Có nên đặt camera trong mỗi phòng thi?

author 15:56 06/06/2012

(VietQ) - Sau khi clip “ném phao thi cho thí sinh” diễn ra ở THPT Đồi Ngô (Bắc Giang) đăng tải trên các báo mạng, nhiều người lo lắng cho người đã quay clip này. Liệu có nên trang bị hệ thống camera cho mỗi phòng thi nhằm kiểm soát việc thi cử, đồng thời tránh được tình trạng "vi phạm để chống tiêu cực"?

Sau khi xuất hiện clip ném bài thi ở Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Bước đầu, lãnh đạo Sở này đã thừa nhận, sự việc diễn ra tại điểm thi THPT Dân lập Đồi Ngô, tỉnh Bắc Giang, giờ thi Hóa chiều 2/6.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Bắc Giang, 2 học sinh đã dùng camera bút để quay lại cảnh vi phạm ở 6 môn thi, tại 2 phòng khác nhau. Ảnh chụp từ clip
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Bắc Giang, 2 học sinh đã dùng camera bút để quay lại cảnh vi phạm ở 6 môn thi, tại 2 phòng khác nhau. Ảnh chụp từ clip

Tuy nhiên, người quay clip đang đứng giữa công và tội – theo đánh giá của lãnh đạo Sở này. Nhiều ý kiến cho rằng, phải bảo vệ những người đã dũng cảm quay clip như vậy.

Nhiều người dân đã nêu ý tưởng: đặt camera tại mỗi phòng thi. Sau khi thi xong, sẽ nộp các đoạn băng cho cơ quan thanh tra. Như vậy, vừa đảm bảo kỷ luật phòng thi, không còn xảy ra hành động “vi phạm để chống tiêu cực”.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online chiều 5/6, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng cho hay, việc đó còn phải xem xét sau, vì phải tính đến nhiều yếu tố.

Hiện nay, Bộ đang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tập trung xử lý vụ việc. Khi có đầy đủ thông tin và phát hiện sai phạm sẽ xử lý đúng pháp luật.

Báo Vnexpress cho biết, Phó giám đốc công an tỉnh Bắc Giang Trần Đình Hồng đã mời học sinh quay clip ném bài trong phòng thi lên trụ sở công an để làm rõ sự việc vào sáng nay. Tuy nhiên, nam sinh 19 tuổi này chỉ vi phạm quy chế thi, không phải tội phạm nên cơ quan công an sẽ không tạo nhiều áp lực.

"Lời khai của học sinh này chưa chắc đã hoàn toàn đúng. Do đó, công an phải xem xét từ nhiều phía mới có thể đưa ra kết luận việc quay đó có tổ chức hay không", ông Hồng nói và cho hay, đoàn thanh tra giáo dục của tỉnh cũng làm việc với những giáo viên vi phạm quy chế. Khi có kết quả, nếu có dấu hiệu về hình sự, công an sẽ vào cuộc xử lý.

Sáng cùng ngày, thầy giáo cung cấp clip gian lận thi tại THPT Dân lập Đồi Ngô cũng xác nhận, tác giả clip đã được công an mời lên làm việc riêng và còn bản thân mình cũng tiếp đón một công an tỉnh tới nói chuyện và xem clip.

"Cô giáo chủ nhiệm không những không an ủi, động viên học trò mà còn nói với học sinh này rằng: 'Em quay clip là sai rồi'", thầy giáo tố cáo tiêu cực nói và cho hay, hai ngày qua, cậu học sinh đã suy sụp và khủng hoảng tinh thần.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang