tiêu như vậy thì xót lắm”, bạn Mai Anh nói. 

Giảm giá để giữ chân người thuê 

Khảo sát giá nhà trọ quanh khu vực Cầu Giấy, phòng trọ khoảng 10m2, vệ sinh không khép kín khoảng 1,2 triệu đồng/ tháng chưa kể điện, nước. Các chung cư bình dân, diện tích khoảng gần 20m2 thì trung bình vào khoảng 1,8 triệu/ tháng cho hai người ở. Cũng những căn phòng đó thì đông người ở hơn chủ nhà trọ sẽ lấy thêm lên 1,5; 2,2 triệu tùy theo trường hợp điều kiện ăn ở.

La liệt biển quảng cáo cho thuê nhà nhưng không có khách thuê. Ảnh: N. P
La liệt biển quảng cáo cho thuê nhà nhưng không có khách thuê. Ảnh: N. P

Chị Hoa chuyên môi giới thuê phòng trọ tại Cầu giấy cho biết: “Bây giờ phòng trọ trống nhiều lắm, đi xem thoải mái nhưng ở được hay không thì còn tùy túi tiền mỗi người. Nhưng trong thời điểm hiện nay, vì điều kiện kinh tế khó khăn, giá cả đắt đỏ nên những người đi thuê phòng dĩ nhiên phải tính toán kĩ hơn nhiều. Vì vậy mà chủ nhà trọ cũng cho thuê giá mềm hơn một chút, trung bình giảm 200- 300 nghìn đồng/ phòng. Như vậy mới hi vọng treo biển cả tháng mà không bị ế phòng!”.

Chị Thu( nhân viên kinh doanh công ty mạng FPT) nói: “mình thuê nhà ở đường Hoàng Quốc Việt này lâu rồi, để giữ chân người thuê không chuyển đi, chủ nhà trọ  mình đang tính sẽ lắp công tơ nước,dùng bao nhiêu mất bấy nhiêu chứ không thu vo như trước nữa, vì cũng có nhiều phòng không hài lòng với hình thức này”.

Anh Tú và chị Thoa cũng đang tính sẽ giảm tiền phòng, trước mắt là trong thời gian tới đây, “Bởi hai tháng nay, vì không có người thuê phòng, tính cũng đã mất không gần 4 triệu đồng, thà cho thuê rẻ hơn một chút cũng vẫn lợi hơn nhiều”, anh Tú nhẩm tính.

Còn theo anh Nguyễn Duy – đang thuê trọ ở Định Công – Hoàng Mai cho biết, tháng vừa rồi, chủ nhà chủ động giảm 200 ngàn đồng tiền thuê phòng, hạ giá điện nước xuống để giữ chân người thuê.

Thấy hai phòng liên tiếp chuyển đi, họ kêu giá cao trong khi lương tháng chậm, thu nhập giảm sút do kinh tế khó khăn nên nhà chủ đã tính lại. Chủ thông báo đồng loạt giảm giá phòng nhưng họ vẫn không chịu ở, chuyển đi nơi khác diện tích nhỏ hơn nhưng tiết kiệm được mấy trăm ngàn/tháng.

Cũng theo anh Duy cho biết, hiện nay các khu Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm biển chào mời thuê nhà đâu đâu cũng có. Giá phòng thuê tuy có giảm nhưng vẫn còn cao. Đặc biệt, không ít chủ nhà cho thuê nhà nhưng tính điện nước theo giá kinh doanh nên chi phí rất cao. Có khi thuê nhà chỉ hết 1 triệu nhưng riêng điện nước cũng tiêu tốn tới cả 500 ngàn đồng/tháng. 

Nguyễn Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang