Có nên "thả cửa" cho các trường tự do tuyển sinh ?

author 07:53 10/01/2014

(VietQ.vn) - Nếu không khống chế đầu vào của các trường thì ai sẽ lo đầu ra cho các em?

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

"Hội nghị Diên Hồng" của các trường ĐH ngoài công lập tổ chức ngày 9/1 đã đưa các ý kiến đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo không can thiệp và việc tuyển sinh của các trường

Họ cho rằng việc yêu cầu các trường phải làm đề án đưa lên Bộ xem xét, lấy ý kiến phản biện xã hội là quá nhiêu khê, một cách khiến các trường nản. 

Tuyển sinh 2014 có gì thay đổi

Tuyển sinh 2014 có gì thay đổi?

Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Đại học dân lập Hải Phòng cho biết: “Đã có quy định trong Luật Giáo dục Đại học về tự chủ tuyển sinh. Nếu tôi vi phạm thì tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phải đưa đề án để Bộ chấp thuận thực chất là cơ chế xin-cho.”

Ông Vũ Duy Chu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Đông Á (Bắc Ninh) cũng nhấn mạnh: “Bộ đừng bắt ép trường làm đề án. Bộ không có người và thời gian để duyệt. Đề án đó trường có thể công bố trên website của trường để xã hội biết”.

Nhiều đại biểu khác còn đề nghị xóa bỏ kỳ thi ĐH, lấy kết quả học phổ thông và thi tốt nghiệp để xét tuyển vào ĐH.

Ông Đỗ Văn Chừng, Đại học Bắc Hà, cho rằng cần đưa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành kỳ thi quốc gia duy nhất, vì “thi tốt nghiệp không tốn kém như thi đại học. Điều này sẽ giảm lãng phí tiền bạc cho xã hội và tránh được luyện thi".

Tuy nhiên, bình luận về việc "phá rào" của các trường ngoài công lập, TS Nguyễn Văn Nhã, Hiệu trưởng ĐH Dân lập Nguyễn Trãi (nguyên Trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc Bộ quy định "mức sàn" vào ĐH là cần thiết, để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Vì nếu tuyển ồ ạt sẽ không đảm bảo chất lượng, các em ra trường khó kiếm việc.

"Các trường tư cứ nói là xã hội sẽ sàng lọc. Nhưng việc học của các em khác với mua mớ rau, con cá. Vì nếu "cá ôi, rau già" có thể đổi hàng khác, chứ việc chuyển trường sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc cho sinh viên" - một Hiệu trưởng khác nhận định.

Trong lần phát biểu trước các hiệu trưởng các ĐH, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phân tích, để đổi mới và giảm tải giáo dục phổ thông, các trường phải thay đổi cách tuyển sinh, phải nhận phần khó về phía mình. Nếu vẫn giữ các thi như cũ sẽ nảy sinh dạy thêm, học thêm.

Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang